26

73 8 2
                                    

Truth

Kiara's POV

"Your father keeps the secret about the sanctuary that leads to the labyrinth of Melody. The map and the riddles about finding it are hidden in the letters that he left in the box. He told me that you will find it and it will help you prepare for the demon-hunting squad trials. That's all that I can do for you, Miss Kiara. The rest is up to you," biglang nawala siya sa screen at nagshutdown mag isa ang screen ng tablet na aking hawak.

Napaupo ako sa aking kama at napatulala. Tahimik ang aking paligid dahil ako lamang ang narito sa aking kwarto. Malapit na ring gumabi dahil palubog na ang araw na aking natanaw sa kalangitan mula sa bintana ng aming kwarto. Napatitig ako sa kahon kung saan naroon ang mga sulat ng aking ama. Muli kong binalik ang tablet sa loob at sinarado iyon. Hindi ko napansin ang unting pagpatak ng aking mga luha.

I never expected to discover this truth for a long time and my memories began to resurface. My brother knew about this but he refused to let me know the truth. That is why my mom and my brother were so protective of me. My desire for finding my father was so strong but why do I feel like it's draining me because of so much information.

Ang aking nakita ay hindi ordinaryong pangyayari kundi isang malaking rebelasyon na kung saan marami ang maaring masaktan. Hindi mawala sa aking isipan ang mukha ng taong iyon. Ang taong binaon ng aking isipan at nakakaalam kung sino ako.

Brayden Klein

All this time he knew me but pretended to help me. He has a different hair color but I can recognize his eyes. His true ability was not yet revealed. How come I did not recognize the aura he had the moment he approached me that day I was going to meet Nyx? How come I never knew that someone was watching me all this time?

Hindi tumigil ang pagtulo ng aking luha kaya naman ay tinabi ko ang kahon na iyon sa ilalim ng aking higaan at humiga sa aking kama. Ang talukbong ako ng kumot at doon humagulgol. Rinig kung tumunog ang bell ng academy ngunit hindi ko mapilit ang aking sarili na tumayo upang lumabas at kumain. Halong emosyon ang aking nararamdaman, unti-unting nagkaroon ng galit at poot ang aking puso. Parang isang daang punyal ng nakatutok sa aking puso dahil sa aking nadarama.

Ilang minuto ang nakalipas ng narinig ako ng kalabog mula sa field ng academy. Dahan-dahan ko tinaggala ang kumot at tumayo. Dumungaw ako sa bintana at napansin ang unting pag dagundong ng Sacred Wall. Hindi ko lubos naisipan paano nangyari iyon pero sa aking palagay ay oras na naman para sa misyon. Ngunit kumunot ang aking noo ng makita ang dalawang kapatid ni Nyx na naglalakad patungo sa gitna ng field at mga nakasuot ng cape na hindi ko lubos maintindihan.

What on Earth is happening? Are they going by group or is it just the two of them?

Third Person's POV

Kasalukuyang pa ring walang malay si Nyx at si Amirah. Tahimik na nasa tabi ni Nyx ang kanyang ama habang nakikipag-usap sa Principal. Ang kanyang dalawang kapatid naman ay nag voluntaryong sila ang pupunta para sa mission ngayong araw sa loob ng sacred walls. Hindi muna pinahintolutan ng Principal ang mga estudyante ng academy na pumasok sa loob dahil sa balita ni Commander Zya. Pero inatasan pa rin niya ang mga elite class upang sila ay pumatay ng mga halimaw na lalabas mula sa pader mamaya.

"Sigurado ka ba sa gagawin mo, Nephtali?" tanong ng Principal sa ama ni Lucian habang nakadungaw sa bintana kung saan makikita ang malawak na field ng academy at nakatayo ang magkapatid na Lucian.

"I have no doubt that they will be home safely. Kilala ko ang aking mga anak. They never disappoint me," nakatitig siya sa labas at pinagmasdan ang dalawang hinihintay na bumukas ang pader.

"Your son is at the top of this school just as you wanted. He worked hard for it. But is it right that you would plant such a venom that curses his ability his whole life?"

