Duel
"Welcome to the 74th annual entrance duel. This year, each school is only going to pick twenty to thirty students for each school. Good luck, students, and let the duel start."
Napuno ng tao sa loob ng gym at maging mga bata ay narito rin para manood sa magaganap na paligsahan. Maingay ang buong gym dahil sa hiyawan ng mga manonood.
I nervously stood next to Kuya who looked so calm.
My eyes fell upon a group of students sitting next to an elderly man dressed in a black tuxedo. They were donning regular uniforms in black and white, unlike other schools that had different colors such as green, blue, red, or pink. There was something peculiar about their aura that I sensed, even though they were on the second floor of the private view, which serves as the VIP section for the students and the headmasters of each academy.
"Kuya, sino ang mga iyon?" bulong ko kay Kuya Kaius na kasalukuyang nanood sa labanan na naganap center stage.
Napatingin siya sa lugar kung saan ko tinuro ang aking kamay. Ramdam kong nag-iba din ang aura ni kuya na para bang may problema na hindi ko lubos maintindihan.
"Siya ang headmaster ng Surira Academy ang pinaka kilalang paaralan sa Chime City." paliwanag sa akin ni kuya.
Napatingin ako sa kanya at nakita ang seryosong mukha niya na nakatutok muli sa entablado.
Headmaster ng Surira Academy?
I looked around and saw other headmasters and headmistresses sitting in front of the stage. Even the students of each school are wearing their uniforms. Each of them has badges, which indicates that they are the best students.
Ramdam ko na lahat ng mga sumali ay magpapakitang gilas upang sila ay mapili sa isa sa mga paaralan sa Chime City. Ngunit napatingin ako sa south wing ng entablado kung saan napansin ko ang mga nakamaskarang kulay puti na tila nakatingin sa aking gawi.
Parte din ba sila sa mga academies na nandito?
May kung anong abilidad akong naramdaman na inaakit akong pumunta sa lugar na iyun. Ngunit bigla akong umiling at nawala din iyun kalaunan. Muli akong tumingin sa lugar na iyon at napagtanto na nakangisi ang isa sa kanila habang nakatitig sa akin.
Agad akong umiwas ng tingin at sina walang bahala na lamang ang aking nakita at muling tumingin sa kasalukuyang naglalaban.
Napakagat na lamang ako ng labi ng natalo ang babaeng kasalukuyang kalaban ng isang estudyante mula sa Venice Academy.
Hindi biro makalaban ang mga estudyanteng nasa harapan dahil mukhang mahuhusay sila. Ang paligsahan na ito ay kailangan maipakita mo na kaya mong talonin ang kanilang mga estudyante o lamangan ang mga ito para makapasok ka at marami kang makukuhang atensyon at oportunidad na pagpipilian.
Alas dose na ng matapos ang sumunod na huling laban. Ngunit magpahanggang ngayon ay hindi pa rin tinatawag ang pangalan naming dalawa ni Kuya Kaius. Tatayo na sana ako para ayain si kuya na kumain sa labas ng matawag ang aking pangalan.
"Next in line we have Kiara Avery Collins vs Lady Helena Valdez of Seneria University. Please approach the stage." anunsyo ng host ng duel competition.
Nanlaki agad ang aking mata at napabaling kay kuya Kaius. Ngitian niya ako at tumango na senyas na panahon na para ipakita ang aking abilidad. Huminga ako ng malalim bago naglakad papalapit sa entablado. Rinig ko ang hiyawan ng mga manood mula sa taas hanggang sa baba.
I held my sword tightly at my waist as I climbed onto the stage. I asked for faith and strength to win this battle.
I glanced to the other side and saw a brown-haired girl wearing a green checkered uniform. She had a sharp-edged sword covered in a red and gold engraved case, which meant that it was her summoned weapon, and her gaze was cold.
BINABASA MO ANG
Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)
FantasyUnedited. Welcome to Surira Academy. Home for those who have special abilities, trained to fight against demons. Date Started: July 2020. Date Republished: July 4, 2023