Bei
Gumigising ako ng maaga para mag jogging. Pagkatapos ay bibili ng coffee sa starbucks at tatambay sa park. Mag o observe lang. Madami din nagjo jogging at namamasyal dito sa park. Mga babies at yaya nila or kasama ang parents nila ot kapatid. Na a amuse ako sa naglalarong mga bata, tumatakbong mga babies. Minsan nagte take out ako ng breakfast or kumakain mismo sa resto ng breakfast. Babalik ng condo. Magda drive palabas ng city. Tatambay sa beach or o sa Tagaytay overlooking. Ganon ako pag walang game or training. Iniiwasan ko ang malls or coffee shop.
Namamasyal kami nila Deanna at Carly, minsan kasama si Ponggay at Maddie. Sa Luneta or Intramuros. Sa national museum. Basta hindi sa mall.
Deanna : Pang matanda na yata ang hilig mo ngayon, Bei.
Carly : Makabayan lang si Bei, ano ka ba?
Bei : Nakakasawa na kasi ang mall.
Maddie : I like it here, Bei.
Ponggay : Ay ako din. Part ng history kaya ang Intramuros. The walled city.
Bei : May kainan din dito. May malapit na hotel. Pwede din tayo kumain don.
Deanna : Oo na. Picture tayo!
Nakipa picture kami sa isang dumaan na guy. Nakakahiya na nga kasi ang daming pose ang pinakuha ni Deanna. Natawa na lang ang guy sa amin. Okey lang daw.
Bei : Next kong pupuntahan ang Manila ocean park, Malacanan Palace.
Deanna : Wow, tourist lang ang peg?
Carly : HIndi ko pa rin napuntahan ang mga yan. Go ako, Bei!
Bei : Kailangan malaman ko ang sasama. Papa schedule pa ako sa Malacanan ng pag tour!
Maddie/Denna/Ponggay : Sama ako!!!!
Bei : Okey!
Naglakad lang kami. Para ma feel namin ang mga tao noon. Wala pang sasakyan, puro lakad lang. Karetela lang sasakyan nila noon. Mga mayayaman lang talaga ang may sasakyan. Reklamo na ng reklamo si Ponggay. Pagod na daw sya. Binibiro naman sya ni Deanna.
Deanna : Kapagod pala ang mga tao noon. Puro lakad lakad lang sila.
Carly : Kaya wala masyadong mga sakit. Walking kaya is a good exercise.
Maddie : Naka paa pa sila. At di sementado ang mga daan. Kaya may instant reflexologist sila.
Bei : Napaka simple lang ng buhay noon, no?
Ponggay : Ayoko ng simple, Bei. Gusto ko ng car na masasakyan. Ng wifi, cellphone, ng starbucks at bar!
Maddie : Ilang oras lang tayo dito, Pongs, ano ka ba!
Ponggay : Ah, okey, hehehe!
Bei : Ang drama mo talaga. Akala mo naman forever na tayo!
Ponggay : WALANG FOREVER! Kathang isip lang yan!
Deanna : BITTER!!!!
Bei : Naniniwala akong may forever.
Carly : Bago pag usapan ang for e forever na yan. Kumain na tayo!
Kaya naglakad kami sa malapit na restaurant dito. Filipino foods. Nag order an kami. Inihaw na isada at pusit, laing at ginataang alimango. Mabuti na lang may cellophane para di madumihan mga kamay namin. Maya maya ay dumating na ang mga order namin. Takam na takam kami ng ihain ang alimango sa gata na may malunggay. Kumain agad kami after magdasal.
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?