Kabanata 10

3.3K 30 0
                                    

I'm in my lowest right now. Madilim na nang makalabas ako ng mansion. May ibang media pa. Pero ang iba at umalis na, hindi katulad ng unang bumaba ako kanina.

Nang lumabas ako ng pinto. Pakiramdam ko wala na akong dapat uwian sa bahay. Hindi ko alam kung may pakealam pa sa akin si Dan.

Buong araw akong wala sa bahay. Pero kahit isang tawag o text mula sa kanya ay wala ako nakuha.

Sumakay ako kotse ko. Ngunit hindi ko iyon kaagad pinaandar ang makina ng sasakyan. Napabuntong hininga lang ako. At isinandal ang ulo sa manibela habang hawak ito ng dalawang kamay ko.

Naramdaman ko ang mainit na pag patak ng aking luha. Pababa sa aking ilong.

He's no longer love me. I want to ask him whats wrong in this relationship? I'll try to look from his point of view also.

Ano bang kulang sa akin? Gusto kong malaman kung saan nanggagaling ang galit niya.

Dahil unti-unti kong napagtatanto. If a person who really wants to be with you will try his best to make you feel loved without you having to plead. At kung talagang mahal ka niya, ang pagpapasaya sa iyo ay hindi magiging pasanin o responsibilidad dahil ginagawa nila ito dahil sa kagustuhan nila at dahil pinapahalagahan ka nila.

Binigay ko ang lahat ng oras at espasyo para makapag isip siya kung kinakaylangan.

Ngunit wala.

He does not show affection anymore. Matagal ng wala ang Dan na kilala ko. Buhat ng magising ako sa coma. Kasabay nun ang pag babago niya.

Napabaling ako sa nag ri-ring na cellphone ko. Mula iyon kay Sandra. Tingin ko ay tungkol ito sa trabaho.

Nanghihina kong inilagay ang earpiece ko. At sinagot ang tawag.

"Director Kang backed down for the Catwalk event."

"Anong gagawin natin Eris?!" Si Sandra na di na rin alam ang gagawin.

"Magpapatawag ako ng conference meeting bukas. Ipatawag mo rin ang The Glamours para sa collab event." Saad ko.

"E-eris..." Nag aalangan na sabi nito.

"What?" Tanong ko.

"The Glamours stepping dow the contract too. Kinausap ko sila. Ngunit hindi sila nag bigay ng panayam sa pagsunog sa kasunduan." Tila binagsakan ng langit lupa ang boses ni Sandra sa akin.

"Sandra." Pilit kong tinatagana ang boses na tawag ko sa kanya.

"Prepare the presscon tomorrow. Mag paparesscon ako." Ako.

"Mygosh Thalia! Puro backlash lang ang aabutin natin sa interview na iyon!"

"Alam mo bang nag punta ang police rito para sa warrant! Naka under investigation ang Classiest Clothing!" Halos umiyak sa pustrasyon si Sandra. Rinig na rinig ko ang pag iyak niya.

Alam ni Sandra ang hirap ang pagod ko sa pag papaunlad ng CC. Alam na alam niya na buong hirap namin na itinayo ito. Kasama ang mga magulang ko. Inilaan namin ang lahat para sa pag unlad ng clothing company na ito.

Ang isipin na unti-unti itong bumabagsak. Halos ikadurog na puso. Parang bang tinatarakan ng milyong punyal. Isa ang The Glamours sa malaking hawak ng company. Pero isa rin ito sa umalis.

Alam kong sa pag alis ng TG kasabay nun ang maliliit rin agency at mga collaboration ang mamawala.

"I'll drop the call." Aniko at minando ang sasakyan.

Pinigilan kong tawagan si Dan. Kahit naman tumawag ako ay di rin niya pinag aaksayahan na sagutin iyon.

Itinuon ko ang mga mata ko sa kalsada.

I desperately wanted to stop being lonely but I didn’t know how, I thought something must be wrong with me. Ang gusto ko na lang ay maging ibang tao, isang taong karapat-dapat mahalin.

Wala akong ideya kung ano ang gagawin, at kung ano ang sasabihin.  Wala akong magawa para sa sarili ko.

May asawa ako ngunit, ang turing sa akin ay isang kalaban.

Sinuklay ko ang naka lugay kong bugok gamit ang isang kamay. Habang ang isang kamay ko naman ay abala sa manibela.

Sa huli idinala parin ako ng mga paa kay Dan. Nasa tapat ako ng main building ng Saldivar Petroleum & Chemical Corp.

The richest company in the whole Philippines. At sinong mag aakala na asawa ko ang CEO nito. Tinanaw ko ang malaking billboard sa tapat ng company.

The youngest successful ruthless billionaire Twins Sid Ares Saldivar & Dan Aaron Saldivar.

Parehas silang naka Black tuxedo na dalawa. Nakaupo si naka upo si Sid sa isang magandang sofa na tila hari. Habang si Dan naman ay nakatayo na puno ng awtoridad ang tindig.

Pinag masdan ko ang nakaupo si Sid. Unti-unting napakunot ang nuo sa pag titig ko sa kanya.

Pero nabaling iyon. Nang makita ko si Dan na lumabas ng company.

Sakay niya ang kotse na ilang beses ko nang nakita kay Sid.

Hindi ako bumaba ng kotse ko. Pinag masdan ko siyang huminto. Tila may hinihintay.

Ilang saglit lang ay lumabas ang isang babae sa loob rin mismo ng building. Kita ko ang pag hawak ni Dan sa siko nito. At ang pag  hatid nito sa shotgun seat sa babae.

Di mo makilala ang babaeng kasama niya gawa ng naka back cup ito at naka facemask. Tila nag tatago.

Sobrang sakit pala pag sa personal mo nang makikita at personal kanang harap-harapang niloloko.

I am suddenly feeling emotionally numb with my husband Dan. pakiramdam ko rin tinutupok ako ng matinding sakit na bumabalatay sa akin puso. Parang dinudurog ng pino ang puso na ramdam na ramdam ko ang sakit.

Hindi ko maipaliwanag pero napahawak ako sa dibdib ko. Dahil pakiramdam ko ay kakapusin ako ng hininga.

Kita ko ang pag andar ng black mercedes Benz ni Dan. Kahit nanlalabo ang mata ko sa pag luha ay sinundan ko iyon.

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now