Zia P.O.V
"morning" bati nung dalawa sa akin tumango lang ako wala ako sa mood.
"your eyes" sabi Nila halatang umiyak ako kumuha na ako ng eyes at nilagay yun.
"nag bati kau?" tanong nila umiling ako.
"hayaan nyo na mo na" sabi ko sa dalawa pagkatapos nun medyo nawala naman na kaya pumunta na kaming kusina at Kumain sakit ng puson koo.
"omg sis you have menstruation" sabi Nila meron akong pads isa pag ginamit ko yun wala na akong pads kahit yung dalawa ay wala rin kaya naligo ako at nag bihil nag white crop top ako tapos jeans shades bago lumabas, spotted nanamn ako nito at totoo nga may nag post na (nasa taas yung pic). bumili ako sa isang store bago bumalik.
"sakit ng puson ko" sabi ko sa dalawa.
"wala kana kasing sex life kaya nag ka mens kana" sabi pa nila inirapan ko lang sila bago mag palit mag menstruational cup nalang ako naka black dress pala kami ngayun dahil yun yung peg Namin.
"ganda" sabi pa Nila nag picture pa kami bago umalis (nasa taas yung pic). napatingin ako sa phone ko nung tumawag si Tj.
"I don't want to talk to anyone right now I have work" sabi ko at pinatay yun alam nya schedule ko so for sure tatawag yun mamaya.
"apaka sungitt" sabi ni Shanice.
"ayuko muna syang makausap" sabi ko sa kanila.
"sis kasalanan mo din yun Kasi yung damit mo feeling ko ayaw lang nyang may bumastos sau dahil wala Sya sa tabi mo" sabi ni Imee.
"feeling ko nga pwedi ko namang isuot yun e Kaso pag nandyan sya para sure na d ka mababastos" sabi Naman ni Shanice.
"okay na guys, sakit ng ulo ko sa mga pinag sasasabi nyo" sabi ko sa dalawa.
"hoy tumatawag sa akin si tita Elizabeth" sabi ni Imee mukhang nag papanic.
"hello po?" tanong ni Imee.
"please don't let Zia see any news" sabi ni mommy nagulat ako I tried to get my phone Kaso kinuha nung dalawa.
"imeee!! give me back my phone" sigaww ko dahil sa natatakot na nararamdaman. pati ipad lahat kinuha nila kahit remote.
"give me my phone!!" sigaw ko na dahil sa kaba.
"Zia mag relax ka muna please " sabi ni Shanice sa akin.
"how!? kung ayaw nyong ibigay yung phone ko damn it! I said give me back my fucking phone!!" sigaw ko at naiiyak na.
"ayaw nyo? Imee please give back" sabi ko umiiyak na si Imee.
"tell me what happened I know alam nyo anong nangyari" sabi ko sa kanila.
"kahit Sabihin nyo nalang" sabi ko sa dalawa Kaso umiling sila.
"punyeta Naman ohh, yun na Lang e, Imee damn it! give me back my phone or else!!" sigaww koo.
"give me back my fucking phone!!" sigaw ko at lumapit sa kanya at pilit na kinukuha, ng sa wakas ay nakuha ko. tinignan ko yun at nagulat ako sa nakita koo.
"no, no, no!!!" sigaww koo my kuyaaa noo this is not going to happen.
"uuwi akoo" sabi ko sa kanila.
"zia don't cancel the show kahit pagkatapos nalang ng show ka umuwi" sabi Nila sa akin.
"I need to see kuyaa" umiiyak ng sabi ko.
"nasa pinas yung Kuya mo sabi ni tita papunta na daw silang lahat dun" sabi pa Nila.
"anong ginagawa nya sa pinass tanginaa Naman" umiiyak na sabi ko.
"nag vacation sila ng girlfriend nya tapos na bunggo daw sila" sabi ni Shanice.
"anong next na pupuntahan antin?" tanong ko.
"Korea" sagot ni Imee.
"susunod ako" sabi ko sa kanila nag palit na kami ng damit tapos pumunta na dun.
"are you okay?" tanong nila tumango I don't want to cry.
"hello everyone please stop asking if I'm okay, its me cry and I don't to cry here soon stop please let's just continue this even thank you " sabi ko at umupo na binilisan kung pumirma dahil gusto ko ng umuwi.
"girl are you okay? you want to take a rest?" tanong nung dalawa.
"I'm fine, let's just continue I want to go to my Kuya" sabi ko sa dalawa.
"may contract signing pa tau d ka pweding mawala dun" sabi ni Imee.
"I be there don't worry" sabi ko sa dalawa.
"tell us if your not feeling okay" sabi nila tumango ako Kumain ako ng tinapay dahil d pa ako kumakain kanina pang umaga. I try to contact mom earlier but she's not answering and baka nasa flight na sila.
"please take care of yourself " sabi Nila sa akin.
"you too babe" sabi ko din, pinapagaan Nila yung loob ko. pagkatapos naming sa meet and greet, pumunta na kami sa location nung contract signing. nag picture pa kaming apay na girl (nasa taas) bago pumasok.
"hello" bati nila ngumiti lang ako ng pilit dahil uwing uwi na ako. I want to see my kuya kasi alam kung wala syang kasama malayo ang Canada to pinas.
"hope to see you guys again" sabi nito tumango lang kami at ngumiti pagkatapos nun ay nag pa book na ako ng flight sa manager ko pa pinas.
"thank you" sabi ko sa kanila, ihahatid pa Nila ako sa airport nag picture pa kami ni Imee nasa taas ako yung naka pikit dahil naiiyak na ako.
"kau na bahala sa gamit ko" sabi ko sa dalawa.
"take care please, we love you Zia" sabi nila, nag shades ag cap na ako bago pumasok sa plane. ilang oras lang byahe pa Japan to pinas. pagdating ko dun wala pa si kuya nasa operating room pa pumunta ako sa room kung san Sya nag stay at humiga muna ako sa kama for guests kinuha ko yung laptop ko at nag trabaho dahil wala ako dun alam kung madami akong ma me miss na trabho, nag timpla din ako ng kape at nilagay yun sa miniso cup (nasa taas yung pic) ilang oras din ako nag work nung magising ako nakahiga na ako at naka kumot may katabi pa ako.
"kuya! kuyaa where's may Kuya!" sigaw ko kaagad.
"love relaxx please" sabi ni TJ sa akin .
"my kuyaa yung kuyaa koo" umiiyak na sabi ko.
"nandun na sa kabilang kwarto si kuya Ezekiel" sabi nito sabay yakap sa akin.
"I don't know want to feel my heart feels so heavy this days" umiiyak na sumbong ko.
"it's okay, this is not expecting to happen" sabi pa nito.
"you look like hindi kumakain" sabi nito sa akin. napatingin ako sa kanya nung lumabas Sya at may kinuhang pagkain, binuksan nya din yung TV nanood kami ng movie (nasa taas yung pic).
"I want to see my kuya" sabi ko Dito pagkatapos Kumain dinala nya ako sa room ni kuya at nandun si mommy at daddy ate na umiiyak.
"buti nakaligtas sila" sabi ni mommy sabay yakap sa akin.
"I'm hurting seeing your brother in that situation" sabi ni mommy patuloy parin sa pagiyakap nakayakap lang ako kay Tj dahil nanghihina ako.
To be continued......
YOU ARE READING
It's fine but it hurt
Randomito ay tungkol sa isang mahirap na babae na nag hahanap ng trabaho