Apodyopsis-BFS 38

Rivianna Avril Samonte

I'm sitting calmly on the L-shaped, soft white sofa. A book, a pen, and a few unrelated puzzles are sitting on the top of the coffee table in front of me. On the other side of me was a double sofa. The room is relaxing. Well, of course, it has to be para sa mga katulad kong nagpapatingin.

Matapos kong usisain ang room ay nagawi ang tingin ko kay Dra. She was busy checking the papers that she was holding habang nakatayo na ito. Nag-angat siya ng tingin para bigyan ako ng friendly smile.

"How are you?" She asked while still doing the papers.

I don't know if I need to be honest with her at sabihin na hindi ako okay para matapos agad ang session. But if I really want to win Vérene I have to be honest. Tell everything to her so that she can help me, right?

Hindi pa man ako nakakasagot nang magsalita ulit siya.

"You don't have to push yourself, but it would be wonderful if you could be sincere with yourself. You can talk to me, and I will listen."

Ilang sandali pa ako natahimik habang pinapanood siya. After finishing what she was doing, she walked  toward the two-seater sofa. Kaya ang siste ay magkaharap kami ngayon. Just like my mom, she is just waiting for me patiently.

"I feel like I'm in the middle of the ocean, waiting to be saved. It's a beautiful disaster." Saad ko habang nakatingin sa mga kamay ko na hindi mapakali.

Just like Vérene, she is lovely to look at, yet staring at her for too long pains me. Waiting for her to save me from this excruciating misery in my chest that anytime soon will give up.

"There are various shades of color and the depth of the water."

Exactly how I feel. Every day and every scenario has a different intensity of agony. There were numerous scenes playing in my thoughts, but I was unable to determine whether it was safe to jump in. I'm afraid that something will be there to pounce on me if I let my guard down.

Tinignan ko siya nang ma-realized ko na kung ano-ano na pala ang lumalabas sa bibig ko without thinking kung maiintindihan niya ba kung ano ang ibig kong sabihin.

"I'm so—" She cut me off by smiling at me.

"There's no need to apologize, honey. Simply keep going. I'm only here to listen to you, not to pass judgment on you. So go ahead and keep going." She motioned her hand na ipagpatuloy ko lang ang pagsasalita ko.

Hindi ko namalayan na habang tumatagal ay nakakapag-open na ako sa kaniya. Not detailed though, but she said that it's fine. Kung ano lang ang kaya kong i-open will stick to that. Hindi ko alam kung ano yung mapapala ko dito sa session na 'to. I just told her random stuff and she just asked me a random question.

"Thank you, doc." I said as I flashed my smile.

Kahit papaano naman ay gumaan ang pakiramdam ko. I don't know kung ano ang meron siya at hindi ako nahirapan mag-open sa kaniya. She's a good listener. 

"Ano kamusta naman?" Mabilis na lumapit sa'kin si mama nang makita niya akong lumabas sa office ni Dra. Mas nauna pa nga siya kay mom. Halata rin ang pag-aalala sa mukha niya.

"I'm fine, mama. Ang oa ng reaction mo ah." Pang-aasar ko dahil talagang pinaikot niya pa ako para lang makasiguro. "Nag-usap lang kami."