VisionNakayuko ako habang naglalakad kami ni Nyx papasok ng west wing. Hawak niya pa rin ang kaliwang kamay ko wala ni isa sa amin ang nagsalita. Tumunog na muli ang bell dahilan para makasalubong namin ang ilang mga estudyante.
My cheeks are bright red because of embarrassment. I could hear some students whispering through the crowd.
Binitawan niya ang kamay ko nang dumagsa ang mga estudyante sa labas hallway. Nagapatuloy kaming maglakad papunta sa training hall. Nauna siya habang ako ay nanatili na nakasunod sa kanyang likuran. Hindi ko maintindihan at bakit parang galit na galit siya dahil sa asta niya simula kanina.
We stopped at the door of the training hall of the main building. I stared at his back while waiting for him to open the door. To my surprise he looked back at me and our eyes met again.
His eyes were calm and glanced at my right hand. He was about to say something but he just turned around and pushed the door open. I was left dumbfounded why he is acting strange. Is it because I was still holding the things Argon gave me?
Napabuntong hininga ako bago ako sumunod sa kanya at pumasok sa loob ng training hall. Nadatnan ko sila Kairo at Dominic na nakaupo sa bench kasama ng tatlong babae. Tumayo sila nang makita si Nyx habang nasa likuran niya ako. Tumabi ako kay Amirah na parang nagulohan kung bakit kami nagkasabay ni Nyx.
"Kiara, anong nangyari at parang bad mood si Nyx?" bulong niya sa akin. Napatingin ako kay Nyx at napansin na bumalik na rin ang dati niyang ekspresyon.
His expression earlier was okay. What's wrong with him?
"N-nagkataon lang ikwekwento ko mamaya." tugon ko gamit ang mahinang boses.
Tumango siya bago muling tumuwid ang tayo. Napansin ko ang dalawang lalaki na tahimik pero ramdam ko na pagod sila.
"Listen up, I have good news and bad news for everyone. The good news is the two month suspension for us will end soon," panimula ni Nyx.
"That means another mission will be given to us and that means it is our final group mission." wika niya.
Nagkatitingan kami ni Amirah na para bang hindi inaasahan ang mangyayari. Bakit parang ang bilis naman? Hindi ba't sa katapusan ng taon pa ang gaganapin na kompetisyon?
"The bad news is, we had to start training together for the next weeks to come. This time, I want you to set aside your personal feelings towards each other," anunsyo niya sa amin.
Napansin ko umasim ang mukha ni Kairo na para banag ayaw sa ideya na sinabi ni Nyx.
"Especially to the boys, I won't tolerate the things you did last time," bumaling si Nyx sa dalawang lalaki. "There will be serious consequences if you guys don't take this matter seriously." dugtong pa niya.
Napalunok ako dahil ramdam ko ang galit ni Nyx sa paraan ng kanyang pagsasalita. Hindi ko alam kung kakabahan ako sa manyayari uling group mission o magiging kampanti?
"If we fail this time there are no chances for us to graduate," sabi niya. "Do you guys understand?" dugtong pa niya.
"Yes, Captain." sabay-sabay na tugon namin sa sinabi niya.
"I'll expect you guys to be early starting next week. Try your best to build your stamina so that you can last for longer training sessions. Refrain from going elsewhere besides the training hall and the dining room," napakagat ako ng labi dahil parang pinapatamaan niya ako sa huling sinabi niya.
"That's all I want to say," he said, avoiding my gaze as he glanced at Hailey. " Ladies continue with your training." huling sabi ni Nyx bago naglakad papalabas.
BINABASA MO ANG
Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)
FantasyUnedited. Welcome to Surira Academy. Home for those who have special abilities, trained to fight against demons. Date Started: July 2020. Date Republished: July 4, 2023