“WHY ARE you planning so sudden,Camilla?”Asher asked while standing infront of me “hindi ba dapat bago mo tinanggap ang offer na ‘yon sinabi mo muna sa akin?”nagtitimping sambit nito kaya napabuntong-hininga ako.
I looked at him “Asher,kung sasabihin ko sa’yo alam kong pipigilan mo ako.So what’s the use of telling you if I already know the answer?”sambit ko.It’s been weeks since something happened to us.At sa bawat gabi na lumilipas ay may nangyayari sa amin.
But that’s all,hindi ko nakakalimutan ang plano ko.Yes,I love him and we promised not to leave each other side,but our dreams was at risk.Okay lang naman sa akin na hindi matupad ang pangarap ko na makilala sa ibang bansa bilang fashion designer,pero si Asher.
It was gis ready to be known as a good engineer,and I want him to fulfill his dreams.And yes,I’m leaving him,alam kong mahirap pero kailangan kong gawin ito para sa pangarap n’ya.Ayaw kong may pagsisihan man ang isa sa amin kapag hindi natupad ang mga pangarap namin.
And now,I accepted the offer in New York,doon mas makikilala ako bilang fashion designer,and I need to leave him.Hindi dahil sa pangarap ko o doon sa plano kung hindi para doon sa matagal na n’yang mangarap.To be a well-known engineer.
“But why didn’t you tell me?basta-basta mo nalang tinanggap iyon,Camilla!”singhal n’ya,and this is the first time that he raise his voice at me.Pero wala akong karapatang magalit sa kanya dahil kasalanan ko din naman.
“What’s the fuss?!”balik singhal ko “alam kong alam mo kung anong magiging sagot kapag sinabi ko sa’yo iyon”sambit ko at napailing.
“That’s the point,alam mo pala kung anong magiging sagot ko…but fuck,Cams this is your dream…”napahilamos s’ya sa mukha n’ya bago ako marahang tignan “hahayaan naman kitang umalis,kung sinabi mo sa akin”dugtong nito dahilan para matigilan ako.I didn’t expect that from Asher.
Pero hindi ko pinahalata sa kanyang nagulat ako at kahit ano pang sabihin n’ya ay hindi na magbabago pa ang desisyon ko.I took a deep breath and hide from him the pain in my eyes.
“I want to break up with you”deretsahang sambit ko at hindi ko alam kung saan ako humugot ng lakas ng loob para sabihin iyon ng hindi nauutal.
Nang tignan ko naman si Asher ay kitang-kita ko ang gulat sa mga mata n’ya and he just froze in his place,unable to move.He was shock.
“C-come a-again?”nauutal na sambit nito matapos ang gulat na naramdaman.
“Maghiwalay na tayo,Asher”sambit ko at sinabi ko iyon ng deretso sa mga mata n’ya.
“Y-you are just kidding,right?”hindi makapaniwalang sambit nito.
“No”iling ko.
“Give me a reason why are you breaking up with me,Cams?”hamon nito.
“Tita Ashana told me about the offers that you are being declined,Asher”sambit ko.Ayaw kong magsinungaling sa kanya sa totoong dahilan ng paghihiwalay namin.
“That’s all?”pagak s’yang natawa at hindi makapaniwala akong tinignan “dahil lang doon makikipaghiwalay sa akin? That’s bullshit!”singhal nito.
“For you it’s just nothing!”sigaw ko at hindi ko alam kung bakit may luhang tumulo sa mga mata ko “but it was a big deal to me,Asher.It was your dream,matagal mo ng gusto makilala ng mundo bilang ikaw, matagal mo nang gusto makilala dahil sa galing mo!but you are declining all that offers that are giving to you.It was your dream!”muling sigaw ko at mapait s’yang nginitian.
“Bullshit,Camilla…I don’t want to leave you here,that dream was forgotten already since I met you…you are now my dream Camilla!”sigaw nito pabalik kaya hindi ako makapaniwalang umiling sa kanya.
“I don’t want to be your dream anymore,Asher”mahina kong sambit at sunod-sunod ang pagpatak ng luha sa mga mata ko “j-just forget what we are now”dagdag ko pa at bawat katagang binibitawan ko ay kirot at sakit ang dulot sa akin.Para akong pinapatay habang sinasabi iyon.
