Chapter 18

6 2 0
                                    

CHAPTER EIGHTEEN
#LASS_favor


It was sunday night nakahiga lang ako sa kama ko while thinking. Thinking what should I do para mapa saakin siya? 


Pwede rin… but Ash got me thinking something and I don't know. 


I do hate her but there's a part of me na kailangan ko siyang kilalanin.


Suddenly, Maureen's words pop up in my mind. Nagkayayaan kasi kaming dalawa last week. I told her about what happened between Ethan and I. 


She said if na bo-bother daw ako kay Ash ay dapat pa imbestigan ko nalang daw pero syempre she was just joking but it gave me an idea. 


Kinuha ko ang phone ko and I call my trusted investigator. I gave Ash's name to him and he assured me na siya na daw ang bahala. 


[ok, call me if you find something]


[copy ma'am] he said and I ended the call. 


Pinaglalaruan ko ang phone ko sa kamay ko while thinking deeply. Hmm… I'm really curious about you Ash. Paano kayo nagkakilala ni Ethan. 


Hindi ko namalayang nakatulog na pala ako dahil nagising ako sa sikat ng araw. I hurriedly got out of my bed.


Pagkatapos kong maligo at mag-ayos ay pumunta na ako sa kusina. 


Naaubutan ko pa nga si Ethan na nagtatali ng sapatos sa living room. 


“breakfast?” I asked him. 


“I'm done” tipid niyang sabi. 


I nodded at pumunta nalang sa kusina. 


Nag strawberry smoothie lang ako at toasted bread. While eating I got a text.


[From: Unknown]
Meet me after class at (location) 


My brows furrowed bago nag tipa ng reply. 


[To: Unknown]
Excuse me, who is this? 


After 2 minutes ay nagreply siya. 


[From: Unknown]
Malalaman mo rin


Nalilito ako. Sino kaya to? But I got a feeling na yung stalker ko ito. 


I'm afraid to meet that person but I should face him right? para malaman ko rin kung ano ang kailangan niya sa akin and to end all of this. 


The bell rang, senyas na tapos na ang class.


Pumasok sa isip ko si Ash while walking at the corridor. I haven't got any information from my investigator yet. 


Speaking of Ash… I saw her talking to one of her blockmate. 


Tumaas ang sulok ng labi ko. Right, I should ask her. 


I approached her kaya lumaki ang mata ng mga kasama niya. 


“Ash” bati ko sa kanya. 


“Harrah” kita ko sa mata niya ang gulat. 


“Ash di mo man lang sinabi sa akin na kaibigan pala kayo ni miss Deviella” tili ng ka blockmate niya. 


I saw Ash awkwardly smile at her. 


“ahh… ako din eh” napakamot siya sa batok.


Love At Skies SunsetWhere stories live. Discover now