Preface

1.8K 45 40
                                    

Hello, strictly no spoilers po sa comment section. And also, trigger warning. Some scenes are not suitable for young audiences. Please be guided. Thank you!

Preface

Maybe I always have the guts to do all the things that I want. Not even minding how I could embarrass myself. Or the possible outcome of my every rash and impulsive decision. Or even the perception of other people around me. 

I don't care. 

As long it makes me not regret anything in the future for not risking at all.

As long as I am honest about what I really feel. 

As long as I can be the real me. 

I don't care...

"I like you..." saad kong muli nang hindi man lang ako tinapunan ng tingin ng lalaking nagyeyelo habang nasa screen pa rin ng kaniyang cellphone ang kaniyang mga malalamig na mata. 

I pouted my lips when I only heard his pure silence. "Suriel, I said I like you!" lakas loob kong ani. 

I saw him shift a bit in his seat but he didn't bother himself to take a glimpse of me. His stoic face didn't change at all like my statement does not affect him even a bit.

I'm not sure why I like him. Maybe I find him attractive because damn! He really is! 

He's got that frigid man attitude that can still shake your world with a single glimpse of his cold and keen eyes. Ang bahagyang mahahaba niyang itim na buhok na madalas nakasabog sa kaniyang noo na mas lalong nagpapadagdag ng appeal niya lalo na kapag tintingnan ka niya nang walang sinasabing kahit ano. His thick eyebrows, long and thick eyelashes complementing his cold gray eyes, prominent high-bridge nose, red thin lips, and his...cold like and ice treatment to you. 

He will never speak to you unless you will talk to him, that's what I have observed since then. Madalas tuwing summer, lagi siya rito tumitigil para magbakasyon. He is close with my brothers, mainly kuya Aieszeus since both of them have the same age. Kaya rin siguro siya pumapayag na magtigil dito kahit ibang-iba ng klase ng pamumuhay na mayroon siya kumpara rito. Well, he can't refuse, too since his mother is my mother's best friend. Kaya rin nakasanayan na namin ang pamilya niya na bumibisita rito tuwing bakasyon. 

"Suriel, hindi mo ba papansinin ang sinabi ko?" muli kong tawag sa kaniyang atensyon. 

No'ng huling punta niya rito ko na-kumpirma na crush ko nga siya. He talked to me so casually last time. Kaya ko siguro siya nagustuhan. 

Bihira kasi niya ako kausapin. He is kind but he prefers being alone most of the time. Madalas, sa likod ng aming bahay sa ilalim ng malaking puno ng Acacia. Kung hindi siya nagg-gitara, nagsusulat naman ng kanta. Pero ang madalas, natutulog lang siya. 

"I like you, Suriel!" I said almost irritatingly trying to not cry. Ano ba 'yan! Hindi ako puwedeng umiyak! Iisipin niya pa na bata pa ako! 11 years old pa lang ako, pero hindi na ako bata, 'no!

I tried so hard not to throw any tantrums when he didn't even budge in his seat. Alam kong narinig na niya 'yon una pa lang dahil napansin ko naman siyang napatigil sa pagtitipa nang una kong nasabi ang mga katagang 'yon pero hindi man lang niya ako tinapunan ng kaniyang mamahaling tingin. 

I wanted so bad to hear or see any reactions from him! Kaya inuulit-ulit ko hanggang sa mapansin naman niya ako! At alam ko ring naiinis na siya sa kakulitan ko dahil lumalalim na rin ang mga linya sa kaniyang noo.

"Suriel, I like y—"

"Shut up, will you?" he spat irritatingly making my lips start to form a smile. He started glaring at me when he lifted his eyes. "I already heard you at first so stop repeating it, it's so fucking annoying," his teeth gritted. 

Summertime Sadness (The Lost Souls on Tour: The Third Tour)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon