19

110 10 0
                                    

Broken Curse

I never thought that it would lead me to something I never expected to be. I found myself in a room where I saw a wooden sword and a lion-shaped stuffed toy on a small bed covered with blue bedding. The walls are painted blue and the patterns on the walls are crescent moons. I walk through the room and see a familiar painting of a little boy and a little girl. The little girl wore a white dress while the little boy wore a black coat and a black pants dress like a prince. The girl was holding a sword while the little boy in the painting was holding a book. I realized that it was the little old me and the little boy was Nyx.

Pinagmamasdan ko ang buong paligid at ako ay malungkot dahil hindi ko naiisip na ang kanyang kwarto ay parang hindi ko akalain na parang malungkot ang kanyang paligid. Madilim at tanging lampshade lamang na nakapatong sa kama ang nagsisilbing ilaw sa buong kwarto.

"Sa wakas, ay nandito ka na." nagulat ako ng may marinig na hindi pamilyar na boses mula sa kabilang kwarto. Ngunit wala akong maaninag na tao na nandoon. Hanggang sa lumitaw ang dalawang pares ng kulay pulang mata mula sa madilim na bahagi.

I heard the sudden heavy breaths and footsteps as the pair of eyes began to move closer to me. I realized it was not a human who spoke but a black lion with a pair of red crimson eyes just like I saw on the tattoo on his chest. His claws are sharp and his mouth hangs open like he was ready to devour me. I took a step back as I saw his sharp teeth. In the blink of an eye, we were no longer in a room but I found myself facing a giant black lion in a valley full of blades that looked like a plant of blades. It was everywhere like a grassland.

Muli akong bumaling sa kanya at nagulat an sa kanyang paanan ay nakahiga ang walang malay na si Nyx na puno ng galos at mukhang nahihirapan. Matalim akong tumitig sa leon na nakangisi sa akin. Hindi ko lubos maisip kung ano ang nasa aking harapan ngunit alam ko siya ang dahilan kung bakit nahihirapan si Nyx. Bumalik sa aking alaala ang unang beses na makita ko ang kapangyarihan ni Nyx na sa aking palagay siya ang tinatawag na Nightfury dahil ito ang isa sa mga pagsubok na kinakaharap ng bawat taong may abilidad.

"Everyone abandoned him. Don't you forget your promise to him years ago?" malamig na boses na sabi ng higanteng leon na nasa aking harapan bago tumayo sa apat na paa. I remember my promise to him that day.

"Hindi ko siya iniwan. I told him I would remember him someday when we met again," Mariin na sabi ko. Those nights I dreamt about him were my real memories. Ever since I got here in the academy. All of my memories came back and that is why I recognized him. We both vowed that whether we see each other in the future we will always remember the small things about each other.

"Marami ang gumamit sa kanya," Isang hakbang ang ginawa niya papunta sa akin.

"Hindi ko siya ginamit," malakas na sigaw ko.

"All those who use him and hurt him. Deserve to die," Sabi niya bago tumakbo papunta sa aking direksyon. Mabilis akong umiwas ngunit dama ko ang sakit ng bawt paghakbang ko dahil sa maliliit na patalim na nakabaon sa lupa.

"You will only hurt Nyx and you don't deserve him," mariin na sabi niya at tumalon sa pwesto ko dahilan para tumilapon ako ng ilang metro. Nanghihina akong bumangon habang naramdaman ko ang bawat kirot ng patalim na tumutusok sa akin. Napaubo ako dahil sa lakas na aking pagkakatamo.

"I am the only one who cares about him. Nyx does not need a family. Nor friends or a lover," dugtong niya at muli akoy sinipa gamit ang kanyang dalawang paa. Nagpagulong-gulong ako at naramdaman ko ang bawat pagbaon ng mga blade sa iba't-ibang parte ng aking katawan. Unti-unti akong bumangon kahit hinang-hina na dahil sa mga sugat na natamo.

Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon