MAHIGPIT AKONG niyakap ni Asher at pilit inalo pero ang mga luha at hikbi ko ay walang ampat sa pag-awat na tumigil na.Para bang ngayon lang sila nakalabas,para bang ngayon lang nakalabas ‘yong tinitimpi kong sama nang loob kanina kaya hindi matigil ang mga luha ko.
“Hush,love.Please,calm down”mahinahong sambit ni Asher at hinihimas ang likod ko, nararamdaman ko rin ang paulit-ulit n’yang paghalik sa ulo ko.
Makalipas ang ilang minuto ay natigil na din ang pagluha ko.Umalis si Asher sa pagkakayakap sa akin at tinignan ako,natigil na ang luha ko pero maya’t maya ang paghikbi ko,para akong bumalik sa pagkabata na pinipigilan ang paghikbi dahil takot mahuli ni mommy na umiiyak ako.
“You’re cute”ngiti ni Asher kaya hindi ko maiwasan ang hindi umirap kaya natawa s’ya.”Cams—”
“I now u-understand your r-reason”nauutal na pag-putol ko sa kan’ya dahil sa mga hikbi ko.
“Really?”gulat na tanong n’ya.
Tumango ako at kinalma ang sarili ko para matigil na ako sa kakahikbi “yeah,I’m sorry earlier for being irrational,alam kong importante sa’yo si Ayeisha,at maging ako.Ginawa mo lang iyon dahil ayaw mong may mapahamak ni isa sa amin,at naiintindihan ko na iyon.But,why didn’t you tell me the truth no’ng bumalik na kami?bakit kailangan ko pang malaman kay Ayeisha?”tanong ko.Kulang ba s’ya sa lakas nang loob para sabihin sa akin ang totoo,o sadyang ayaw n’ya talagang malaman ko ang totoo?
“I want to tell you the truth,but fear consumed me.Natatakot ako na kapag nalaman mo ay magalit ka sa akin at umalis na naman,at ayaw ko noon.About Ayeisha,hindi ko alam na pupunta s’ya dito at sasabihin sa’yo ang totoo,but maybe.She just helped me to tell you the truth dahil alam n’yang ayaw kong sabihin sa’yo ang totoo”sagot n’ya at hinalikan ang mga kamay ko.
“But,are you mad at me when I came back in the Philippines years ago?”kinakabahang tanong ko.Hindi ko alam kung bakit ko iyon tinanong samantalang ang pinag-uusapan naman namin ay ang tungkol sa dahilan n’ya kung bakit n’ya tinago sa akin ang totoo.
He took a deep breath “honestly no…”he trailed and it me shocked hindi iyon ang inaasahan kong sagot n’ya “when you came back here years ago.Gustong kong magalit sa’yo dahil kung iwan mo lang ako noon parang hindi ako masasaktan sa gagawin mo.But when mom told me everything,I understand you,gusto mo lang kung anong makakabuti sa akin.At isa pa,ayaw kong maging hadlang sa’yo na tuparin mo ang mga pangarap mo.Instead,I want to thank you,dahil kung hindi mo ako iniwan,pareho nating dalawa hindi matutupad ang mga pangarap natin”he smiled at me,tinignan ko ang mga mata n’ya kung nagsisinungaling ba s’ya sa akin.
But no,he was telling the truth.And his smile,it was genuine “but I don’t care about my dreams,I care about you,I care about your dreams.Mas gusto kong matupad mo iyon nang hindi ako humahadlang,nang bumalik ka.I want to hug you and to tell you that I still love you,but I can’t.Kaya ang ginawa ko nalang ay tanawin ka mula sa malayo.Bantayan bawat galaw mo,I know I would look like a creepy stalker,but I don’t care.As long as it was you who I will stalk,I would do it in a heartbeat”muling dagdag n’ya at napahinga ako nang malalim dahil ramdam ko ang pagbilis nang tibok nang puso ko.
“I’m sorry for leaving you,ginawa ko lang naman iyon dahil gusto ko ring tuparin mo ang pangarap mo at alam kong hindi mo iyon magagawa kapag nasa tabi mo ako.I want both of us to grow apart,and honestly.Hindi ko pinag-sisihan na iniwan kita,but look at you now.You are now the best well-known in your field,your dream.At ayaw kong hadlangan ‘yong pangarap mong iyon,kaya nang kausapin ako ng mama mo tungkol doon.It hit me big-time,kailangan nating tuparin ang mga pangarap natin nang hiwalay dahil pareho lang tayong hadlang sa pangarap nang isa’t-isa”mahabang lintaya ko at nginitian s’ya.
“Nang makita kita ang saya ko,but it crash when I heard the news that your are getting married.I admit,it hurts me,pero alam ko namang kasalanan ko iyon kaya ka naghanap nang iba”sambit ko.And it’s odd that I didn’t feel any sadness when I mentioned that he find another woman in his life.Maybe because I already know the truth.
“But Cams,I swear.In those years that I’m with Ayeisha,you didn’t leave my heart and my mind.Ikaw lang ang tanging babaeng iniisip ko nang mga panahong iyon,maging noong bumalik ka”ngiti nito sa akin kaya napangiti na din ako “and up until now.You are still in my heart”sambit n’ya kaya napatigalgal ako.Hindi man n’ya direktang sinabi sa akin na mahal n’ya ako ay parang gano’n na din ang ibig n’yang sabihin sa akin.
“A-Asher”nauutal kong sambit sa pangalan n’ya.
He shook his head and smiled at me before kissing my hands that he is holding “I still love you Camilla.Mahal pa din kita hanggang ngayon,at mas minahal kita nang malaman kong may anak tayo.’Yong sinabi ko sa’yo na gusto kong magkaroon nang kompletong pamilya si Aster ay totoo iyon,gusto kong iparanas sa anak ko ang magkaroon nang isang buo at kumpletong pamilya”sambit n’ya kaya hindi ako nakagalaw sa p’westo ko.Pilit kong prinoproseso ang mga sinabi n’ya sa akin.
“C-come again?”nauutal na sambit n’ya kaya mahina s’yang natawa.
“I love you so much Camilla,love.Ikaw lang ang babaeng mamahalin ko habang buhay”sambit n’ya at nagulat ako nang bigla s’yang lumuhod “I know this isn’t the right time yet,but I can’t wait.I want to know you answer know”natatawa n’yang sambit “Camilla,love.I know everything for you is happening so fast,but still.Here I am,taking all the consequences of my actions know,this is not romantic and all.But I’m asking you,will you marry me?”tanong n’ya at lihim akong natawa nang makita kong kabado s’ya.
Natatawa akong umiling habang umiiyak,para akong baliw “are you seriously proposing to me right now?where’s the ring Mr.Antonio?”lumuluha kong tanong.
Natawa s’ya “hindi ko nadala,but it’s with me,hindi ko lang talaga ito napaghandaan ngayon.But promise,I will give you a ring.Will you marry me,love?”he said.
Natawa ako at napailing,it’s epic.Parang kanina lang ay nag-uusap kami tungkol sa nangyari noon pero ngayon heto at nakaluhod s’ya sa harap ko at hinihingi ang kamay ko.And the way he propose was so unexpected.
“Y-yes,love.I will marry you.And I love you”lumuluha kong sagot kaya napangiti s’ya at tumayo pa sa harap ko at hinila rin ako patayo bago ako yakapin nang mahigpit.
“Yes!”sigaw n’ya kaya natawa ako.He hugged me so tight as if I will run away from me,he remove his hug to me and look at my eyes with his teary eyes “thank you,love.Thank you,and no words can explain how much I love you”naiiyak nang sambit n’ya.
Napaiyak na din ako bago punasan ang mga luha n’ya “mahal kita,Asher.Mahal na mahal.And I’m so sorry for leaving you”I sincerely said and he just shook his head.
“No need to be sorry love.You just did it for the both of us”he said and kisses me on my lips.
Napangiti na din ako at tumugon sa marahang halik n’ya.And after our kiss he look at my eyes and smiled before hugging me again.
Hindi ko inaasahan na ganito magtatapos ang usapan namin kanina.My mind can’t take it that he will propose to me tonight.But what can I do,I love this man and his sacrifices was enough.
“GOOD MORNING,mommy ko po!”napatingin ako sa bumungad sa akin nang imulat ko ang mga mata ko.It was Aster who is smiling at me.
“Good morning din baby ko”ngiti ko sa kan’ya.I feel good today, pakiramdam ko lahat nang pasanin ko ay naalis dahil sa nangyari kagabi.
“Mommy ko po,I get up na po ikaw d’yan.We will go to the school po today,’di ba po?”sambit n’ya kaya natawa naman ako.Halata sa mukha n’ya na excited na s’yang pumunta sa school.Ngayon nga pala namin s’ya ipapaenroll ni Asher.And speaking of Asher…
“Where’s your daddy,baby?”I asked bago bumangon sa pagkakahiga sa kama.
“Nasa kitchen po si daddy ko po,mommy.He is cooking breakfast po”sambit ko kaya napatango ako.
“Halika na,paliliguan muna kita before we go downstairs”ngiti ko kay Aster na agad namang sumunod.Naligo muna kaming dalawa at nagsuot nang pang-alis na damit bago bumaba at magtungo sa kusina.
“Good morning”bati ko kay Asher nang magtungo ako sa kusina.Pinaupo ko na si Aster sa dinning area bago magtungo dito.
Asher turned to me before he smiled.His mood was now lighter,as if what happened last night make his mood light today “good morning to you too,love”he said.
Napangiti naman ako bago lumapit sa kan’ya at yakapin s’ya mula sa likod nang muli n’yang ituon ang tingin sa niluluto n’ya.
“What are you cooking,love?”I asked.
“Our baby requested for ham,fried rice,sunny side up egg and a bacon”sagot n’ya kaya napatango ako.Mahilig talaga si Aster sa mga heavy meals sa umaga at ang gana kumain kaya tumataba.
“Ang dami naman n’ya,baka naman tumaba na si Aster”sambit ko.
“Let her be,she is still a baby.Hayaan mo nang tumaba,ang cute nga eh,she looks like a teddy bear”natatawa n’yang sambit kaya natawa na din ako.
“Kapag narinig ni Aster ‘yang sinasabi mo,lagot ka doon”natatawang pananakot ko sa kan’ya.I never joked Aster about her being chubby baka kasi umiyak,ang hirap pa naman suyuin nang isang ‘yon.
Pinagsasabihan ko naman s’ya na dapat i-control na n’ya ang pagkain n’ya dahil baka maging obese s’ya.Pero dahil sa ama na ang tigas nang ulo,ay hindi lagi n’yang ini-isipoiled si Aster kaya wala na akong magawa.
“Daddy ko po,I’m excited na po to go to the school”sambit ni Aster habang kumakain kami nang almusal.
“That’s good baby.You will meet a new friends when your school started”naka-ngiting sambit ni Asher sa anak.
“Daddy ko po,after we go to school.When are we going next?”tanong na naman ni Aster.Ewan ko ba dito sa anak ko kung bakit hindi nauubusan nang sasabihin at itatanong,para bang kapag nasagot ‘yong tanong o sasabihin n’ya ay meron nang kasunod.Pangarap ata nitong maging reporter.
At paniguradong sa ama n’ya din namana ang kadaldalan,hindi naman kasi ako gan’yan noong bata ako.Mahiyain ako noon,kung anong itatanong sa akin ay iyon lang ang sasagutin ko,kapag naman magsasalita ako ay sobrang tipid naman.Si Asher naman ay noong ik’wento sa akin ng mama n’ya ay napakadaldal daw na bata at laging tanong nang tanong.
At si Aster,mukhang nagmana talaga kay Asher.Dahil kapag may isang tinanong sa kanila,pati kung ata kapanahunan nang mga lola nila ay naik’wento na.Ewan ko ba sa dalawang ‘to.
“Where do you want to go,baby?”Asher asked to Aster.
“Hmm,let’s go to mall,daddy ko po.Let’s buy my school supplies”sagot ni Aster kaya mahina akong natawa.
“Hindi naman halatang excited kang pumasok,ano anak?hindi ka pa nga enrolled bibili ka na nang gamit mo”natatawa kong sambit kaya napasimangot s'ya.
“Eh mommy ko po,I need to be ready”nagtatampong sambit n’ya,alam ko namang umaarte lang s’ya para payagan ko pero ang ama.Dalang-dala sa pag-arte nang anak.
Agad n’ya itong kinandong at nginitian “we will buy you a school supplies,baby.No need to be sad,okay?”marahang sambit ni Asher kaya napailing ako.Mukhang magiging spoiled na si Aster dahil sa ama.
Matapos naming kumain ay inutusan ko muna si Aster na magtungo sa sala dahil liligpitin ko lang muna ang pinagkainan namin.Wala kasi sila nanay at Zoey dahil pinagbakasyon ko muna kaya ako lang muna ang gagawa nang mga gawaing bahay.
Sanay naman ako dahil noon palang ay nagawa na talaga ako nang gawaing bahay kaya hindi na bago sa akin ang ginagawa ko ngayon.
“Hey”napasinghap ako nang maramdaman kong niyakap ako ni Asher mula sa likod.Hinuhugasan ko ‘yong mga pinagkainan namin kanina,gusto ni Asher na s’ya na ang maghugas ngunit tumanggi na ako dahil s’ya na ang nagluto nang almusal namin kanina.
“Ikaw,umaarte lang ‘yong anak mo kanina bumigay ka kaagad”sermon ko sa kan’ya kaya mahina s’yang natawa bago patakan nang halik ang leeg ko dahilan para makaramdam ako nang kilabot sa katawan.
“I just want to make my daughter happy”simpleng sambit n’ya kaya lihim akong napailing bago tapusin ang ginagawa at humarap sa kan’ya.
“Love,ayaw ko nang ginawa mo kanina.Hindi naman sa lahat nang pagkakataon kailangan mong pagbigyan ang anak mo dahil lang sa gusto mo s’yang maging masaya,ayaw kong lumaki s’yang spoiled brat”pangaral ko sa kan’ya.
“Love,just let me be please.Ngayon ko nalang ‘to nagawa sa kan’ya,hayaan mo na ako”sambit n’ya kaya napabuntong-hininga ako.Katulad na katulad n’ya si Aster,parehas matigas ang ulo nang dalawa.
“Ewan ko sa’yo”sambit ko at mataray s’yang inirapan na ikanahalakhak lang n’ya bago ako siilin nang mainit na halik sa labi na agad ko namang tinugon.★★★★★
A/N:EPILOGUE NA BA NEXT?😂PARANG TINATAMAD NA AKO GUMAWA😂
YOU ARE READING
Billionaire 6:Asher Antonio
Любовные романыWARNING:MATURED CONTENT | R-18 In the world full of couple's who are romantically inlove with each other or just lustfully loving each other.There is one man who is deeply and madly loving his long-time girlfriend,they are now seven years in a relat...