Kabanata 38

2.8K 32 0
                                    

Mag sisimula ang meeting. Hindi na ako makapakali sa kinauupuan ko gusto kong tumakbo ngunit kaagad ni Roswell idinapo ang matalim niyang tingin sa akin.

"Don't try to make a trouble." Bulong nito sa akin.

Tinitigan ko siya ng masama ngunit ngiti lang ang isinukli niya tingin ko na iyon. Tila na eengganyo siya sa ekpresyon na ibinigay ko sa kanya.

"Let's start the process. I want to invest money in this company." Paninimula ni Roswell. Na mag patahimik sa buong conference room.

"I want to ask your advisor why they recommend specific investments and whether they are receiving a commission for selling you those...." si Roswell habang nakatuon ang pansin sa. Financial planner na si Mr. Navaro.

"Let's not talk about investment first. Wala pa ang CEO CC brands." Ang may pinakamalaking may hawak ng stock na si Mr. Benedict.

"Even if you buy half of the stocks from CC BRANDS, you cannot start a meeting without the CEO." Natatawang sabi ng ibang shareholders.

Tumikhim si Roswell at napasandal sa swivel chair. Kita ko ang pag lalaro ng daliri niya sa kanyang labi. Habang ang ibang nasa loob ay nag tatawanan.

"So,  how are you Thalia Eris Salvestre... It's great that the former CEO is here..." Paninimula ni Mr. Benedict.

"I'm glad to see you Mr. Benedict... Ngunit hindi ako narito para sa investment." Sabay sabay napatingin sa akin ang lahat. Si Mommy na halos malaglag ang panga sa sinabi ko. Kita ko ang pag kadismaya ng dalawang mag asawang Lim.

"Eris." Tila babalang tawag sa akin ni Roswell.

"I don't know who is the CEO of CC brands. But I have no intention of investing in half of this company." pinal na sabi ko.

Kita ko ang pag simsim ni Roswell sa kape sa kanyang harapan. Bago ito nag salita.

"I will invest in the company. Kung desisyon mo ang hindi mag invest well, I will name the stock under my name."

"Besides, we are getting married. anyway." Pinal na sabi niya.

Bumilog ang labi ni Mr. Benedict sa kanyang narinig. Ang bulong bulungan sa loob ng conference room ang namutawi sa sinabing iyon ni Roswell.

Pero napawi lahat ng ingay ng bumukas ang pinto. Sagisag na may papasok sa conference room.

Ang malamig na mata ni Sid ang bumungad sa akin ruon. Kita ko ang gulat sa mga mata ni Mommy ng makita niya si Sid. Naiinit ang gilid ng aking sulot ng mata ng mag tama ang tingi namin. Bumaba ang mata niya sa aking kamay.

"Ohhh.. Mr. Saldivar." Kaagad tumayo si Mr. Benedict. Kaagad itong kinamayan halos lahat ng matatandang nakaupo ay sinalubong niya pag pasok pa lang.

"Let's start this meeting." Mariing sinabi ni Sid. At naupo siya sa pinakagitna.

Ang mga mata niyang nakatitig parin sa akin. Ngunit nabawi lang iyon ng mag salitang muli si Mr. Benedict.

"You thought you wouldn't make it here. I know you're a busy person Mr. Saldivar, but the Lim's want to invest in CC brands."aniya.

"I am not the rightful owner of this company. Thalia Eris Salvestre she's Still the owner of CC brands." Simpleng sabi niya.

Lumakas lalo ang bulong bulungan sa loob. I'm still so shocked right now. Hindi ko maisip na saakin parin ang CC Brands ma ito. Still under my name paano iyon nangyari?

Kaagad inilapag ang mga dokumentong hawak ng attorney ni Sid sa akin harapan.

"All the properties under investigation will be transferred by Sid to the name of Thalia Eris Salvestre." Ang attorney.

"What the hell?!" Halos mangibabaw ang boses ni Roswell sa gitna ng pag sasalita ng Attorney.

Ngunit hindi ko iyon pinansin. Sumingaw ang init sa aking mga mata. Tuloy tuloy ang luhang pumatak saakin. Halos nabingi ako sa buong paligid. Nanginginig ang kamay kong hinawakan ang lahat ng dukumento.

"How about the bleach contract? Paano patatakbuhin ng isang Salvestre ang company na ito kung puno siya kaso?!" Umalingaw ngawngaw ang boses ni Arlet Lim.

"Don't worry about that. Mrs, Lim. Let's talk about your hospital in our next meeting." Puno ng babala na sabi ni Sid.

Kita ko ang matalas na tingin ni Roswell kay Sid. Ngunit na natili itong nakatitig sa akin. Natila ako lang ang tao sa buong conference room.

Tinapos ni Sid ang magulong meeting na ito. Pinilit ako isama ni Roswell ngunit hindi ko ginawa. Nanatili akong tulala sa loob ng conference room. Pakiramdam ko hindi pa nag poporoseso lang sa akin.

Pinilit akong kausapin ni Mommy. Ngunit tinaggihan ko siya. Naiwan akong tulala sa loob. Habang hawak ang makapal nandokumento.

Nag tama ang tingin namin ni Sid. Ngayon ay kaming dalawa na lang. Kaagad niya akong kinuha sa pagkakaupo at ipinako sa dingding ang aking likod.

"Why do you always leave me?" Marahan ngunit madiin niyang tanong sa akin.

"I always fight for you Thalia.. pero sa gitna ng mga laban na dapat nasa tabi kita... Mas pinipili mong sumuko?" Anya. Ramdam ba ramdam ko ang mainit niyang pag hina sa aking leeg.

"I-i'm sorry Sid..." Halos di ko mabigkas.

"Sorry is not enough Thalia."

"I want to be with you.. yung hindi mo ako iiwan sa mga panhon kaylangan kita sa mga panahon ikaw na lang ang kakampi ko. Please stay with me... I want you back.." he pleaded.

Durog na durog ako sa naririnig ko sa kanya. Ramdam na ramdam ko ang pangungulila sa boses nito.

Napasandal ang nuo niya sa aking balikat. Kanina lang ay tila isa siyang mabangis na hayop na tila hindi matitig. Ngunit ng kami na lang dalawa ay tila wala na siyang lakas para lumaban.

"What else do you want? I will do everything for you.. just stay with me Thalia..." Bulong nito sa akin.

"I will stay with you Sid... Please let's end this war.." naluluhang sabi ko

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now