Dragon ChambersThird Person's POV
Nakatutok sa monitor ng tatlong pinuno ng academy habang nasa kweba na ang mga miyembro ng Oracle Council. It rained across the academy and fog covered the school grounds. Thunder and lightning flashed through the clouds.
Madilim ang buong paligid at namuo ang katahimikan sa academy. Ang ilang mga estudyante ay hindi makatulog dahil sa lakas ng pag kulog at kidlat ng kalangitan.
"That dragon is not what I expected." wika niya habang nag-aalalang tumutok sa mga miyembro ng Oracle Council.
The group were already moving out of the Dragon's treasure cove. They were not expecting that there were hidden chambers inside the cave. They didn't know that it was created by the monster.
"Do you think they can pass the chambers? The dragon is at the peak of level 71." alalang wika ng headmistress nang malaman ang lahat ng sinabi ng commander sa Oracle Council.
"They will for sure, because if they don't it would be a disgrace to the whole academy." huling sabi ng principal habang nanatili nakatitig sa screen.
Samantala, maingat na naglakad sa malawak silid na puno ng ginto ang mga miyembro ng Oracle Council. Sumunod sa kanila ang sampung sundalo na kasama nila. May ilan sa kanila ang mangha na nakatitig sa mga kayamanan na kanilang dinadaanan.
"Everyone, this way!" wika ni Nyx ng makita sa pinakadulo ng lugar na iyon ay may may kulay itim na pintuan.
They quickly ran towards and Nyx was about to touch the door handle when it suddenly turned gold. He was an inch away from holding it when someone stopped him.
Lahat sila ay napatingin sa isang binata na may kulay berdeng buhok at seryoso na nakatitig sa kamay ni Nyx. Kasing edad nila ang lalaki at may abilidad na kontrolin ang mga bagay gamit ang kanyang isipan.
The strange teenager helped stop Nyx the moment the door turned into gold. After a few minutes the door began to change into its natural state.
Binitawan ng binata si Nyx at mabilis naman na binuksan ang pintuan. Naunang lumabas ang mga miyembro ng Oracle Council kasunod ng ilang mga kalalakihan na kasama nila.
Tuluyan nakalabas ng unang silid na iyon ay nakahinga sila ng maluwag. Hingal na hingal naman ang iba habang ang ilan ay parang nagsisi dahil hindi nila hinawakan ang mga kayamanan na kanilang nakita.
"That was close if you haven't used your ability," wika ni Nyx at bumaling sa binatang nagligtas sa kanya.
"What's your name?" tanong niya sa binata.
"G-gideon Vasquez, a volunteer from the Garrison Region." kinabahan na wika ng binata.
Tumango si Nyx sa kanya. "You have a strength within you, child. Do not underestimate it." wika niya sa binata.
Sumara ang pintuan sa kanilang likuran at tumingin sila sa buong paligid. They were greeted by complete darkness and yet only three torches lit up towards two more passage ways.
"Kap, saan tayo papasok? This whole place seemed like we walked into the gates of hell." wika ni Kairo.
Nakakabingi ang katahimikan na namamayani sa paligid nila. Hindi normal ang kanilang nararamdaman.
Fear was evident among the nine volunteers as they stood at the back. Ang iba sa kanila ay balisa at mukhang malalim ang iniisip.
"The commander told us to enter the passageway on the left four times. We only have to enter the left passageway three times but along the way, we might encounter the last six chambers." paliwanag ni Nyx sa kanila.
BINABASA MO ANG
Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)
FantasyUnedited. Welcome to Surira Academy. Home for those who have special abilities, trained to fight against demons. Date Started: July 2020. Date Republished: July 4, 2023