Zia P.O.V
nagising ako sa alarm ko dahil may work ako ngayun at sunod sunod yun.
"wala kayong trabaho ngayun?" tanong ko sa dalawa na nasa sala.
"meron pare parehas tau" sabi Nila. kinuha ko nalang yung mga gamit na kakailanganin ko.
"shit pupunta na tau sa Thailand pag katapos ng shoot my gosh" sabi nilang dalawa halatang pagod na din .
"namamaga mata mo" sabi ko kay Imee.
"sis may bago na siya" sabi ni Imee.
"si Aster?" tanong ko tumango siya.
"rumor lang yung wag kang maniwala" sabi ko kay Imee.
"hindi bat may nakakita sa babae na pumasok sa penthouse niya?" tanong pa nito.
"d ba pweding pumunta yung kaibigan dun?" tanong ko.
"with halikan?" tanong ni Shanice.
"ayun lang hayaan mo na sis may trabaho na tau at hahanapan ko kau sa ibat ibang bansang pupuntahan natin" sabi ko sa dalawa na ikinatawa Nila, pag dating Namin sa venue nung photoshoot naka ayus na lahat, nag palit na kami Calvin Klein pala to so gusto na naming tapusin agad dahil meet and greet Namin susunod 4 hours yung meet and greet Namin dahil may shoot pa ako. pagkatapos nung shoot pinakita pa sa amin yung picture (nasa taas).
"thank you!" sabi Namin at nag palit na ako pinapauwi samin yung damit para daw may remembrance ako, d ko din lang to masusuot dahil panigurado madami ng bibili nito pag nilabas na.
"mother yung dress ko nasa bag" sabi ko sa manager ko pagdating Namin sa backstage nung meet and greet. nag palit na kami at nag ayus tapos Kumain saglit dahil d pa kami nag breakfast.
"hello" bati Namin paglabas Namin sa backstage, nag start na din kami agad para hindi sayang sa oras. ngayun ko lang na aalala d pa pala ako nakakapag chat kay Tj galit na yun panigurado.
"thank you guys for coming!" sabi Namin pagkatapos nung meet and greet. nag lunch kami sa labas buong team bago kami pumunta sa last venue nung shoot at nag start na din kami dahil byabyahe na kami pa Thailand. 4 days na pala kami Dito at puro work lang ginagawa Namin.
"thank you" sabi ko at lumabas, dapat bukas pa kami uuwi kaso may biglaang event sa Thailand at kailangan kami dun para sa runway walk ng models Nila.
"1 week tau sa Thailand" sabi nung dalawa.
"birthday ni mommy mo nasa Thailand tau" sabi Nila.
"d ako makakauwi, sila nalang muna pagkatapos Naman ng Singapore pinas na tau" sabi ko sa dalawa.
pagdating Namin sa pinagstayhan Namin nag ayus na kami dahil byabyahe na kami pa Thailand ang daming tao sa airport nagkakagulo pa dahil gusto nilang lumapit sa amin.
"girls kailangan nyong bilisan maglakad dahil panigurado hahabulin Nila kau" sabi ng manager Namin.
"excuse me" sabi Namin dahil nahaharangan na kami.
"zia bilis" sabi nung dalawa kaya nag madali akong pumasok sa van dami kung sugat sa brasoo.
"omg dumudugo na" sabi nila dahil kahit yung dalawa ay may sugat na din. ginamit namin yung sugat namin tapos Kumain at nag ayus na para sa event.
"picture" sabi ko sa dalawa pagkatapos naming mag ayus pumunta na kami dun sa venue madami pang nag take ng picture Namin pag upo namin (nasa taas yung pic) naka black kaming tatlo. kinuha ko yung phone ko at nag message kay Tj.
"hello, sorry ngayun lang nakapag reply super busy po" sabi ko sa kanya nag reply Naman agad.
"I see makakauwi ka daw sa birthday ni tita?" tanong nito.
"hindi po" sabi ko Dito.
"kailan kau pupunta Dito sa pinas?" tanong nito.
"malayo papo, mag Singapore Vietnam Malaysia papo kami tapos pinas" kunyareng sabi ko dahil gusto ko silang e surprise.
"love maya po ulit mag start na yung event" sabi ko Dito.
"take care po I love you" sabi nito.
"I love you more" sabi ko bago nag off at pinanood na sila wow d ko eni expect na ang gagaling nila my gosh.
1st days in Thailand - super busy kami dahil sa ilang photoshoot na sunod sunod.
2nd day - nag photoshoot kami ng umaga at gumala kami ng hapon dahil wala kaming work.
3rd day - meet and greet tapos photoshoot birthday ni mommy nag post ako ng picture Namin at birthday message. nag tatampo pa yun dahil hindi ako makakauwi dahil sa busy schedule.
4th day - photoshoot buong mag hapon tapos nag party kami ng gabi pam patanggal ng stress, nag ayaw pa kami ni TJ dahil hindi ako nakakapag message sa kanila kahit kila mommy ang dami kung ginagawa so wala na akong time na mag hawak o gumamit ng phone. nag meeting din kami about sa gagawin Namin sa Singapore sa pinas busy schedule nanamn. (nasa taas yung pic).
5th day - wala akong work pero si Imee ay merong photoshoot dahil hindi Nila natapos yun kahapon dahil sa meeting at nag adjust ngayun nandito kami ako sa kwarto at kausap ko si Tj, d ko alam anong ginagawa ni Shanice lumabas ako sa kwarto at nakita ko sya sa Sala na ang ganda nung ngiti habang may kausap.
"who's that?" tanong ko Dito.
"wala" sabi nito at nag madaling pumasok sa kwarto nya may tinatago.
"tapos na training nyo?" tanong ko kay Tj.
"mamayang hapon papo, Kumain kana ba?" tanong nito.
"yes po, how about you?" tanong ko Dito binaba ko yung laptop sa mesa at kinuha yung ibang gamit kung at inayus na yun sa isang maleta dahil madami dami na yung mga gamit ko na nakalabas. napatingin ako sa pinto nung bumukas yun at pumasok si Imee na naluluha nanamn.
"what happen?" tanong ko.
"shan, labas ka nga!" sigaw ko kay Shanice agad namang siyang lumabas.
"oh nangyari sau?" tanong din nito.
"may bago na talaga siya" sabi nito. nakatingin pala sa amin si Tj at curious sa pinag uusapan Namin.
"lagi mo Naman yang sinasabi d ka Naman sigurado, sinasaktan mo lang sarili mo" sabi ko Dito.
"totoo nga naka work ko yun at pinag uusapan nila ng friends nya si aster" sabi pa nito.
"hayaan mo na wala namang may a ambag sau yung mga yun" sabi ni Shanice. maya maya pa naka isip ng kataraduhan si Shanice nag picture kaming apat at halata sa mata ni Imee na umiyak. minayday ko yun. (nasa taas yung pic)
"dm me if you like her" sabi ko at nilagay ng emoji na tinuturo si Imee, friend ko pa naman si Aster Dito.
"tangina nyo" sabi ni Imee nung makita niya yun dahil parehas kami na minayday yun.
To be continued......
YOU ARE READING
It's fine but it hurt
Randomito ay tungkol sa isang mahirap na babae na nag hahanap ng trabaho