Kabanata 1

6.3K 54 0
                                    

Nag simula ang wedding ceremony sa Cathedral. Hindi ko na contact si Dan. Hangga sa makaalis ako.

Pag dating ng kotse na sakay ko. Ang tunog nang favourite na kanta namin ang nag bibigay ingay sa loob.

Ang mga camera ang unang bumungad sa akin. Halos ang ibang media ay nasa labas at nag aabang sa padating ko.

Pinong puno nang iba't ibang kukay nang bulaklak ang papasok nang loob ng simbahan. Nang makaapak ako sa red carpet ay unti-unting bumukas ang malaking pinto nang simbahan.

Tumunog ang sagradong wedding ceremony song. Ang buong loob nang simbahan ay napapalibutan nang puting rosas. Habang ang kisame ay kumikinang sa magarbong chandelier. Halos mapigil ko ang pag hinga ko.

Dahil pakiramdam ko ay nasa isang fairy tale ako. Pakiramdam ko ay panaginip ang lahat nang ito.

"I wish this marriage brings many special moments in your life Eris. You are a wonderful daughter and I know you will make a great wife." Si Dad habang dahan dahan niya ako nilalakad patungo sa nakatayong si Dan.

"My daughter is completely grown woman. Ingatan mo ang sarili mo. Mahalin niyo ang isat-isa." Si Mommy na naiiyak na.

Tanaw na tanaw ko si Dan. Kita ko ang kumikislap niyang magandang mata. He was wearing a white tuxedo. Habang ang Daddy nito na si Tito Xicto ay tinatapik ang balikat nito.

Dan, was tall handsome man. Halos lahat sa kanila ni Sid at parehas. Nakakalungkot lang na  wala sa tabi niya ngayon ang kambal niya.

Lalo't eto ang espisyal na araw namin.

Tanaw ko sa buong paligid ang mga kaibigan namin ni Sandra at iba pang kaibigan rin ni Dan. Specially ang mga katrabaho ni Dad at ang Daddy ni Dan.

"Never knew she'll grow up this soon.. Oh, I am gonna miss her a lot."

"Take a good care of my daughter. Dan Aaron." Si Dad nang ihatid ang kamay ko sa palad ni Dan.

"Yes sir. I will." Si Dan. At ngumiti ng sobrang tamis.

"Thalia Eris Salvestre. Will you have this man to be your husband; to live together with him in the covenant of marriage? Will you love him, comfort him, honor and keep him, in sickness and in health; and, forsaking all others, be faithful unto him as long as you both shall live?" Si Father.

"I will." Sagot kom habang ang luha ko at unti-unting namumuo sa akin mga mata.

"Dan Aaron Saldivar. Will you have this woman to be your wife; to live together with her in the covenant of marriage? Will you love her, comfort her, honor and keep her, in sickness and in health; and, forsaking all others, be faithful unto her as long as you both shall live?

"I will." Si Dan. Puno nang kakaibang titig ang tingin niya sa akin.

"Will all of you witnessing these promises do all in your power to uphold these two persons in their marriage?" Si Father.

Sinunod naman ay ang wedding vows.

"In the name of God, I, Dan Aaron Saldivar, take you, Thalia Eris Salvestre, to be my wife, to have and to hold from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, until we are parted by death. This is my solemn vow." Puno nang pagmamahal na panunumpa ni Dan sa buong may kapal.

"Bless, O Lord, these rings as a symbol of the vows by which this man and this woman have bound themselves to each other; through Jesus Christ our Lord."

"Amen!" Ani ng lahat.

Matapos ang akin panunumpa ay si Dan naman.

"Thalia Eris, I give you this ring as a symbol of my love, and with all that I am, and all that I have, I honor you, in the Name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit." Hawak nito ang ang kamay. Habang ang sing-sing ay naharap na sa aking daliri.

"Now kiss the bride." Si Father.

Dan gently kissed me. Halos tumigil ang mundo ko sa halik na iyon. Pakiramdam ko ay ganun rin siya sa akin. Hindi ako makapaniwalang asawa ko na siya.

"Now that Dan Aaron Saldivar and Thalia Eris Saldivar have given themselves to each other by solemn vows, with the joining of hands and the giving and receiving of rings, I pronounce that they are husband and wife, in the name of the Father, and the Son, and the Holy Spirit."

Nang matapos ang wedding pictures ay kaagad kami lumabas nang simbahan.

Kita ko ang mga kaibigan namin. Habang sinasalubong kami nang mga putil petals na hinahagis sa ere.

"Congratulations!"

Nang makasakay kami sa white mustang ay kaagad iyong pinaandar ni Dan.

"Finally we can spend our time together!" Si Dan na nakangiting naka tingin sa daan.

"Oo nga. No more curfew!" Natatawang sabi ko.

"Now that we're married. Hawak na natin ang oras. Will spend the rest of my life with you Eris." Si Dan na hinawakan ang isang kamay ko ay maharang hinalikan iyon.

"This is also the first night I am your husband... And I'm sure you'll never forget this night Eris!" Mapanuksong sabi nito. Habang nakatingin parin sa daan.

"This is our first night. I'm your wife now Dan.  and I'm only yours." Bulong ko sa tenga nito. Kita ko ang pag pula ng leeg nito. Hanggang sa tenga.

Eto ang unang gabi may nangyayari sa amin. Kaya't hindi ko na mahintay ang oras na makarating kami sa sarili namin bahay.

Pero lahat ng iyon at tila nag laho.

Maliwanag na ilaw ang sumalubong sa amin. Ang lakas ng pag bangga ang nakapag pabingi sa akin.

Ang huli kong naalala ay walang malay si Dan sa tabi ko. And bathed in his own blood.

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now