UTS 24

3.2K 67 3
                                    

Chapter 24

Halos tatlong oras kaming nag-usap ni Gabi, at nakapagdesisyon na akong umiwas. Iiwasan ko si Caden. This is the only thing I want to do right now, this is what I am supposed to do. I can't let this feeling grow.

Nakatulog ako pagkatapos ng usapan namin ni Gabi, hapon na ng magising ako. I think I overslept, siguro dahil na rin sa sunod-sunod na araw na maaga akong nagigising. Pag gising ko ay kumakalam na ang sikmura ko, wala pa pala akong kinakain.

Napagdesisyunan ko nang bumaba, habang pababa ng hagdan ay narinig kong may kausap si Mommy sa sala, ngunit bago ko pa mapagtanto kung sino iyon ay nagtama na ang mata namin. Biglang kumabog ang puso ko.

His stare weakened my knees, he smiled at me.

"B-Bakit nandito ka ulit?" kinakabahan kong saad.

"I went back to personally apologize to Tita." paliwanag nito.

"Galing ako sa kwarto mo kanina, tulog ka pa. Kaya hindi na rin kita ginising." ani Mommy.

"Wala ang Tito mo Caden, bukas pa siya makakabalik galing Vigan."

"It's okay Tita, I can go back tomorrow."

Nanlaki ang mata ko, babalik pa siya?!

"You don't have to go back, alam naming busy ka rin." pagtanggi ni Mommy.

"No Tita, it's no hassle. I wanted to apologize to him personally." he strongly said, buntong hininga akong bumaba ng tuluyan sa hagdan.

"If that's what you want then," pagsuko ni Mommy.

Balak ko na sanang dumiretso ng kusina nang tawagin ako ni Mommy.

"Yara, say thank you to Caden."

Nagtataka akong lumapit, pilit na hindi magsalubong ang tingin namin.

"I already thank him, countless time." pabulong kong sabi.

"It's okay Tita, it is nothing." I can feel his gaze towards me.

"Aalis na rin po ako." paalam nito, doon ako nakahinga ng maluwag.

"Sige hijo, baka marami ka pang gagawin."

"Sige po, bye Yara." he said, like he doesn't want to go but he needs to.

I awkwardly look at him. Tumango ako.

Tumalikod na ito. Sinapo ko ang dibdib dahil sa naramdaman na kaba.


Kinabukasan ay pumasok na ako, kahit naman iiwasan ko na si Caden kailangan ko pa rin magtrabaho ng maayos. Wala akong balak magresign, like I said I will face my situation but that doesn't mean the intimate interactions with Caden. I will just avoid him, as much as I can.

Dumating na ako sa office, everything is seem normal. Everyone is busy doing their jobs, bago pa ako makarating sa desk ko ay naabutan ko si Astrid na lumabas sa office ni Caden. Nagtama ang mata namin, she looked annoyed when she saw me.

Iniwas ko na ang tingin at nagpatuloy sa paglalakad, her problem is not my problem anymore.

Binuksan ko na ang monitor, wala akong ibang balak ngayong araw kundi ang ituloy ang trabaho ko. Now that I am erasing Caden from my mind, I can concentrate more. 'Wag lang sana siyang lumabas ng office at maka isip na lumapit ulit sa akin. But I don't think he can, alam kong maraming siyang ginagawa.

"Hi, Ayara! Welcome back!" bati ni Mark nang mapansin niya na ako. I smiled at him.

"Yara girl!" lumapit si Mira at inapiran ako.

Under the Stars (Tonjuarez Series I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon