Chapter 1

3 0 0
                                    

Chezia P.O.V

"I'm Chezia Ramirez 18 years old, hindi na ako nakapag aral dahil sa lakulangan ng pera".

"Itayyy, kailan NYo po ako bibilhan ng telepono?" Tanong ko.

"Wag kang umasta na parang napakarami nating pera!" Galit na sigaw nito.

"Patawad po" sabi ko at yumuko.

After 3 months.

Nandito na ako sa manila dahil pinag tra trabaho na ako ng aming itay, kahit hindi Nila Sabihin sa akin alam kung ayaw nila sa akin dahil unang anak ako ni inay sa unang asawa at hindi din ako tunay na anak ni Inay, para sa mas madali hindi Nila ako kapamilya.

"Magandang umagaho" bati ko sa unang ano ko Dito sa maynila.

"Sorry hindi kami tumatanggap ng katulad mo" sabi Nila, halos Araw Araw akong nag hahanap ng trabaho ngunit ayaw Nila akong tanggapin.

Hanggang sa may nakilala ako si Dainty, nag kwento Sya sa akin isang syang waitress sa isang bar, kaya tinanong ko kung pwedi nya ba akong ipasok dun. Madali Naman syang pumayag kakausapin lang daw ako nung may ari.

Pagkatapos ng paguusap Namin nag trabaho na ako agad dahil kailangan ko ng pera.

"Pasensya na ho" sabi ko ng may bumangga sa akin.

"Sa daan Kasi ang tingin" sabi nito sa akin.

"Pasensya na ho" sabi ko Naman at yumuko.

"Hi miss" bati nung binata sa kay vip.

"Ang sexy mo mag kano isang gabi mo?" Tanong nito.

"Hindi ko alam ang sinasabi mo" sabi ko Dito, nagulat ako ng hawakan nga yung pwet ko.

"Kuya waitress lang po ako Dito" sabi ko Dito sa lumayo sa kanya.

"Mag kano isang gabi nitong waitress NYo?" Tanong nito sa boss Namin.

"200k" sabi nito.

"Pasensya na po pero waitress lang po ako Dito" pilit na sinasabi ko nagulat ako ng may humawak sa braso ko at pinunta ako sa parking lot.

"Kuya hindi po, Kuya parang awa NYo na waitress lang po ako" umiiyak ng sabi ko.

"Tulong! Tulong!" Sigaw ko nagulat ko ng sikmuraan ako nito.

"Itayyy inayy" umiiyak sabi ko inaalis na nito yung botunes nung polo ko hinalikan ako nito sa leeg pa baba sa dibdib ko, alam kung Wala na akong pag asa, nagulat ako ng tumalsik yung lalaki na nasa harap ko.

"Miss okay ka lang?" Tinig iyon ng isang lalaki para itong mafia.

"Tulungan NYo po ako" umiiyak na sabi ko lumuhod na ako sa harapan nito, nagulat ako ng parang kinakapa kapa ako nito ibig Sabihin hindi ito nakakakita.

"Sir tau na po kau" sabi ko Dito at inalalayan.

"Ehahatid ko na po kau pang bawi ko po sa pag ligtas NYo sa akin" sabi ko, habang nag lalakad kami may nga batang namamalimus. Kumuha ako ng pera sa bulsa ko at pagtingin ko 10 peso nalang ito kaya ibinigay ko na kahit wala akong pera.

"Dito na" sabi nito kahit mag tagalog ito mahahalata mong may lahi ito dahil sa salita nya.

"Maraming salamat ho ulit" sabi ko dumating Naman na yung sasakyan nya kaya pumasok na Sya naiwan ako Dito. Ni hindi ako nakapag Aral wala akong alam hahaha, dahil ayaw ako pag aralin ni itay dahil mas inuuna nito ang mga kapatid ko.

Gabi na d pa ako kumakain nakayuko lang ako, nagulat ako ng may tumigil na koste sa harap ko. Hindi ko ito kilala sinabi lang Nila na e pupunta Nila ako sa aking itay, ngunit sa lalaking nag ligtas pala sa akin kanina.

