Chapter 18

2 0 0
                                    

Zia P.O.V

kinaumagahan maaga akong nagising dahil malayo layo yung shoot ko tapos ngayun pa sila nag schedule ng reunion Namin feeling ko d ako makakaabot dahil late naa ko makakarating sa manila at bgc pa yun.

"morning" bati ko dahil tumawag sila mommy d ko alam anong ganap.

"okay ba kau ni Allen?" tanong Nila.

"no" sagot ko kaagad.

"hayts kaya pala, lunod na lunod sa alak" sabi ni kuya sa akin.

"tsk hayaan mo sya" sabi ko habang nakain.

"kailan ka ba uuwi Dito?" tanong Naman nung ate ko.

"matagal pa, sa makalawa" sabi ko.

"tangek kailangan mong umuwi din dito sa sabado may reunion tau, father side" sabi Nila ate.

"hindi pa alam super busy ko" sabi ko sa kanila. nag message pala ako kay Allen kagabi at sinabi na hindi ako yung nasa picture kundi kaibigan ko as usual d nanamn nag reply.

"ano yung nababalitaan Namin na may bf ka daw dyan?" tanong Nila.

"what the hell no, bf yun ng kaibigan ko" sabi ko sa kanila.

"btw uwi ka a sige mag tatampo si daddy sau" pananakot ni kuya.

"I don't have enough time, pero I try" sbai ko sa kanila madami dami pa kaming pinag usapan bago ako nag paalam saglit para maligo. pagkatapos kung maligo nag palit na ako bago nag join ulit sa vc.

"oh where are you going?" tanong ni mommy.

"I have work po, 4 hours byahe" sabi ko.

"don't tell me, pumunta ka dyan para may work nanamn" tumango ako.

"akala ko ba yung bar mo lang aasikasohin mo?" tanong ni mom.

"kaya pala umuwi yung isa" sabi ni kuya.

"ang nangyari Kasi kuya, bigla akong nahilo nun, dahil sa gutom nag punta Naman akong hospital nun pag katapos nung work ko, tapos gusto ni Allen na umuwi na kami e 3 pa attang shoot yun hindi ko Naman pweding e pa bukas yun Kasi may another work nanamn ako d lalo akong mapapagod" paliwanag ko.

"ikaw din Kasi minsan Zia, wag ka din kasing tanggap ng tanggap ng trabaho buti Sana kung hindi sunod sunod Naman, alam ko Dito nagalit si Allen e" sabi ni mommy sa akin.

"oo na po" sabi ko tumatawa Naman si Kuya at ate.

"sinasabihan na kita Zia a tumanggi ka din minsan" sabi ni mommy tumango nalang ako kinuha ko na yung gamit ko tapos umalis na kami ka call ko padin sila mommy dahil wala Naman akong magawa.

pagdating Namin dun sakto lang sa oras kaya inayusan na ako tapos nag start na (nasa taas yung pic), it's a two piece swimsuit from chanel. pagkatapos nun nag palit na ako ng mini skirt tapos sando na fitted (nasa taas din) tapos nag heel lang ako ng black din bumyahe na kami pa maynila.

overnight yung reunion namin 5 mag start paalis palang kami ng 4:30 makakarating ako dun 8:30  shitt nakakapagod.

mga 6 nung nag send na sila ng mga pic sa gc senave ko yun mga pag mumukha nila, d ko alam kung nasan na kami dahil dumaan pa kaming sb dahil nagugutom na ako.

"thank you" sabi ko bago lumabas madami pang nag pa picture sa akin, kaya sobrang malalate na ako.

"kuya malapit na po ba tayo?" tanong ko.

"2hours pa ma'am traffic" sabi ng driver ko. nag chat ako sa gc na manila na kaso d nausad traffic.
nag chat ako kay Allen na makiki reunion ako ngayun.

"mommy? nakita NYo po ba si kuya?" tanong ko sa vc.

"lumabas anak, laging lumalabas yun tuwing gabi" sabi ni mommy.

"mi makiki reunion po pala ako ngayun" sabi ko.

"huh, Chezia gabi na aba" sabi ni mommy.

"malapit lang Naman po sa bar yun" sabi ko kay mommy.

"sinabi ko na ito kay Allen?" TANONG ni mommy.

"nag chat po ako kaso d Sya na reply" sabi ko kay mommy.

"Kasama mo yun ng Kuya mo panigurado" sabi ni mommy nag paalam na din ako dahil nawawala wala na yung signal shirt ang tagal ng usad ng traffic baka ubos na Nila mga pagkain.

"girl? nasan kana?" tumatawag na Ayesha.

"sis traffic kanina pa kami dito" sabi ko.

"okay lang yan d lang Naman pala ikaw hinihintay" sabi nito sa akin.

"kuya matagal pa ba?" tanong ko na sa driver ko.

"unti this nalang ma'am" sabi nito kaya nag hintay nanamn ako.

"good evening guys, sorry late" sabi ko sa kanila nakipag beso pa ako sakto namang kumakain na sila kaya Kumain na kami, maya maya pa napatingin ako sa pumasok dalawang lalaki.

"omg Dave At Jack" sigaw ko at niyakap sila yung kaibigan ko mula highschool hanggang college.

"lalo kang gumada" sabi nilang pajero maya maya pa nag picture na sila.  kinuhanan ko din sila ng napakarami tapos minayday sa ig (nasa taas), nag picture din kami ni Dave at Jack tapos minayday ko din yun.

"iinom ba kau?" tanong Nila sa amin, umiling ako d ako pweding uminom may work ako bukas.

"wine nalang ako" sabi ko sa kanila pati din si Ayesha ay hindi pwedi dahil pareho kaming may trabaho bukas.


maya maya pa nag sasayawan na sila sa gitna at kaming dalawa lang ni Ayesha naiwan Dito sa table ng may lumapit sa amin.

"can I take you out for a date?" TANONG nung lalaki sa aking alam kung may lahi.

"no thanks, I have boyfriend" sabi ko sa kanya umalis Naman na to agad kaya natuloy yung pag uusap Namin ni ayesha.

"tumawag pala saakin bb mo, sinabi nya na tignan tignan Kita" sabi nito umirap Naman ako.

"tsk like I care" sabi ko Dito.

"alam mo sis feeling ko kaya lang yun nagalit sau Kasi ayaw nyang magkasakit ka" sabi nito tumango nalang ako, napatingin ako nung may nag pop up sa cp ko at picture yun si Allen may kahalikang iba, alam ko yung lugar na to fuckkk.


"omg sis" gulat na sabi ni Ayesha nung makita nya yung pic.

"hayaan mo Sya desisyon nya yan wala akong magagawa" sabi ko at mag paalam ng uuwi.


To Be continued........


It's fine but it hurtWhere stories live. Discover now