31

58 7 0
                                    


Darkest Night

It was Wednesday afternoon when we gathered everything. We made our actual plan and we agreed. Each of us is going to spy at night for three days without the students knowing. But I have a plan alone which I choose not to tell anyone. I remember my uncle's command and it was very clear. The source of all the secrets written in the letter describe one part of the academy.

The North wing of the Academy.

Malakas ang kutob ko na ang kasagutan na making hinahanap ay nasa lugar na iyon. Hindi lamang ako makahanap ng tyempo para mag-isang pumunta roon. Naging abala kami upang maghanda para sa anibersaryo na gaganapin sa Biyernes. Nag-eensayo naman ang ilang mga estudyante na sasabak sa loob ng Sacred walls ang ilan naman ay nagkaroon ng pag-eensayo sa pagsayaw ng waltz. Hindi ako pumasok sa aming mga klase.

"Kiara, hindi ka ba nagkaroon ng misyon sa loob ng sacred walls?" tanong sa akin ni Vincent. Kasalukuyan kaming kumakain ng tanghalian.

Sinikap naming hindi magpahalata sa apat na lalaki na kasama namin na may nalalaman kami. Nanatili kaming normal ngunit si Isabella ay hindi na makatingin kay Vincent.

"Hindi siguro dahil bagong assasin pa lamang siya," kalmadong sabi ni Amirah.

Ngunit si Isabella ay hindi makatitig sa mata ni Vincent. Nagpatuloy sa kwentohan ni Dominic at Kairo. Habang si Nyx ay tila tahimik na kumakain kanina pa.

"Do you think you'll defeat the Xavenwood's main healer this year, Dominic?" seryosong tanong ni Kairo kay Doninic.

"Of course, I am not just a healer but I am also good at attacking," matabang sabi ni Dominic.

Nagpatuloy kumain ang ilan ngunit akoy nanatiling nakatitig lamang sa aking pagkain.

"Sus, pakitang gilas ka na naman Dom," asar naman ni Hailey sa kanya na naging dahilan para nag-iba ang timpla ng mukha ni Dominic. Nagsimulang tumawa si Kairo at sumabay naman si Vincent.

"Grabe ka sa akin Hailey, para namang hindi mo makakalaban ngayong taon yung navigator na dinaya ka last year," nakangusong sabi ni Dominic. Sinubukan kong maging normal at ngumiti sa aking nakikita sa kanilang dalawa.

I hope everything will turn back to the way it was.

"I won't, I have been waiting for a long time to defeat that bastard," madiin na sabi ni Hailey. Napatawa silang tatlo lima habang kaming tatlo ay nanatili tahimik.

"Let's not think about the Game of Ruins trials because we still have a ball to attend," ani naman ni Vincent. Natahimik naman si Hailey pagkasabi ni Vincent.

"S-see you later guys. I have to go somewhere," tumayo agad si Isabella at nagmamadaling umalis ng dining hall. Nagkatinginan kaming tatlo na para bang nagtataka.

"S-Sundan lang namin si Isabella." paalam ni Amirah. Tumayo silang dalawa kaya naman tumayo na rin ako. Hahakbang pa lamang ako ng may humila sa aking braso at doon ko napagtanto na si Nyx ang may gawa noon.

"I'll meet you at the training room tomorrow. I have something to tell you." sabi niya bago ako binitawan. Natulala ako habang sumunod kina Hailey.

We have no classes for this week but we have tasks to train. So we did an hour of training sessions. I never expected that I would be able to fight them in a sword fight and hand to hand combat. After training, we spent the whole afternoon and evening gathering information. . I found a way to sneak into the north wing. As I was about to enter, I found an empty small bottle that had a little strange purple liquid. I slowly glanced from side to side to see if there was a person looking at me but there was none so I decided to pick it up with a jacket and covered it correctly without my fingers touching the bottle.

Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon