Stage 37
I looked around his place immediately when we arrived. Unang tingin pa lang, halata mo ng lalaki ang nakatira siguro dahil sa interior at kulay ng gamit. The color of the stairs is black, the wall is gray and white. While the sofa is...black.
Tanda ko ang sofa na iyon. Doon ko siya inihiga noong lasing siya at nangungulila sa akin.
Ngumuso ako.
Lalakad na sana ako habang nakasunod kay Suriel nang biglang sumabog ang ingay ng mga tahol ng aso at sunod-sunod iyong nagsilapitan sa amin. I got scared a bit when some of the dogs ran towards me to bark that is why I hid behind Suriel who looks amused while watching me.
Ngunit naestatwa ako nang bahagya nang mapatingin sa isang itim na pomeranian na namumukod tanging hindi...tumatahol sa akin.
Pyrus was wagging his tail a bit while looking at me curiously, as if he...recognizes me. Kumabog ang dibdib ko habang nakatingin sa kaniya at agad na naramdaman ang sari't saring sakit sa aking dibdib habang inaalala ang nakaraan kung saan masaya pa ang lahat na walang sakit at poot.
He was there already, he even witnessed our date near the acacia tree. And seeing him now, I can't help but...get emotional.
Pinunasan ko agad ang luhang tumulo sa akin at agad na nag-iwas ng tingin nang mapansin ang pagsulyap ni Suriel sa akin. I felt his sigh as he kissed my cheeks like he is trying to comfort me. Yumuko siya upang kuhanin si Pyrus at buhatin bago niya iyon bahagyang nilapit sa akin.
"Hey, Pyrus. Look at you mommy, she's back..." malambing na ani Suriel habang hinihimas ang ulo ni Pyrus.
Seeing him this close, I realized why he isn't tiring himself to barking anymore. Because he is now...old. He looks like he doesn't even care about his surroundings anymore and he looks even...weak but still manages to wag his tail.
Nanginginig ang aking kamay na inangat iyon upang himasin ang ulo niya. Sumunod naman ang kaniyang ilong sa aking kamay upang amuyin iyon kaya hindi ko agad nahawakan ang ulo niya. He sniffed my hand as he started licking it. Bumaba ang ulo niya at doon ko lang siya tuluyang nahawakan. His ears moved like he recognizes my touch and I started crying again.
Rinig ko ang buntong hininga ni Suriel at ang pagpunas niya ng aking mga luha. I tried to get Pyrus from him and the dog oblige. Niyakap ko agad iyon at saka hinalikan ang ulo habang patuloy pa rin ang pagtulo ng luha ko. I felt Suriel kissing my forehead as he caressed my arm as if he is trying to comfort me.
"Our b-baby is o-old..." I said lowly.
I felt Suriel nodded. "He waited for you..."
I looked at him and smiled. "You waited for me, too..."
He smiled lightly as he bend to reach for my lips. Pumikit naman ako agad at agad na naramdaman ang malambot niyang labi na dumampi sa akin.
"Always..."
Kumalma rin ang iba niya pa'ng alagang aso kaya naman tuluyan na kami nakapasok sa loob. Pyrus was sleeping in my arms while we walk towards his sofa. Hinayaan niya ako'ng maupo roon habang siya naman ay inaayos ang iba niyang alagang aso na ngayon ay nakabantay sa harap namin.
"Do you want to eat something?"
I looked at him in awe while caressing Pyrus' head.
"Wala ka ba'ng...aayusin?"
Kumunot ang noo niya.
I looked away. "I mean...kanina lang inaresto ang mga Gonzaga. Kaya bakit nga ba nandito tayo...agad."
BINABASA MO ANG
Summertime Sadness (The Lost Souls on Tour: The Third Tour)
Romance(The Lost Souls on Tour: The Third Tour) Perfection, does this word truly exist in this world? O baka isang salitang pinipilit na 'tin na magkatotoo kahit na pagbali-baliktarin pa ang mundo, hinding-hindi magagamit ang salitang perpekto sa kahit ano...