Kita ko ang pagdaan ng sakit sa mga mata n’ya,I want to hug him tight and say sorry for my words,but no.My decision is already final,I need to this not because tita Ashana said so,but I want Asher to fulfill his dreams.And he will not able to do that if I’m still here.
Bumuntong-hininga s’ya at tumingin sa akin ng walang emosyon “is this what you want?”tanong nito at kahit nag-aalinlangan ay tumango ako.”Okay fine”sambit nito para lihim akong magulat.
I didn’t expect that from him.”If you want break-up fine…but don’t expect me to chase you Camilla”sambit nito kaya mas lalo akong nasaktan dahil doon.
Naiiyak akong tumayo at sa isang iglap ay natagpuan ko nalang ang sarili kong yakap s’ya ng mahigpit habang humahagulgol “I don’t want t-to leave you,b-but this is the r-right decision for b-both of us…”nauutal na sambit ko dahil sa pag-iyak “dahil sa m-meron tayo nakakalimutan n-natin ‘yong m-mga pangarap natin”dugtong ko pa at tiningala s’ya and I caught him looking at me with teary eyes.
“May mga pangarap tayong dapat tuparin,Asher…mas lalo ka na,and I don’t want to be the one to destroy your dream.Gusto k-kong tuparin mo ‘yon kahit wala na ako sa tabi mo”sambit ko at nginitian s’ya kahit umiiyak.Bago ako kumawala sa yakap n’ya.”Just always remember that I love you and I will always be on your back everytime you will succeed to fulfill your dreams”ngiti ko at kita ko ang pagtulo ng mga luha sa mga mata n’ya.He didn’t say anything,but I know.Naiintindihan n’ya ako,at kahit masakit ay pinakawalan n’ya ako.
“MOMMY KO,why po kayo nagka-cry?”nabaling ang atens’yon ko sa anak ko ng tanungin n’ya ako no’n.Hindi ko namalayang umiiyak na pala ako habang inaalala iyon.
Napakurap ako at pinalis ang luha sa mga mata bago s’ya yakapin “nothing baby”ngiti ko sa kanya.We are in the car na si tatay ang nagmamaneho.Pupunta ako kila Cierra kasama si Aster.I want them to meet child,at kahit alam kong magugulat sila ay wala akong pakialam.Gusto ko naman sanang dahan-dahanin pero ayaw magpa-iwan ni Aster sa mans’yon,marahil ay naninibago pa kaya ayaw mawalay sa piling ko.
Maya-maya lang ay nakarating kami agad sa condo na tinitirahan ni Cierra.I'm planning to surprise her at paniguradong mas masu-surpresa s’ya sa kaalaman na may pamangkin na s’ya.Hindi na ako nagtanong pa sa information desk kung saan ang floor ni Cierra dahil alam ko naman na.
Hawak-kamay kami ni Aster habang tinatahak ang room ni Cierra nang makalabas kami sa elevator.Akma akong kakatok ng bigla namang bumukas ang pinto niyon at gano’n nalang ang gulat ko ng bumungad agad sa paningin ko ay lalaki.
“Oh”sambit ko nalang,gulat na gulat sa presens’ya n’ya.”Hi”nahihiyang ngiti ko dahil ng pasadahan ko ang katawan n’ya ay nakasuot lang s’ya ng roba.Kung kumatok siguro ako ay baka sabunutan nalang ako ni Cierra,mukhang may naistorbo akong ginagawa nila.
“Si Cie?”tanong ko.Awkward na naka-ngiti sa kan’ya.
“She’s inside”sagot nito kaya napatango ako.
“Tapos naman na siguro kayo ‘di ba?p’wede na bang pumasok?”ngiti ko.
“Yeah”sambit n’ya at sinenyasan na pumasok na kami.”I will just call Cierra”sambit nito kaya napatango muli ako.Umupo ako sa sofa at kinalong si Aster.’Yong lalaki naman na sa palagay ko ay ‘yong fiancee n’ya ay pumasok sa k’warto para siguro tawagin si Cie.
“Mommy,who is he?”tanong ni Aster sa akin ng maiwan nalang kaming dalawa.
Ngumiti naman ako at inayos ang buhok n’ya na tumatabing sa mukha n’ya.
“He is your soon-to-be tito,anak ko…fiancee s’ya ng friend ni mommy na tita mo”sagot ko kaya napatango s’ya.Tahimik naman n’yang iginala ang tingin sa kalooban ng condo.
“Sinong bisita ko?”napatingin agad ako kay Cierra ng magsalita s’ya na kalalabas lang galing k’warto at kasunod ang fiancee n’ya.
Agad na dumapo ang tingin sa akin ni Cierra kaya nilapag ko muna ang anak ko sa sofa at tumayo “Cams?!”parang hindi pa makapaniwalang tanong nito.
“Ah-huh”maarte kong sambit.
“Camilla!”malakas na tili nito bago ako sugurin ng mahigpit na yakap na natatawa ko namang ginantihan.”Bruha ka,bakit hindi mo sinabing uuwi ka?”naiiyak na tanong nito ng magkalas na kami.
“Gaga,s’yempre gusto kitang i-surprise”sambit ko at tinignan ang lalaki sa likod n’ya bago ako bumulong sa kanya “pero hindi ko naman inaasahan na ako ang masu-surprise”natatawang sambit ko at sinenyas sa kanya ‘yong fiancee n’ya.
Natawa naman si Cierra “gaga,it’s what you called early honeymoon”sambit nito kaya napailing nalang ako.
“Hi po”nabaling ang tingin naming lahat ng magsalita si Aster.
“Oh,ba’t may bata?kapatid mo?”kunot-noong tanong sa akin ni Cierra.Mukhang hindi pa n’ya nahahalata ang malaking pagkakahawig ng anak ko sa kapatid n’ya.
“Of course not”ismid ko “masyado nang matanda sila mommy para gumawa pa ng kapatid ko at masyado na din akong matanda para humingi ng kapatid”sambit ko at binuhat si Aster.
“Eh sino ‘yan?”tanong ni Cierra.
“Baby, introduce yourself to tita Cie”utos ko sa anak ko na mabilis naman n’yang ginawa.
“Hi po,I’m Aster Camberlie Gomez…I’m my beautiful mommy’s daughter”my daughter said and she introduced herself with a thick accent of american.
“Oh shit”sabay na mura ng dalawa pero sa mahinang paraan,takot na iparinig sa bata.
Pinagmasdang mabuti ni Cierra si Aster partikular sa mga mata nito na kakulay ng sa kanila.Nagugulat na nilingon n’ya ako bago ituro sa akin ang anak ko “a-anak ba ‘to ni k-kuya?”nauutal na tanong nito.
“Who?you have two brothers,Cie”sambit ko.Patay malisya sa sinasabi n’ya kahit na alam ko naman kung sinong tinutukoy n’ya.
“Si kuya Asher?”pandidilat n’ya sa akin.Nagkibit-balikat naman ako,hindi sinasagot ang tanong n’ya at kampante akong hindi iyon maiintindihan ni Aster dahil purong tagalog kung mag-usap kami ni Cierra.
“You already see their resemblance,Cie”sambit ko at hininaan lanh iyon para hindi marinig ni Aster.
“Gosh”singhap n’ya.”I can’t believe that I already have a niece”nagugulat at hindi makapaniwalang sambit ni Cierra.Kahit naman ako ang nasa kalagayan ni Cierra ay magugulat ako,umalis ako dito sa Pinas para makalimot pero bumalik ako ng Pinas na may bitbit ng bata.
Tumingin si Cierra kay Aster at nginitian ito “hi,baby,I’m your tita Cierra”sambit nito.
“I know you po,mommy keep telling me about you and her other friends”sambit ni Aster kaya napangiti si Cierra.
“Can I carry her?”nagniningning ang mga mata ni Cierra sa tuwa habang tinatanong iyon sa akin.
Mahina naman akong natawa “of course”sambit ko.I know Cierra was very fond of kids,she love kids so much kaya nga minsan nagrereklamo na ‘yong mga kaibigan ng kapatid n’ya dahil kinikidnap n’ya ang mga anak ng mga ito.
Especially Bree’s twins,Ianna and Briguel,sila ang unang mga babies sa grupo kaya spoiled na spoiled ito noon ni Cierra.Kaya gano’n nalang ang inis ni Maximo kay Cie dahil masyado na daw spoiled ang mga anak nila.
Paano naman kaya ang anak ko?paniguradong wala ding takas si Aster kay Cierra.She was her niece after all.
“Your so cute baby”ngiti ni Cierra kay Aster ng mabuhat n’ya ang bata.
“Thank you po”ngiti ng anak ko.
“How old are you now,baby?”tanong ni Cierra.
“I’m four years old po”ngiti ni Aster kaya napangiti din si Cierra pero ang pagtataka sa edad ng anak ko ay kita sa mga mata n’ya.Marahil ay nagtataka s’ya kung bakit apat na taon na si Aster gayong umalis ako ng Pilipinas sampung taon ang nakakaraan.
“Nice”ngiti ni Cierra “you go to tita’s fiancee muna baby okay?I will just talk to your mommy”sambit ni Cie at pinasa ang anak ko sa fiancee n’ya na nakangiti naman nitong tinanggap at nagtungo ang dalawa sa kusina.
“Let’s talk”mariing sambit ni Cierra at nagtungo kaming dalawa sa sala.Parehas kaming umupo doon “how come that you already have a child?and heck,she was just four years old but you are gone for ten years?”sunod-sunod na tanong n’ya.
Bumuntong-hininga naman ako bago s’ya tignan “isa-isa lang,mahina ang kalaban”biro ko pero inirapan lang n’ya ako.
“Does kuya even know about her existence?”tanong nito ngunit bago pa ako makasagot ay naunahan na ako ng boses galing sa pinto ng unit ni Cierra.
“Do I know what?”sabay na nabaling ang tingin namin ni Cierra sa pinto at gano’n nalang ang pamumutla ko ng makita kung sino iyon.
It was Asher,he was looking at us.His forehead was creased.Pero nang makita ako ay kitang-kita ko ang gulat sa mga mata n’ya.Maybe he wasn’t know that I will come back here.Pero wala akong pakialam sa gulat n’ya,mas iniisip ko ang anak ko.
Hindi ito ang tamang oras para magtagpo ang dalawa,at mas lalong walang tamang oras para magkita sila.★★★★★
A/N:YES,SA WAKAS NAKAPAG-UPDATE DIN😂SORRY KUNG NATAGALAN ANG UPDATE KO.BUKOD PO KASI SA BUSY AKO SA SCHOOL AY BUSY DIN AKONG MANOON NO'NG BAGONG LABAS NA MOVIE WHICH IS 'CULPA MIA' OR KNOWN AS 'MY FAULT' EH NAWILI AKO KAYA NAKALIMUTAN KO NANG MAG-UPDATE😂I REALLY LOVE THAT MOVIE KAYA PINAGPALIT KO MUNA SI ASHER PATI KAYO AT ANG UPDATE KO😂
AND KUNG NAGUGULUHAN KAYO SA TUNGKOL SA AGE NI ASTER DAHIL TEN YEARS UMALIS SI CAMS NG BANSA AY SA NEXT CHAPTER N'YO NA SIGURO MALALAMAN ANG DAHILAN KUNG BAKIT GANO'N ANG AGE GAP.DAHIL HINDI NAMAN P'WEDENG 6 YEARS BUNTIS SI CAMS😂AYUN LANG FAIRIES,NEXT NEXT WEEK NA SIGURO AKO MAGU-UPDATE DAHIL NAWIWILI TALAGA AKO KAKAPANOOD DOON SA MOVIE😂
AND HEY,NAAALIBADBARAN NA AKO SA STORY COVER NANG BS.YOU CAN MAKE A NEW COVER AND SEND IT TO HERE IN WATTPAD,JUST MESSAGE ME.'YON LANG FAIRIES,THANK AND SEE YOU ALL IN NEXT UD😊
YOU ARE READING
Billionaire 6:Asher Antonio
RomanceWARNING:MATURED CONTENT | R-18 In the world full of couple's who are romantically inlove with each other or just lustfully loving each other.There is one man who is deeply and madly loving his long-time girlfriend,they are now seven years in a relat...