33

2 0 0
                                    

Zia P.O.V

"good morning, last day" sabi ko kay Tj at niyakap ito.

"ihahatid Kita" sabi nito sa akin.

"dadaan paba tau sa Bahay NYo bago Kita ihatid sa airport " tanong nito.

"opo maya pa namang gabi yung flight ko" sabi ko Dito.

"mayang gabi? diba may work kana bukas?" tanong nito.

"yes" sabi ko lang.

"dapat maaga kang umalis para makapag pahinga ka" sabi nito sa akin. naka book na ako wala na syang nagagawa.

"ang ganda, daan muna tau nag pic lang" sabi ko Dito nung mag nadaanan kaming beach din. pagkatapos nun ay bumayahe na kami papunta sa bahay, sakto namang pag dating Namin ag kumakain na sila ng pangumagahan.

"uuwi kana talaga Zia?" tanong ni daddy.

"kailangan po e" sabi ko lang dahil parang lahat sila ayaw ako payagan na umalis. pagkatapos nilang Kumain nag aya pa sila ng swimming sa pool kaya nag palit na ako ng damit dahil nandito din yung kapatid ni TJ.

"I miss you" sabi ko Dito pag baba Namin.

"I miss you to atee" masayang sabi nito at niyakap ako.

"your so pretty talaga" sabi ko Dito at hinawakan na ito sa kamay at nag lakad papunta sa pool nasa likod namin si Tj na mukhang sasama din sa amin.

"totoo po ba aalis kana mamaya?" tanong nito tumango Naman ako.

"yes, baka next month na ulit tau mag kita" sabi ko Dito, nalungkot Naman ito.

"don't worry pag may time si tita tatawagan Kita" sabi ko Dito para d na Sya malungkot.

"how about tito?" tanong nito.

"I already talk to your tito baby" sabi ko Dito halatang ayaw akong paalisin kahit ako ay ayuko na rin umalis. ang dami pa naming ginawa at napagod ako nung tumanghali na ay nag aya na silang Kumain sa labas kaya nag palit na kami ni TJ ng damit naka all black kaming dalawa, paano ba Naman Kasi ako lang yung naka black kanina tapos nung nakita ni TJ yung damit ko nag palit Sya ng black.

Napatingin ako sa pinto nung may kumatok dun.

"ohh baby" sabi ko at binuhat na ito, humiga ito sa kama. kaya kinuha ko yung Ipad ko at pinunta yun sa YouTube dahil panigurado matutulog na to.

"no, wag mo ibigay matutulog yan" sabi ni TJ sa akin hawak na ako nito sa bewang.

"it's okay love, look at her she look so tired" sabi ko dahil nahahalata yun sa mata ni Tally pagod to sa kaka swimming, d na to umahon kanina at pati ako nadadamay dahil ako lang yung gusto nyang humawak sa kanya. Pero ayus lang yun Kasi matagal nanamn akong mag karoon ng time to bonding with fam. Inaasar pa si Tj dahil si Tally na daw yung bago kung baby hindi na Sya, tapos gawa na daw kami ng baby. natatawa nalang kaming dalawa ni TJ sa nga asaran Nila.

"tita?" tanong nito. napatingin pa si Tj sa amin

"yes baby?" tanong ko inaayus ko yung purse na dadalhin ko.

"I want milk po" sabi nito.

"Tally don't dictate tita like that, can you see? tita is busy, go to mommy, tell to mommy u want milk not to tita" pang aaral ni TJ.

"no! I want tita!" sigaw nito papaiyak na.

"guys don't fight over it" sabi ko sa kanilang dalawa.

"okay baby tita we'll get your milk" sabi ko sa kanya.

"Kiah" strict na sabi ni TJ.

"it's fine love" sabi ko Naman Dito at akmang lalabas na nung unahan ako ni TJ at Sya na yung lumabas. kaya bumalik na ako sa loob at inayus na yung purse na dadalhin ko.

"here" sabi ni TJ at binigay yun sa kapatid. ilang saglit lang nung natapos natapos na kami. napatingin ako kay tally para sana ayain na sya bumaba nung tulog na nga ito sa kama.

"I carry her" sabi ko kay Tj.

"no ako na, bababa tau ng hagdan baka napano kau" sabi nito at sya na ang bumuhat sa kapatid.

"wow, pwedi na talaga kau nag ka anak" sabi nila mommy.

"pag uwi nya po" sabi pa ni TJ baliw talaga. Ibibigay na sana Namin sa mommy ni TJ si Tally ng magising ito at gusto na saamin sumama.

"Mommy" Inis na sabi ni TJ.

"apaka seloso mo naman, ngayun nalang makakasama ni Tally si Zia pinag dadamot mo pa" sabi ni tita.

"gusto kung masolo si Kia mom" sabi nito, umiiyak na yung kapatid nya kaya kinuha ko na walang magagawa si Tj. pagkatapos naming mag lunch umuwi na kami sa bahay tapos binaba ko na yung dalawang maleta ko na malalaki tapos yung isang maliit.

"ang dami mong dala" sabi ni TJ sa akin.

"kailangan ko ng madaming damit" sabi ko naman Dito.

"okay okay" sabi nito sa akin pagkatapos nun yung dadalhin ko namang bag nilagay ko na dun yung laptop ipad charger headphone wallet itc.

"ihahatid mo talaga ako?" tanong ko kay Tj tumango ito.

"I don't want to cry" sabi ko dito dahil maiiyak talaga ako. natulog pa kami ni TJ tapos pagsapit ng 6 ay Kumain kami sa labas with fam tapos nag paalam na ako kila tita mommy ni TJ.

"tita thank you poo ulit!" sabi ko at niyakap sila isa isa.

"goodluck anak! galingan mo" sabi pa ni tita sa amin lumapit na ako kay Tally.

"bye tally!" sabi ko Dito at hinalikan Sya sa pisnge.

"tita! umiiyak ng sabi nito napatingin ako kay Tj na umiwas ng tingin naluluha na din.

"tally don't cry, wag mong bigyan si tita ng bigat ng loob na umalis" sabi ni Tita kay tally.

"babalik ako tally don't worry, okay sige, pag balik ni tita gagala tau together with your bother" sabi ko sa kanya para tumahan na sya, paguwi na Namin nag paalam na din ako kila mommy daddy ate Kuya umiiyak na sila pati tuloy ako umiyak na din, lumapit ako kay Tj at dun umiyak sa balikat nya.

"love don't cry ilang Araw ka lang namang mawawala" sabi nito tumango nalang ako, hinatid nya ako sa airport nag pic pa kami ng mirror shot.

"I love you " sabi ko kay Tj umiiyak na ako dahil ilang minuto nalang papasok na ako.

"I love you More " sabi nito at hinalikan ako sa noo pisnge ilong at labi.

"take care okay?, don't forget to eat proper meal and call me when you got to Paris already " sabi pa nito sa akin sabay halik sa labi ko.

"you too babe take care, I Love you" sabi ko at niyakap Sya ng mahigpit hinalikan ko pa syang muli bago pumasok.

may 2 hour layover pa kami kaya tinawagan ko si Tj na nasa kama na gabi na din Kasi.

"I miss you already" sabi ko dito. nag pic pa ako habang ka usap ko Sya, nakahawak ako ng juice.

"I love you" sabi ko muli dito dahil aalis na kami.

To be continued.......

It's fine but it hurtWhere stories live. Discover now