"Mababaliw kana sa desisyon na ito Roswell." Madiin kong sabi. At binawi ang kamay niyang maharas na nakahawak sa akin.
"Hindi mo parin makuha ang lahat Eris? Are you f*cking blink?" Tila isang kulog na sabi nito sa akin.
"Ang pagiging makasarili yun ang hindi ko makuha! At ang buong kabaliwan na ito!" Singhal ko sa kanya. Kita ko ang pag dilim ng tingin niya sa akin. Nag iwas kaagad ako ng tingin.
"You really don't know what really happened?!" Tanong niya sa akin na buo ang pagkadismaya.
"Shut up!" Sigaw ko sa kanya. At tinalikuran siya.
"Did you know that we did the autopsy on Dan's body, 3 years ago." Anito na siyang nag palamig sa sikmura ko.
Hindi ako umimik at na natiling nakatalikod. Pakiramdam ko nanghihina ako. At hindi ko na kayang ilakad ang mga paa ko.
"Yes, he died in a car accident. but we discovered something more interesting. Tungkol sa dalawang mag kapatid na iyan." Aniya.
"Gaano mo kakilala ang lalaking pinakasalan mo Thalia Eris?" He asked.
Humarap ako sa kanya. Tumambad sa akin ang mga mata niyang tila sinasakop ng madingas na apoy.
"What do you know about Dan?! Ano ang alam mo sa kanilang dalawa!" Buong tapang na tanong ko. Dahil ngayon gulong gulo na ako.
"Why don't you ask Sid about all this?!"
"Bakit Eris, natatakot ka? Dahil hanggang ngayon ay di mo maamin na si Sid talaga ang gusto mo at di ang totoong asawa mo?" Puno ng duda na tanong niya.
"Mali ka! Mali ka sa lahat ng iniisip mo!" Buong pag tanggi ko.
"Mali? Ano ang tama? Tell me!' Aniya at kinain na ang distansya namin.
"Sid was imprisoned for a year! Sinabi mong gusto mo na siya kalimutan kaya't ginawa ko ang lahat para di siya makakuha ng impormation sayo... Hindi ako makasarili sa paraan iyon Eris. Ginawa ko iyon para sainyo!" Singhal niya sa akin.
Parang nadurog ang puso ko ng marinig kong nakulong si Sid. Ngunit bakit? Bakit siya nakulong ano bang nangyari pag katapos kong umalis?
Maputol lang ang usapan namin ng dumating ruon si Mommy. At ang pamilya ni Roswell kaagad ko pinulot ang sarili ko upang harapin sila na tila di kami nag talo ng anak nila.
"We have to go. Mag kita tayo sa CC company tomorrow para sa arrangement." Ani ni Arlet Lim.
"Yes, let's rebuild the CC brands." Masayang sabi ni Mommy.
Hindi ako umimik tanging silang tatlo lang ang nag kakaunawaan ng lahat ng ito. Habang ako'y gulong gulo sa lahat. Ano bang hindi ko alam kay Sid? Ano bang nangyari kay Dan?
Hinatid ni Mommy ang buong pamilya ni Roswell hanggang sa labas. Pati si Roswell ay sumama narin umuwi. Ngunit nakita ko ang pag tunog ng cellphone ko. Mensahe iyon galing kay Roswell. Hindi ko inabala ang sariling tingnan iyon.
"Are you trying to get back CC brands again?"
"Eto ba ang rason ng kasal na iyon Mommy?! Hindi ko mapigilan ang pait ng boses ko.
Lahat na ay ginawa ko upang maging successful ang company na iyon. Ngunit sa isang maling desisyon lahat ng samin ay nawala. Ni hindi ko alam ang tunay na nangyari kaya't wala akong masisi. Pakiramdam ko napakatanga kong tao.
"Isa na rin iyon sa rason Eris, kung hindi tayo tutulungan ng mga Lim, baka kahit kaylan ay hindi na natin makuhang muli ang kompanya!" Ani ni Mommy.
"Bakit ba hindi niyo na lang tanggapin na wala sa satin ang lahat ng iyon!"
"Gusto ko nang manahimik Mommy! Para sa kay Shiloh. Ayoko siyang madamay sa lahat ng ito—"
"What?! Ano hahayaan mo na lang mawala ang lahat? For god's sake! Si Sid ang nag pakulong sa Ama mo!"
"Wala sapat na ebidensya ang lahat! Ngunit nakulong parin ang Daddy mo!
"Ngayon ay gusto mong manahimik na lang dahil lang sa anak mo?!" Halos mag histerya ang boses ni Mommy.
"He's the killer of his own brother Eris! Anak ng mamatay tao ang anak mo!... Hindi mo parin nauunawan ang lahat?!" Segunda niya muli.
Hindi ako nakapag salita. Nag tiim bagang ako. Ayokong paniwalaan ang lahat ng ito ng walang sapat na ebidensya. Ngunit kay Sid nakaturo ang daliri ng lahat.
Saan ako maniniwala.
Uminit ang pisngi ko at naninikip ang dibdib kong nakatitig kay Mommy. Umiling sa kanya. Kita ko ang pag kadismaya niya sa pag iling ko pa lang.
"Anong ibig mong sabihin Eris!" Halos isigaw sa pag mumuka ko ni Mommy. Hinawakan niya ang dalawang braso upang iharap sa kanya lalo.
"I can't..." Simpleng sabi ko. Habang ang luha ay patuloy ang pag patak.
Kaagad humapdi ang pisngi ko dahil sa iginawad na sampal niya sa akin. Kita ko ang pag hilot niya sa sintido. At mapaklang pag tawa niya.
"You will get married whether you like it or not." Aniya.
"I-i will not marry him... Let the case be reopened... Hayaan natin ang batas ang mag pataw sa may sala." Ani ko. Pilit kong binubuo ang boses ko.
"Si Sid ang may sala sa lahat ng ito! Bakit hindi mo maunawaan ang lahat ng ito Eris!" Sigaw niyang muli sa akin.
"Tell me why?!"
"I-i love him... I can handle the pain that I get from him because I love him...."
"M-may tiwala ako sa kanya... May tiwala ako na hindi niya gagawin ang bagay na iyon.. " pilit kong tinatagan ang boses na sabi ko.
Nanatiling blanko ang ekpresyon niya. Tila hindi na ito na gulat na sasabihin ko iyon.
"You are getting married.. at hindi kana makakabalik sa Saldivar na iyon." Pinal na sabi niya at umalis sa harap ko.
YOU ARE READING
The Cold Billionaire
Fanfiction"He died because of your negligence." "Seeing you suffer makes me feel better."