Nakauwi kami sa Mansion ni Sid ng walang bumubuntot na Media. Tanging mga body guards lang niya ang buntot ng kotse na sinasakyan namin.
"Nag aalala ko kay Shiloh... eto ang unang buong mag gabi at hapon niya akong hindi nakita." Nag aalalang sabi ko. Habang minamando niya ang kotse.
"She's smart girl... Nauunawan niya ang hindi pag uwi. Ang pag alis mo ang lahat sayo Thalia... Hindi ko alam kung paano mo pinalaki ang anak natin."
"But Baby, I'm proud of you..." Aniya at kinuha ang aking libre kamay ay pinatakan iyon ng halik.
Namula kaagad ang pisngi ko sa sinabi niyang iyon. Hindi ko pinaniniwalaan na walang siyang naging kasintahan sa loob ng ilang taon.
He's so fine. And perfect kaya't kahit sino ay hindi siya paniniwalaan. Pero hindi na sakin mahalaga ang bagay na iyon. But I'm a bit curious.... Well.. mas may experience siya sa akin nuong una... Hindi ko iyon maitatangi he's good.. yeah i guess...
He's good... Kaya nga nag bunga ang sa aming dalawa...
"How about Hera... Kahit na kaylan ba ay di lumalim ang oag kakaibigan niyong dalawa?" Wala sa sariling tanong ko. Habang pinag mamasdan ang mga punong nadadanan namin.
"I consider Hera a little sister.."
Pagak akong natawa. Kita ko ang pag tingin niya sa akin. Pero kaagad kong inayos ang sarili ko.
"Ohh a little sister.." kastigo ko. I think I got his full attention.
"What the hell?" Inosenteng aniya. "Stop thinking about that."
Ngumuso lang ako at inabala ang sarili. Natatanaw ko na ang pamilyar na mansion niya. I still wonder why he built such a big mansion.. paano kung di kami dumating sa buhay?
"Is it true that you are not in a relationship with any girl?" Segunda kong muli. Gusto ko nang tampalin ang ayaw tumigil na bibig ko dahil sa walang kabuluhang tanong.
"Why are we talking about this? Hindi natin dapat ito pinag uusapan Thalia Eris." May babalang sabi niya.
Hinilig ko ulo ko sa headrest at ang mata ay itinuon sa kanya. Nakatingin parin ang mata nito sa kalsada. Habang ang isang kamay ay nag mamando ng manibela.
"Hindi naman ako nagagalit kung may nakaone night stand or whatsoever—."
Kita ko ang paggalaw ng Adams apple niya. Ang pag lalaro ng dila sa loob ng kanyang bibig. Tila humuhugot ruon ng lakas at pansensya.
"I make love only one person,"
"So if you ask me who it is."
"It was you. Only you Thalia..."
Mapasinghap ako sa sinabi niya. Pakiramdam ko gusto lumundag ng puso ko at tumalon talon ito sa harapan niya. Hindi ko pinahalata ang ngiti ko. Kaagad kong ikinagat ang ibabang labi ko at nag iwas ng tingin sa kanya, bago pa niya ako sulyapan.
Nang makauwi kami ay kaagad sumalubong sa amin si Shiloh... Hawak ito ni Manang Gloria, kumawag ito ng makita ang pag labas ko mula sa kotse ng Daddy niya.
"Momma!!" Sigaw nito sa akin at mabilis na tumakbo sa harapan ko. Kaagad ko itong niyakap ng makain ko n distansya naming dalawa.
I miss her.. sobrang na miss ko si Shiloh pakiramdam ko ay taon ko siyang hindi nakita. Pinunasan ko ang luhang tumakas saakin mga mata. Naramdaman ko ang presensya ni Sid sa aking lukuran.
"I love you..." Bulong niya sa akin tainga... Habang marahan iyong pinapatakan ng halik.
Naramdaman ko ang pag hapit niya sa akin beywang upang mag dikit pa kami sa kanya. Kita ko ang pag kamangha ni Manang Gloria sa ginawa niya. At pag iwas ng tingin ng mga body guards na kakababa lang sa kotse.
Bumaling ko ang atensyon ko kay Shiloh. Na tila may sasabihin sa akin. Ngunit ang pag kapit ni Sid sa akin ang halos mag pahina sa akin tuhod.
"Sid..." Marahang sabi ko upang. Dumistansya sa amin ni Shiloh.
"Hmmm?" Aniya. Tila ba wala itong balak bumitaw saaking beywang.
"Momma.. I met lola and lolo, they are inside. Waiting for us!" Masayang sabi ni Shiloh.
"Lola and lolo?" Halos itanong ko sa walang muwang na si Shiloh.
"Yes! Put me down Momma.. let's go inside!" Masayang sabi nito habang hinihila ang laylayan ng suot ko dress.
"They are waiting for us..." Si Sid at siniklop ang daliri naming dalawa. napatingin ako sa kanya na nag tatanong ang aking mata. Ngunit ngiti lang isinukli niya sa akin.
Tahimik ang buong living room ng makapasok kami. Kaagad akong hinila ni Shiloh sa dining area.
"Mommy here!" Sigaw ni Shiloh. Tila ba sinasabi niyang narito na ang kanina pahinihintay.
Nang makarating ako sa dining area. Kaagad bumungad sa akin si Tito Xicto. At Ang asawa niyang si Tita Amarie.
"Nice to see you again Hija," paninimula ni Tito Xicto, hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko sa pormal na pagbati na iyon. Hindi ako galit sa pamilya ni Sid. Never. Hindi ko alam kung ano pang ihaharap ko matapos ang lahat nang nangyari.
"Nice to—."
"Momma look! Lolo gave me all of these... Look Momma!" Si Shiloh na hinihila ang kaliwang kamay ko upang mabaling sa kanya ang atensyon.
"Ohhh... Y-you.. have so many story books, Baby... What will you say to Lolo?" Nanginginig ang boses ko.
Ngunit si Shiloh nag pagkatamis " Thank you po!"masiglang sabi nito. Kinuha ito ni Manang Gloria. Naiwan kaming tatlo sa dining area.
"Forgive us Thalia. We missed a lot of information... We are settling the damages for what happened." Si Tito Xicto.
"Era did not withdraw the case against Sid three years ago. Kaya siya nakulong..."
"I know wala kang alam sa lahat ng nangyari you're a victim too. I'm really sorry." Si Tita Amarie.
Hindi ko alam kung bakit nakakaramdam ako ng sakit. Pakiramdam ko tinaraydor ako ng tadhana, nilingo ko si Sid. Kita ko ang intesedad sa kanyang mga mata. Tila hinihintay niya na lang ang sasabihin ko at yuon na lang ang gagawin niya.
Lumapit siya sa akin. Kita ko ang dalawang matandang sinusundan ang bawat galaw ni Sid. Kimuha niya ang kamay ko at pinag siklop iyon.
Lumapit kami sa lamesa kung saan nakaupo ang dalawa. Ang mukha ni Sid at seryoso parin.
"I have to finish all this problem.. the Lim's Hospital under investigation about the autopsy results 3 years ago."
"We now have strong evidence to imprison Roswell," si Sid. Kita ko ang tila binunutan ang dibdib ng dalawang mag asawa.
Ngunit napabaling kami lahat ng biglang nag ring ang cellphone ko. Lumayo muna ako at kaagad ko iyong sinagot.
"Hello, this is General Hospital. Are you the family of Era Mariam Salvestre?" Ani sa akin. Halos wala akong maunwaan.
"Y-yes.. anong nangyari kay Mommy tell me?!" Halos mag histeryang tanong ko.
"Era Mariam Salvestre is undergoing surgery today because of the shoot out that happened 1 hour ago."
YOU ARE READING
The Cold Billionaire
Fanfiction"He died because of your negligence." "Seeing you suffer makes me feel better."