Chapter 2

61 2 0
                                    

Arrogant



Masaya kaming kumain ni Shienna, hindi ko na rin alintana na lumipas na pala ang oras kakadaldal ko sa new friend ko. I laid my eyes to Riley, he's a bit clingy siguro compare kay Relius hano? Kasi si Relius mukhang kakain siya ng tao kapag nakatingin sa akin.

But if we're close together, magiging mabait na rin ba siya sa akin? Kapag naging girlfriend niyaa ko katulad niya na rin ba ako sa isang kasama niya?

"Playboy ba ang Kuya Relius mo?" tanong ko kay Shienna. She smirked at me at natawa ako, anong iniisip niya? Am I too abvious?

"Yup, hindi mo ba nahalata?" tanong niya sa akin.

"Hindi, ang akala ko ganun lang talaga siya sa mga friend niya... last time nagkita kami ganyan din siya sa akin, he's too cold, ewan ko ba bakit ganun ang mata niya..." sabay iling. Ngumuso ako, I want to be that girl too. Paano ko kaya siya makukuha?

He's serious.

"Ano namang napapansin mo sa Kuya ko?" tanong ni Riley. Kumain pa ako ng isang dinakdakan bago sumagot.

"Masungit siya..." natawa silang dalawa.

"Masanay ka na kung friend mo ako, Navi. Palagi mo ng mapapansin 'yan..." sambit nito sabay ngiti. Ang swabe niya talagang gumalaw, ang cool niya talaga!

"And you, do you have a crush?" tanong ko sa kaniya.

"Wala, ayokong magcrush... it's disgust me..." sambit nito. I'm shocked, she's asexual? Hindi siya naatract sa ibang tao kahit na pogi ito. Paano siya magkakaroon ng boyfriend kung hindi siya nagkakagusto? And boring naman ng life niya.

"Why do you asked that, by the way?" she asked. Nag-iwas ako ng tingin, tinimbang niya ang tingin niya sa akin at napailing ito. "Do you have crush to Kuya Relius?" tanong niya.

"Ano! H-hindi 'no!" I refused.

Am I too abvious?! Hindi naman ah? Kailan ko naman sinabi na crush ko si Relius, oo crush ko siya but it's just a crush. I like him because he's handsome! Ang babaw ko talaga magkagusto, pogi lang naman 'yun ah? Sa katunayan nga ang daming pogi sa nueva ecija but he's different.

Naramdaman ko ang paninitig ni Riley sa akin, pinagpapawisan ako ng malamig. Feeling ko nasa hot seat ako.

"If that's the reason of being a friend of my 'lil sister you better go and find some, hindi ko kailangan ng ganyan kaibigan mo..." inis na sambit ni Riley sa kaniyang kapatid.

"Hindi niya kayo kilala kanina nung naging crush niya si Kuya Relius..." inis na sambit naman ni Shienna kay Kuya Riley niya. Umirap ako sa kaniya at hindi nalang pinansin ang isa pang masungit na kapatid. Naiintindihan ko sila dahil minsan may mga naging kaibigan din akong ganyan, kinaibigan dahil sa poging Kuya ko.

They are both successful, pogi at may trabaho. That's standard of woman, may kaya at kaya ng bumuhay.

Hindi pa siguro ako mature humanap ng lalaki dahil importante lang sa akin ang itsura niya, I don't mind the attitude.

Ang akala ko ay friendly si Riley, ang akala ko lang pala 'yun. Nang mayari na kaming kumain ay uminom ako ng sterelized milk. My only one favorite dessert milk, ayokong mawala ang sterelized especially after eating.

"Ang sungit din pala ng Kuya Riley mo..." pansin ko.

"Oo ganun talaga 'yun, pero mabait iyon sa akin... lalo na si Kuya Relius..." sambit ko. Natigilan ako saglit, ngumiti. I imagine that! He's caring for me while I'm carrying his child. Dapat ako ang ina nun! Kinikilig tuloy ako.

To be married with (De Viola #3)Where stories live. Discover now