"Hindi ko alam that your stup*d" sabi nito, stupid? Ano yun yumuko nalang ako dahil hindi ko Naman alam yung sinasabi nya.

"Sumasama ka sa hindi mo kilala" sabi nito.

"Sabi po Kasi Nila e uuwi Nila ako sa Bahay Namin" sabi ko Dito.

"Your really stupid" sabi ng mga bata. Napakunot yung noo ko.

"S- stupid?" Tanong ko.

"Bobo, ang bobo mo pala ang easy na ngalang na english hindi mo pa alam" sabi ng Bata sa akin.

"Bobo po talaga ako" sabi ko at yumuko. 18 na ako pero kahit Minsan d pa ako nakakapasok sa paaralan.

"Sir pwedi po bang nag trabaho Dito sa Bahay NYo kahit katulong lang po" sabi ko tumango ito, nag simula na akong maglinis, dahil yung mga Kasama Kung katulong ako lang ang pinag lilinis.

"Sir wag po muna kayung dumaan Dito basa po ang lapag" sabi ko dito, habang nag huhugas ako ng plato nagulat ako ng may madulas, at si sir yun.

"Sir, pasensya na po" natatakot na sabi ko at itatayu na Sana ito ng itulak ako ng isang maid at tumama ako sa pader.

"Wag mo syang itatayo!" Sigaw nito.

"Pasensya na po" sabi ko lang, pumasok ako sa kwarto at dun umiyak wala talaga along silbi, bumaba na ako at habang pa baba ako sa hanggang bigla nalang akong nadulas sakit ng ulo at likod ko.

"Okay ka lang?" Tanong bigla ni Sir.

"Wala Naman pong nangyari sa akin sir" sabi ko Naman.

"Sir pwedi po bang manghiram ng pera?" TANONG ko.

"Kakasimula mo palang mag hihiram kana agad" sabi ng isang maid.

"Pasensya na po" sabi ko lang. Bibili ako ng gamot dahil nananakit yung puso ko siguro dahil sa pagod. Gusto ko nag pa opera pero wala akong pera, siguro ito na yun.

"Aanhin mo ba?" Tanong nito.

"Hindi na ho pala sir" sabi ko nalang,

"Kukuhanin Kita nilang secretary ko" sabi ni sir.

"Ho? Hindi po ako marunong sir" sabi ko Dito.

"Ikaw na ang nago kung secretary" sabi nito.

After a month.

"Chezia bilhan mo ako ng kape sa baba" sabi nito dali dali akong bumaba kahit naka heels ako, ang dami na nitong pinapabili kahit kanina pa kung hindi sa 7/11 sa kapehan, pag dating ko dun.

"Sir ito na ho" sabi ko at nikapag iyun.

Sama ng pakiramdam ko ngayun. Hindi pa ako nakakapag padala kila inay ng pera dahil wala pa akong sahod.

"Are you okay?" Tanong nito hindi ko ito maintindihan.

"Ho?" Tanong ko.

"Ayus ka lang ba?" Tanong nito, tumango ako at umupo sa may upuan ko. Nag hanap ako ng gamot sa bag ko at ng may nakita kumuha ako ng tubig kahit nahihilo at ininum yun.

"Pasensya na po" nakayukong sabi ko.

"Pwedi ka na munang umuwi sa Bahay" sabi nito.

"Ho? Hindi na na po baka mabawasan yung sahod ko kailangan ko po ng pera" nakayukong sabi ko, tsaka ayuko dun ang dami kung naririnig na hindi magandang salita sa mga katulong nito.

"Zia dalhin mo to sa office ni cha" Sabi nito pinilit ko pag labas ko nahihilo ako alam kung maputla na ako at pag dating ko sa office ni ma'am cha binigay ko kaagad at pumasok sa office ni sir ng bigla nalang akong nahilo at nawala ng malay.

To be continued......

It's fine but it hurtWhere stories live. Discover now