Chapter 30
Frozen
Tahimik kaming naglakad patungo sa main building on the academy.
Napag-usapan namin na ang aming nalalaman ay itatago muna namin at maghahanap kami ng mga kasagutan kong sino ba talaga ang pinakapinuno ng mga traydor na nasa loob ng academy.
We have three days to prepare for the night of the anniversary. We decided to look for the students with suspicious eye colors. We also decided to browse among the books in the three libraries of the school.
"Should we tell this to the captain and the two other boys?" tanong ni Hailey habang kami ay naglalakad.
"Hindi magandang idea yan, Hailey." ani naman ni Isabella na hindi sumasang-ayon sa suhestisyon ni Amirah. Tumango naman ako bilang pagsang-ayon sa sinabi ni Isabella.
"First, let's follow and observe Vincent's whereabouts," sabi ko sa kanila. Napalingon sila lahat sa akin.
"Only then, we can connect the dots to find the mastermind." dugtong ko. Tumango sila at nagpatuloy kami sa paglalakad.
Nang makadaan kami sa bawat pintuan ng mga classroom, may mga ilang estudyante na bumabati dahil sa aking mga kasama at ganun na rin sa akin. Maraming estudyante ang nagkukumpulan upang magdecorate ng hallways. Maingay na nagtatawanan ang ilang mga estudyante habang gumagawa ng mga lantern. Pinagmasdan ko ang bawat isa sa kanila habang sila ay gumagawa ng kanilang mga mata dahil sa aking kaba sa kulay lila ang kanilang mga mata.
My mind is bombarded with so many things but I know I have to be able to think of a way to find who is really the person behind that mask. I still can't stop thinking about Nyx because his actions were weird enough for me to think that it has something to do with Vincent being with him that day.
Napahinto ako sa aking paglalakad ng makita ang ilang mga estudyanteng babae na nakatanggap ng ilang mga uri ng envelope at tila kinikilig na parang importante ang envelope na iyon. Nagtataka ako kung bakit tila parang may kakaiba sa mga envelope na iyon at parang gawa sa iba't-ibang elemento.
"That is the letter of invitation that men would give you in order to be their date at the ball," paliwanag ni Amirah sa akin dahil mukhang napansin ang aking pagtigil.
"It is called an enchanted letter that is personally by the person who will ask out to the person he wanted to ask for a date." dugtong pa niya. Namangha ako ng makitang ganun ang mga sulat na iyon.
I wonder who would invite me to the grand ball?
Naisipan kong pumunta sa library kung saan ko unang nakilala si Nyx at sa aking pagkakaalam ay ang unang beses na makita ko ang kanyang kapangyarihan. Hindi ko alam kung may kulang sa aking memorya patungkol sa araw na makilala ko siya at ang pagkawala ng aking memorya.
"Goodluck, Kiara. Mag-ingat ka meet na lang tayo sa dorm mamaya." sabi sa akin ni Hailey.
Tumango ako at sila ay nag patuloy na pumunta sa southwing kung saan naroon ang dalawa pang malalaking library. Humarap ako sa lumang pintuan at bakas ang crystal na yelo sa gilid ng mga ito. Palatandaan ng abilidad ng isang tao na kayang gumawa ng nyebe.
Huminga ako ng malalim bago buksan ang pintuan. Gumawa ng ingay ang pintuan na naririnig mo sa loob ng library. Dahan-dahan bumungad sa akin ang malamig na klima sa loob at makapal na nyebe na nagkalat sa sahig ng library.
Almost all of the books are covered with snow which made me wonder what happened. I slowly walked towards the center of the bookshelf only to find myself in the middle of a circle wherein it was not covered with snow. I walked towards a few shelves and spotted a book that looks similar to the book that my grandmother gave me. I took it out and realized it has an ancient relic of a star in the middle and a crescent moon below it. Suddenly, it moved revealing the title of that book and I held it tightly.
BINABASA MO ANG
Surira Academy: Game Of Ruins (ON-GOING)
FantasyUnedited. Welcome to Surira Academy. Home for those who have special abilities, trained to fight against demons. Date Started: July 2020. Date Republished: July 4, 2023