Chapter - 30 Delinquency

14 2 0
                                    

'Di akalain ni Matet na maging ganito ka aloof ang mommy at daddy niya sa kanyang pagdating ito pa ang sasalubong sa kanya. Tsaka lang niya naalala na di pala siya nakapag paalam ng maayos sa mga ito pati na rin kay Kathleen na kapatid niya dahil nasa paaralan pa ito simula noong napasok sila as Personal Assistant ng A1 ni Crispina. Ang mommy Julia at daddy Steven naman niya ay out of town dahil nag attend ito ng seminar tanging kapitbahay lamang niya ang nakakaalam kung saan siya pupunta dahil dito niya iniwan ang susi ng bahay nila. Di na rin siya nag abalang mag sulat ng note dahil sa nagmamadali sila ni Crispina ayaw nilang ma late sa interview. Walang imik ang mga magulang nito pagdating niya maliban sa kanyang kapatid na si Kathleen. Sinalubong siya nito sa gate sabay kuha ng kanyang maleta at nilagay sa loob ng kwarto niya habang siya ay nandito sa sala at nakaupo naghihintay kung kailan siya iimikin ng kanyang ina. Dahil nabingi siya sa katahimikan ng mga ito nagsalita na siya.

"Good day mom and dad. .sorry for leaving without you're permission.  ."malungkot na pahayag ni Matet sa mga ito. Tiningnan lang siya ng masama sa daddy Steven niya ng ganito.

>_______<

"Julia. .I'm goin to our room. .just take some discipline to our daughter!"galit na pahayag ng daddy niya sabay punta sa kwarto nila ng mommy niya. Napa iyak naman si Matet sa reaksyon ng daddy niya ngayon lang niya na realize na napaka stubborn niyang anak. Napatingin siya sa mommy niya napa buntong hininga naman ito ng mapansing napatingin siya dito.

"Matet. .I'm a good mother to you as well as your dad. . but why are you leaving us that long? without our permission? you know since you're not here with us it seems like we're goin to take the mess you've into this family. .you know, when we knew that you're not here we feel very frustrated and disappointed to you. .it seems you disrespect us as parents to you and Kathleen.  .so, now don't expect to us to welcome you with an open arms. .coz you don't even deserves it! So, its a lesson to you. .me and your dad decided that you're not goin to school yet. .that's all! weren't plan on when we send you back to school yet because of what you've done. .just take a rest now. .go to your room. .!"bulyaw ng mommy niya sabay tayo at papunta sa kwarto nila ng daddy niya. :'( napaiyak naman si Matet sa mga sinabi ng mommy niya. Di man lang siya makapag salita. :( malungkot siyang bumalik sa kwarto niya sabay upo sa tabi ng kama niya. Wala pa ring nagbago sa kwarto niya Malinis pa rin itong tingnan hindi magulo mukha rin itong nilinis ng katulong nila. Napansin ito ng kapatid niyang si Kathleen tumabi ito sa kanya.

"Sister. .even mom and dad were disappointed to you but they always keep your room clean and arranged...even mom I spotted her one time she sob while looking at your picture in your bedside table. .we loved you so much sister even you deserted us. .but just understand them now they're just frustrated.  .but I know it will be healed soon. .because they can't afford to loss us it's because we're their daughters. .so, just chill up out there yeah? I know you're tired in your trip goin here. .I'm gonna talk and ask some many questions. .later if you already recovered to your tiredness. . ;)"pahayag ng kapatid niya sabay tayo at kindat sa kanya napatango at napangiti na lang siya dito di man lang siya makapag respond dahil masyado pang magulo ang isip niya. Tuluyan na itong lumabas ng pintuan at nagpahinga na rin siya. Iniisip na lang niya si Shane na siyang naghatid sa kanya pag uwi. Napapangiti siya sa isiping yun. Kasi crush niya iyon. Piro parang may kumalabit sa utak niya. Napaisip siya. Naalala niya si Crispina! Ngayon lang niya ito naalala isa pala ito sa rason kung bakit siya nandito ngayon. Napatingin siya sa contacts niya piro wala siyang nakitang pangalan nito sa contacts niya saka lang niya naalala na pinalitan pala ng A1 ang sim pack niya kung saan naka save ang pangalan ni Crispina. Napaisip tuloy siya kung paano niya ito mahahanap. Piro alam niya ang address nito pupuntahan na lang niya ito bukas. Tuluyan na niyang ipinikit ang mga mata niya at nagpahinga di na siya nag abalang magpalit ng damit dahil na rin siguro sa pagod na nararamdaman niya.

-------------------------------------------

"Good morning Nicky. .wake up lad we've an emergency meeting for today. ."pukaw ni Shane kay Nicky na natutulog pa.

