08

249 35 8
                                    

Hawkwood Forest

Huwebes ngayon at paulit-ulit na rumehistro sa aking isipan ang kwento sa akin ni Nyx. Hindi ko pa rin lubusang naiintindihan ang lahat ng aking mga nalaman. Taliwas sa kwento ni Lola, ang ilan sa mga sinabi ni Nyx. May kutob akong may mga bagay na kailangan pang hanapin upang mahanap ko ang mga sagot sa aking katanungan. Lalo na ang tinutukoy niya kahapon na nawala hindi kaya may kaugnayan siya sa aking ama?

It was a sunny afternoon. I was sitting near the window while watching the students that were walking around the campus as if nothing had happened yesterday. Nasanay na siguro ang mga estudyante narito sa ganoong eksena. I want to figure out why these things are happening.

"Kiara, ayos ka lang ba?" napabaling ako ng magsalita sa aking tabi si Hailey. Tumango ako bilang tugon.

Amirah and Isabella are busy reading their books. I was curious how they level up in their abilities. Still I can't figure out what my real ability is. Many wounds have healed fast because of the healer's ability.

"Hailey, what year did you enter this Academy?" I curiously asked her.

"Five years ago, the 69th entrance duel in Vermin Region. The land that was near the seashore," she replied.

Kaya pala parang pamilyar ang accent niya. Galing pala siya sa lugar kung saan laging nakikipagkalakalan ang mga taong may limitadong abilidad lamang.

"I know you still think you have no ability but believe me. Every one of us inside this academy have abilities. Yung abilidad mo ay hindi pa masyasdong nakikita," she assured me.

Paano niya nakita iyun? Isa ba siya sa mga nanood roon sa Solar Arena?

"Nakilala ka namin noong araw na makapasa ka at napili ni headmaster. Kaming tatlo nila Isabella ay kasapi ng Oracle Council." masiglang sabi niya.

As I thought, the way to find the peace of a clue is to join the Oracle council. Maybe I can access the main library for answers and to be part of the demon hunting squad. But the question is how can I be a part of it.

"Nga pala Kiara, si Nyx ba ang trainer mo?" tanong sa akin ni Isabella. Lumingon ako sa kanya at tumango.

"Ang masungit na lider pala namin ang magtuturo sayo. Akala nga namin si Amirah. Kaso utos ng headmaster kaya hindi namin pwedeng pakialaman," saad naman ni Hailey.

"Mag-ingat ka kay Zanara selosa pa naman yun. Huwag kang maging malapit kay Nyx baka ikaw pa napagtripan nung bruhang iyon." singit naman ni Amirah. Napatawa na lamang kaming lahat sa sinabi ni Amirah.

So that means may couple na pala si Nyx pero it sounds interesting to me about that bully I met the other day.

"Isabella, may mga history book ba rito sa library?" tanong ko sa kanya. Natapos ko ng basahin ang librong kinuha noong isang araw rito.

Kasalukuyan kaming nakatambay sa Qweller library dahil vacant namin. Katatapos lang namin gumawa ng aming mga homework at katatapos ko lamang basahin ang librong kinuha ko sa Steller Library noong isang araw.

"Nasa last row malapit sa science na mga libro." saad niya.

Tumayo ako at dumeretso sa pinakadulong bahagi ng library. Hindi katulad ng Stellar library, mas maraming libro ang nakalagay sa lugar na ito. Napadako ang aking tingin sa isang librong nasa during bahagi ng history section.

It was an old wooden book that was too dusty. I remove the dust using my hands and read the title.

'History Of Abilities'

Binuksan ko ang mga lamang pahina hanggang sa mapadako ako sa isang punit na pahina sa gitna ng libro. Kalahati lamang ang naroon at ang kalahati ay tila nawawala. Binasa ko iyun at nagtaka.

Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon