DAHAN-DAHAN akong lumapit sa harap ng mahal na hari at reyna. Nakatuon lang ang mga mata ko sa isang babaeng nagpapanggap na ako, nakaukit sa aking mukha ang blankong ekspresyon habang 'di inaalis ang titig dito. Having fun tonight was my brother's advice, enjoying teasing this foolish man in front of me was his instruction, and I do relish this amusing interaction with this fool. Yung itsura ng mukha niya parang kriminal na nahuli sa isang bitag.
My Kuya Damein is not actually with me right now dahil pinili niyang magpaiwan sa Pilipinas para bantayan si Carson. His Butler and his men are with me, nakaabang sila sa maaaring mangyari ngayong gabi.
I elegantly raised my chin and glanced at my brother, Daniel, who was looking at me intently. The gaze in his eyes conveyed a message... that he missed me greatly and couldn't believe he was seeing me speak before him.
As I proceeded with my plan, the impostor signaled his men to stop me.
“Halt.”
Napahinto naman ako sa paglalakad ng sabihin niya ang katagang 'yon, lumapit siya ng dahan-dahan sa'kin na para bang sinusuri ang buong kaluluwa ko.
“What a valiant woman you are, Young Lady,” -he glared at me. “Is that how you view me? Dim-witted? Hah,” -he scoffed. “You truly are a noteworthy protagonist.”
Napangisi ako sa sinabi niya.
“You are not my father, sir.” -bulong ko na sapat lang para marinig niya. “Have you forgotten that I am privy to every scandalous secret you keep hidden? Protagonist?? Are you talking about yourself?”
Nakita kong natigilan siya sa sinabi ko.
“Do you wish for me to reveal your secret?” -naglalarong tinig na tanong ko. “Do you desire me to divulge it?”
Sunod-sunod na lunok ang ginawa niya, tila ba hindi siya makapaniwalang sinabi ko 'yon.
I chuckled, “Cat got your tongue?”
“Y-You—”
“Oh, please.”
Lumapit ako sa kanya hanggang sa nahawakan ko ang kamay nito, sinadya ko talagang gawin 'to para ipakita sa kanyang hindi ako katulad ng dati. Noon, ayaw niyang hinahawakan ko siya sa kahit anong parte ng katawan. Ngayon naman, ipapakita ko sa kanya na hindi na ako kasing hina ng inaakala ng lahat... nang inaakala niya.
Lalapit na sana sa'kin ang mga kawal ngunit may mga bantay si Kuya na agad lumapit at pinalibutan ako, mas naging alisto ang mga taong nasa paligid, tila ba inaalam nila kung ano na ang nangyayari.
Habang nakatingin sa ama ko na ngayon ay parang nababalisa, bumuo ang ngisi sa aking labi at umaktong naiiyak ng may maisip.
“Do you truly intend to harm your own daughter?”
“How dare—”
“You,” -I whispered. “Why does an impostor like yourself exhibit such heartlessness towards me, Papa?”
Mas lalo akong nasiyahan ng makita ang pamumuo ng pawis sa noo niya. Hinigpitan ko ang pagkakakapit sa kanyang kamay at nginitian siya ng pagkatamis-tamis.
Seeing him like this makes me want to celebrate. Ah, those pair of eyes, mga matang takot na takot. Ang sarap sa pakiramdam na makita siyang ganito na parang baliw na handang maging sunod-sunoran.
Habang nakikipagplastikan sa lalakeng 'to, nakita ko namang lumapit sa'min ang isang babaeng nagpapanggap na ako, natataranta pa ang mukha nito na animo'y kinakabahan sa maaaring mangyari sa kanya sa oras na inilabas ko ang mga baho nila.
BINABASA MO ANG
REAL IDENTITY (Mafia Series 4) (Completed✓)
RomanceJohn Gil Voughne Cullen is a fighter in the MAFIA'S ORGANIZATION. A kíller, a sociopath, and a man feared by all. He has a handsome face filled with villainy, violence, and authority. He is absolutely unhinged, mad, sick, and terrifying. If you mess...