"Who said Shaney?"tamad na tugon ni Nicky kay Shane.

"Oh! my God don't tell me you don't know?! C'mon! don't get me wrong just wake up out there so that you can take a shower and take your breakfast so that we can go to Louis Walsh right now. .we must on time coz he had an appointment after that...okay?"napabalikwas naman si Nicky without any word to Shane at pumunta na sa banyo para maligo. Pagkatapos ay nagbihis na siya at pumunta na siya sa hapag kainan para kumain ng breakfast niya. Nakita niya doon ang mga lads na patapos ng kumain.

"Nicky, just make a rush. .okay Louis is waiting for us. ."paalala ni Brian sabay tayo sa kinauupoan at tapik sa balikat niya. Tumango na lamang si Nicky at kumain. Tahimik lang tumayo sina Kian at Mark si Shane naman tahimik na umiinom ng tsaa habang patingin tingin lang sa kanya. Napaisip siya na parang may problema ata sa kanila malalaman niya yun pagdating nila sa opisina ni Louis. Tahimik lang niyang kinain ang breakfast niya pagkatapos ay tumayo na siya at uminom ng tubig. Habang nililigpit ng care taker nilang si Pete ang mga kinain nila. Dali Dali na silang pumunta sa kanilang SUV at pinaharorot na ni Kian iyon. Tahimik lang sila sa loob ng sasakyan parang balisa sila lahat maliban sa kanya na puzzled pa rin sa mga pangyayari. 30mins past ay nandito na sila sa opisina ni Louis. Atubili si Kian na buksan ang pinto kaya nag volunteer na lang siyang kumatok.

"Please come in. ."tugon ni Louis. Binuksan niya ang pinto at nauna na siyang pumasok.

"Hi, Louis"bati niya sabay ngiti dito piro walang respond si Louis tahimik lang itong nakatingin sa kanilang Lima.

"Please sit down. ."utos niya sa kanila at napaupo na lang sila sa harap nito.

"Lads, I will not roam my words and purpose around.  .I will make it straightforward.  ."seryosong pahayag nito sa kanila napa buntong hininga naman sila maliban kay Nicky na lito pa rin kung Ano ang mga nangyayari nakinig na lamang ito kay Louis.

". .lads, I'm so disappointed with the rumors and news around. .especially to you Brian. .coz you scared me to death, did you know that the relationship of that Personal Assistant of A1 can make Westlife put do death? My God! Brian you're not aware of the consequences! you know that the manager of A1 accused me as a. weak manager of Westlife coz I can't even discipline you that you're breaking the policy of your Co. boyband?! My God Brian! you didn't watch your every move. .you didn't even think of it. .before you do it. .!"bulyaw ni Louis kay Brian.

"Louis! I love Crispina so much. .but before I knew it. that she's the Personal Assistant of Ben Adams. .I like her enough! You know Louis I was deeply shocked when I knew that she's one of the personal assistant of A1. .even Shane. .and the rest of the lads. .so Louis, if I've done a mistake and lack of awareness in the boybands rule please forgive me. ."pahayag ni Brian. Napabuntong hininga naman si Louis bago magsalita.

"Okay.  .okay Brian. .I will forgive you but next time if you make a mistake again even the four of you Shane, Nicky, Kian and Mark. .I'm sorry but I will put some actions in the band. .I will put you all in your place. .understand?"paalala niya sa Westlife lads.

"Yes! Louis!"pormal na tugon nila.

"Okay. .always remember the rules lads. .don't make delinquency in the band. .oh, well, by the way, I'm goin to adjourned this meeting now if you don't have any questions and clarifications already. ."pahayag niya sabay tingin sa kanilang Lima.

"None Louis. ."sabay na tugon nila.

"If that so meeting is adjourned. .bye. .so, thank you for coming lads. .good day..to all of you"pahayag niya sa mga ito. Tumango na lamang sila at sabay na tumayo na wala pa ring imikan sa isa't isa hanggang sa makarating sila sa bahay nila sa Dublin at pumunta sa kani kanilang mga kwarto at nagpahinga.

A/N:

Hello! readers I missed you na promise. .I hope na gustuhan niyo ang chapter na to. .kung may gusto kayong sabihin about sa chapter na ito paki message at comment na lang po. Bawal pong mahiya ah? heheh. .cge di ko na papahabain ang message na to kasi naghahang na ang cellphone ko. ;) see you next time readers. . Just tap the star button below if you like this chapter. :)

Hanggang sa muling pagsulat. .

lubos na nagmamahal,

MissMiha
xoxo

TRY AGAIN (Brian McFadden Fanfic) Must Believed InTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon