Chezia P.O.V
"Mabuti at ginising kana ma'am" sabi ng nurse.
"Meron ka pong leukemia" sabi ng nurse halos mapatulala ako.
"Please wag mong sasabihin sa iba" pakiusap ko Dito.
"Sige ma'am" sabi nito, pag Alis nya inuubos nalang yung dextrose ko para maka labas na ako, wala akong Kasama sanay na ako dun.
Paglabas ko wala talaga akong Kasama umiiyak akong nag hintay ng taxi.
"Manong sa Oxford village po" sabi ko pag baba ako ang bigat ng pakiramdam ko.
"O buti naka uwi kana mag linis kana" sabi ng isang maid buti pa yung mayora mabait sa akin.
"Po? Masama po yung pakiramdam ko pwedi po bang bukas nalang?" Tanong ko.
"Hindi ito yung trabaho mo kailangan mung gawin to" sabi nito. Kaya kahit masama yung pakiramdam ko nag linis ako, d pa ako kumakain maya maya lang dumating si sir.
"O Zia buti naka uwi kana" tanong nito tumango nalang ako dahil gusto kung sumuka. Umalis na din ito at pumasok sa kwarto nya.
"Chezia gusto kang kausapin ni sir" sabi ng mayora.
"Punta na po" sabi ko.
"Sir ano yun?" Tanong ko.
"Uwi ka muna sa inyo mag bakasyon ka aalis ako punta akong america" sabi nito tumango nalang ako ayuko mag explain o mag TANONG Kasi laging natatangihan yung tanong ko.
"Uwi kana bukas ipapahatid Kita" sabi nito at may binigay sa aking pera 20k yun pang bili ko ng gamot yung iba, bago ako umalis bumili muna ako ng gamot.
"Salamat po manong" sabi ko at kumayaw. Umalis na ito kaya pumasok na ako.
"Akin na yung pera" sabi Ni inay at itay.
"Ito na po pasensya na po kung ito lang" sabi ko gusto kung Sabihin na may sakit ako pero natatakot ako.
Kinaumagahan nag away kami ng kapatid ko dahil kinukuha nya yung natitirang pera ko.
"Aray!" Sigaw ko ng itulak nya ako at napahiga ako sa mga pasong basag.
"Akin na sabi!" Sigaw nito, Wala akong nagawa kundi ibigay yun.
Pumasok akong kwarto napaubo ako at pag tingin ko may dugong lumalabas. Uminom ako ng gamot dahil yun lang yung paraan para tumigil.
After 1 month
Pinapabalik na ako ni sir sa Bahay para mag trabaho d na ako nakakainum ng gamot dahil wala na akong pera.
"Chezia kakausapin ka daw ni sir" sabi ng mga katulong, may dala akong panto dahil baka umubo ako.
"Sir bakit ho?" Tanong ko.
"Ayus ka lang?" Tanong nito.
"Opo" sabi napaubo ako at dugo nanamn yung lumalabas tinakpan ko yun napatingin ako kay sir.
"Pasensya na po sir, may ubo po Kasi ako" sabi ko napatingin ako sa kanya at nakita kung nakatingin Sya sa bibig ko guni guni ko lang siguro yun hindi Sya nakakakita.
"Sir pasensya na po pwedi po ba akong mag leave muna ng 1 linggo masama po Kasi pakiramdam ko" sabi ko tumango ito.
"Sabihin mo sa akin kung hindi ka ayus dadalhin Kita sa hospital" sabi nito.
"Opo salamat sir" sabi ko at pumasok sa budiga dahil dun yung kwarto ko humiga ako at dun umubo ng umubo.
Buong linggo akong ganon at nag hihina ako, napatingin ako sa pinto ng bumukas yun lunes pala ngayun, si sir.
"Ayus ka lang?!" Gulat na sabi nito napatingin sa paligid ko puno yun ng dugo.
"Sir mag tratrabaho na po ba ako, Sige po mag ayus lang ako" sabi ko at pilit na bumangon.
"Enzo!" Sigaw nito.
"Dadalhin Kita sa hospital" sabi nito at tinulungan ako.
"Pasensya na ho" naiiyak na sabi ko.
"Nakikita NYo po ako?" Tanong ko tumango ito. Nawalan na ako ng malay pag ka gising ko nasa hospital na ako napatingin ako sa paligid nandun si sir.
"S-sir pasensya na po" sabi ko Dito napatingin ako sa cellphone ko ng tumunog yun si sir yung sumagot naka loud speake.
"Hoy kailangan Namin ng pera tangina mo mag padala ka Naman wala ka ngang ambag sa buhay Namin d kapa nag bibigay ng pera!" Sigaw ni Inay.
"Pasensya na po sir" naiiyak na sabi ko.
"Sir pwedi na po kayung bumalik sa Bahay NYo ako na pong bahala sa sarili ko" sabi ko Dito.
"How old are you?" Tanong nito.
"19 na po" sabi ko nakapag aral Naman ako pero hindi ko natapos.
"May sakit ka bat Ka nag tratrabaho?" Tanong nito.
"Ayuko po manatili sa Bahay sinasaktan ko ako hahaha pero okay lang yun sir" sabi ko.
"May leukemia ka, hindi yun maganda" sabi nito.
"Ano pong magagawa ko? Wala Naman po bukod sa hinihintay ko nalang na mamatay ako" sabi ko Dito.
"Your so strong" sabi nito.
"Hindi ho nasanay lang ako tsaka wala Naman talagang may gusto sa akin" sabi ko naman.
"Noon pa man alam ko na pong may leukemia ako Kasi may ganto din po yung totoo kung nanay" sabi ko at napayuko.
"Siguro po nag tataka ka kung sino ba talaga yung nanay ko. D ko po kilala ampon lang po ako nung mga tumawag kanina, wala din po atta akong tatay" sabi ko naiiyak na ako.
"What your full name?" Tanong nito.
"Chezia Hezekiah Savoy, ito po yung too pero dahil ampon ako Chezia Ramirez po" sabi ko.
"What? Are you sa savoy?, May kilala akong savoy hinahanap nya yung nag iisa nyang anak" sabi nito.
"Patay na po atta yung mga totoo kung magulang" sabi ko naaalala ko nanamn lahat d ko naramdaman na umiiyak na pala ako.
"Sorry sir" sabi ko at dali daling nag kumot.
"He's my father best friend" sabi nito.
after a year I'm fine may relasyon kami ni sir Andrew.
pero I don't know what to Say I cheated.
"how was the kiss?" tanong nito.
"everytime na tumitingin ako sau nakikita ko kung paano mo hinalikan yung kapatid ko" sabi nito yumuko ako habang umiiyak.
"ANONG gusto mong gawin ko?" tanong ko.
"ayuko na sau gusto kitang saktan" sabi nito.
"just go on gawin mo kung anong gusto mo kahit patayin mo na ako bayad sa LAHAT ng mabuting ginawa mo sa akin" nakayukong sabi ko nagulat ako ng itulak nya ako.
to be continued......
YOU ARE READING
It's fine but it hurt
Randomito ay tungkol sa isang mahirap na babae na nag hahanap ng trabaho