Di natiis ni Matet ang pagiging aloof sa kanyang mga katrabahong sina Roselle at Princess kaya nag decide siyang mag resign na sa pagiging Personal Assistant kay Mark Read ng A1. Talagang namimiss lang niya ang presence ni Crispina dahil siya lang ang pinaka close nito along kina Roselle at Princess. Dahil bukod sa Pareho nilang crush si Shane kundi talagang malayo ang loob nito sa dalawa niyang kasamahan. Iba kasi ang aura ng mga 'to. Di katulad ni Crispina na masyadong mabait at madaling pakisamahan. Nang malaman niyang pinaalis na nila si Crispina sa trabaho niya parang nawawalan na siya ng ganang mag trabaho. Kaya andito siya ngayon pauwi na siya sa Sligo. Walang kalam alam si Crispina, at ang pamilya niya na uuwi na siya sa Sligo. Sa totoo lang namimiss na rin niya ang mommy at daddy niya pati na rin si Kathleen ang bunso niyang kapatid. Di pa niya nakalimotan ang convo nila ni Mark Read at ng iba niyang Personal Assistants kaninang umaga.
FLASHBACK. --------->>>>
"Mark. .can we talk?"tanong ni Matet kay Mark Read na nasa kusina ng condominium unit nila kasama ni Matet sina Roselle at Princess dahil may importanti silang pag uusapan about sa next shot ng kanilang music video. Nag take advantage na si Matet samantalang Tolog pa sina Ben,Christian, at Paul sa kanilang kwarto. Si Mark lang ang gising dahil siya lang naman ang pinakamaagang magising sa mga kasamahan niya.
Back to the convo. .
"Oh! what's that Matet?"tanong niya habang nakangiti pa ito sa kanya.
"Uhmm. .I'm resigning to my work. .as your personal assistant. ."pormal ngunit alalang pahayag ni Matet. Napataas naman ng kilay si Mark sa kanyang tinuran.
"Matet,I know you're just kidding. .please don't make fun of me. .I'm not in the mood of messing things now. ."napailing at napatawa lang si Mark sa tinuran ni Matet.
"No. .! I'm freaking serious Mark. .I'm quitting for my job. .it's because my parents wants to send me back to school soon. ."malungkot na pahayag ni Matet. Piro bahagya siyang na guilty dahil isang malaking kasinungalingan lamang yun. Ang totoo namimiss lang niya ang presensya ni Crispina at ng mga magulang niya piro gusto din niyang bumalik sa pag-aaral.
"Oh! my God! Matet! you're just homesick I know. .why you need to resign when you're allowed to file a leave. .just like Princess did. .Matet don't do this please. .we need you here. ."pakiusap ni Mark kay Matet ngunit bou na talaga ang desisyon niyang umalis. Wala ng makakapigil sa kanya kahit manager pa ng A1 ang pipigil sa kanya.
"I'm sorry Mark. .but I need too. .my family's decision is mean to me and I don't want to lose it. .I will be back to Sligo this afternoon. .you can find the person that deserves my position. .that's all. .I will leave now thank you for everything you did to me all the kindness and moments we share all day. .thank you. ."paalam ni Matet sabay talikod kay Mark na nakatunganga na lamang ng kanyang iwan sa may kusina. Kinuha na niya ang shoulder bag sa sala at napansin yun nina Princess at Roselle.
"Hey! what happened? is anything wrong Mat?"tanong ni Roselle.
"Uhmm. .no-nothing. .I just need to leave now. ."seryosong tugon ni Matet kay Roselle.
"But why? I bet you've trouble with Mark. .what was it?"usisa naman ni Princess.
"Uhmm. .maybe you'll know it later. .I just need to go. .bye for now. .girls. ."paalam ni Matet sa kanila sabay tungo sa pintuan at lumabas leaving Princess and Roselle puzzled and confused.back to her moment. The plane near to touch down in Sligo. Napabuntong hininga na lamang siya sa mga alaalang yun. Ilang sandali pa ang nakalipas ay nakarating na sila sa Sligo. Bumaba na silang lahat na mga pasahero na lulan ng eroplano. Kinuha na niya ang kanyang bagahi at tinungo na ang labasan ng airport. Pagdating niya sa labas ay nagpasya muna siyang kumain muna dahil nagutom siya. Iniwan muna niya ang ibang gamit niya sa gwardiya. Pagkatapos ay pumasok na siya ng biglang . .
BANGGGGG!!!
-____<!!! Nabangga siya ng isang naka shades na lalaki habang nakikipag kulitan ito sa mga kasamahan niya.
"Miss. .are you okay?"tanong ng lalaki sa kanya.
"Next. .you must watch your way. .my gush! my skull almost cracked! My goodness. .!"bulyaw niya sa lalaking bumangga sa kanya.
"I'm sosorry please. .tell what you want enable to pay my----naputol ang sasabihin sana ng lalaki ng minulat ni Matet ang mata niya.
"SHANE?????"gulat na tanong ni Matet.
"MATET LAYNO????"napatunganga na lamang silang dalawa sa isa't isa.
"Are you the friend of Crispina?"tanong ni Brian
"You're the Personal Assistant of A1?"tanong naman ni Nicky.
"Why you're here in Sligo?"tanong naman ni Kian.
"How about your work to A1? are you just leaving or what?"tanong naman ni Mark.
"Lads!!!! shut up!! can't you see that she's stumbled at the pavement? just dropped that questions of yours now. .please! and help me to carry her to back in her poise. ."pakiusap ni Shane sa kanyang mga kasamahan.
"Sorry for that Matet. ."apologize ni Nicky at sabay na nilang tinulungan si Matet na makatayo. Di pa rin siya makapaniwala at makapag salita dahil nakita niya ang crush niyang si Shane and the rest of the Westlife lads. Nagpaubaya na lamang siya sa mga ito at pinaupo sa isang bakanting upuan ng kainan. Inorderan muna siya ni Shane ng makakain at inalalayan ulit siya ng lads dahil masakit pa rin ang ulo niya sa matinding pagkabangga niya sa ulo ni Shane. Nagtaka siya kung bakit di manlang ito nasaktan sa banggaan nilang dalawa kanina. Sinakay na siya ng mga lads sa van nila. Kinuha na din nina Mark at Brian yung bagahe niya sa gwardiya at inalagay sa backseat. Sumakay na din sina Mark at Brian sa van nila. At minaniho yun ni Kian. Kung saan siya dadalhin ng mga ito ay di niya alam. Basta nagpaubaya na lamang siya sa mga to. Dahil alam naman niyang matitino ang mga pag iisip nito lalo na si Shane. Napaisip pa rin siya na kahit na papaano ay ma swerte pa rin siya dahil na met niya si Shane at ang boung lads ng Westlife. Kung alam lang nina Roselle at Princess to for sure kakainggitan siya ng mga to. ^____^ . In a bad moment at way nga lang. Piro okay na to atleast kasama niya si Shane ngayon. Wala na siyang mahihiling pa.
A/N:
Komosta mga minamahal kong readers? Sanay nasa mabuti at maayos kayong kalagayan ngayon gaya ko. .heheh. But anyway, andito ulit ako para magbigay ng update. Sanay magustuhan niyo ang update na to. Paki comment na lang kung gusto niyong mag suggest or whatsoever behind your mind. Walang hiya-hiya huh?! di naman ako manganggat eh? hmm. .approachable naman akong tao. Hmm. .kung nagustuhan niyo naman ang chapter na to paki tap na lang po ang star sign sa baba.Maraming Salamat! ^____^
lubos na nagmamahal,
MissMiha
xoxo
BINABASA MO ANG
TRY AGAIN (Brian McFadden Fanfic) Must Believed In
FanfictionA relationship that comes back in the right and unexpected time.