Nyx's father glared at the principal with no respect. He had his reason why he chose to do that to his youngest son. He had a reason because he's scared that he would be too powerful as a Son of Light. But he knew that the day his blood and the chosen's blood, it would reveal his true identity.

"I have my reasons, when I knew he was the Son of Light all I wanted was to prepared him for his calling that is why I had to do what I had to do," sabi ng ama ni Nyx habang pinagmamasdan ang kanyang anak na nakahiga pa rin sa kama.

Pinagsisihan niya ang kanyang ginawa ngunit hindi niya ito kagustuhan. Mas mabuting hindi siya kayang patawarin ng anak kaysa mahirapan siyang iwanan ang kanyang pamilya. Naalala niya ang mga oras na kasama niya si Nyx nung bata. Napilitan siyang tanggalin ang kanyang memorya upang hindi nito maalala ang mga masasayang araw at maihanda siya sa itinakda para sa kanyang buhay.

"I never realized it would consume all of him. I heard someone has broken the abyss of hell inside of him. Is it true?" tanong niya at pinipigilan maging emosyonal.

"Yes, her name is Kiara Avery Collins. The new student from Clavera Province," paliwanag ng principal.

A glitch of hope was lighted in the eyes of Nyx's father. He closed his eyes and smiled. He knew that she was the daughter of his best friend. He knew Kiara's father because they were on the same team as a demon hunting squad.

"That sounds interesting." he opened his eyes and stared at Nyx's face as he was peacefully sleeping.

My son, I'm sorry for everything. I hope you will forgive me someday.

Samantala, nahanap nila Hailey at Isabella si Deborah sa isang silid sa ikatlong palapag ng main building ng academy kung saan naroon ang tamabyan ni Deborah. Hindi siya pala kaibigan sa mga tao dahil ayaw niyang malaman lahat ng nakaraan ng mga taong makikita niya dahil sa kanyang abilidad. Nakapasok sila sa isang silid na puno ng mga libro na nakabukas at mga paintings na makaluma. Naglakad sila sa isang hall at nakita ang upuan kung saan nakasalpak ng earphones and isang babae na may hawak na libro at nakasuot ng itim na shades. Nakasuot siya ng pajama na pares na ang desenyo ay bulaklakin.

They both looked at each other as they saw the girl. Isabella gulped before walking closer to her. The girl put down her book when she noticed them. She took off her earphones and glanced at them.

"What brings you here, Superior Royalties?" tanong niya sa kanila.

"We would like to ask if you would help us figure out what had happened the night before Nyx had gone missing?" ani ni Isabella sa kanya.

She took off her glasses and shock was written all over her face.

"A-about that, do you have a picture as a group?" tanong niya muli sa kanila. Kinapa ni Isabella ang kanyag coat pero wala siyang mahanap. Si hailey naman ay kinuha ang maliit na picture na nasa bulsa ng kanyang coat at ianabot iyon kay Deborah.

Deborah was staring at it intently when her eyes widened and her face began to feel as if she was horrified. She calmed herself down before gazing back at Isabella and Hailey.

"T-the night Nyx went missing, was the day he went to the north wing and met two people and he heard the conversation and he passed out. He was taken to a room that is white. They injected something like a blue liquid in his body," kinabahan na sinabi ni Deborah sa kanila.

"He fought back but he was too late. The liquid has the ability to control a person's mind which is like a drug that will make you berserk with just one command. One person in your group escorted him back." takot na napatingin si Deborah sa kanila.

"D-do you mean that person who escorted Nyx's back, knew what happened?" kinabahan na tanong ni Hailey. Dahan-dahang tumango si Deborah.

Doon lamang nila pinagtagpi-tagpi ang lahat. Ngunit alam nilang hindi sila makapaniwala sa nangyari. Hindi pa rin nila lubos isipan kung anong dahilan bakit pinili niyang traydorin ang kanyang mga kasama.

'Vincent, what have you done?' nalungkot na sabi ni Isabella sa kanyang isipan. Dahil matagal na siyang may gusto kay Vincent at alam niyang may malalim na dahilan ang binata kaya niya iyon na gawa. Ngunit ano ang dahilan na iyon?

Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon