Napakagat ako ng labi ng makita ko ang hawak ni Roswell. Kaagad ko itong hinila. Ngunit napatingin ako sa kanya ng nanatili ito sa kinatatayuan parin niya.
"What are you doing here?" Ani ni Roswell, na may bahid ng inis ang tono.
"Do I need to tell you what I'm doing here?" Sarkastiko na sabi ni Sid.
"Roswell..." Pag tawag kong muli. Hinawakan ko ang braso ni Roswell. Kita ko ang pag baba ng tingin ruon ni Sid.
"Hitting on Eris again?"
"Wala ka nang pag asa." Si Roswell. At kinuha ang beywang ko at idikit sakanya.
Gulat ang naging reaksyon ko sa ginawa niya. Kita ko ang pag bilog ng kamao ni Sid sa nakita. Kita ko ang unti-unting pag lamon ng galit sa mga mata niya. Kaagad ako kumawala sa ginawa ni Roswell at kaagad siyang hinila papasok.
"Take a good care of your so-called wife." Si Sid. Na puno ng diin sa huling salita.
Hinila ko papasok ng building si Roswell. Kaagad kaming nag tungo sa evelevator. Tahimik namin pinagtas ang floor kung nasaan ang unit ko.
Kita ko ang repleksyon ko sa dingding ng elevator, habang ang tingin ni Roswell sa akin at tila di mapuputol. Pakiramdam ko dapat akong mag paliwanag sa kanya.
"Why are you with him?" Pag basag nito ng katahimikan.
Wala akong na sabi. Walang lumabas sa bibig ko na kahit ano. Gusto kong ipaliwanag sa kanya ngunit. Ano naman ang sasabihin ko. Ni hindi ko alam kung paano.
"Come on! Thalia, do you love him?"
"Siya parin ba? Sinabi mo bang di tayo kasal?" Puno ng disappoint ang tono niyang tanong sa akin.
"Roswell... Hindi ganun.." pilit kong binubuo ang boses na sabi sa kanya.
Saparteng ito. Ayokong mag sinungaling kay Sid. Na may anak kami hindi ko nais ilayo sa kanya si Shiloh, ngunit sa oras na lapitan niyang muli at manghimasok siya sa buhay ko tiyak pati ang anak ko ay pupuntiryahin ng media.
Ayokong maranasan ni Shiloh ang lahat ng nangyari sa akin. Ayokong husgahan siya ng iba. Kaya't hanggang sa mamakaya ko iiwasan ko ang bagay na iyon. Pakiramdam ko hindi ito ang panahon para malaman niya ang lahat ng iyon.
"Dapat na bumalik kana sa Las Vegas. Hindi kayo safe sa lugar na ito." Si Roswell na nakahalukipkip.
"I have a job here. Hindi ako puwedeng bumalik ng ganun lang." Ako. At pununasan ang luhang pumatak ng di ko napansin.
"You know he did all this on purpose." Roswell said.
Napatingin ako sa kanya. Kita ko ang salubong niyang kilay na inis parin sa nangyari kanina.
"I saw him in Milan. He donated a large amount to a non profit foundation."
"Alam kong sinadya na iyon, dahil alam niyang may koneksyon tayong dalawa." Si Roswell na sigurado na.
"That's why you told him I'm your wife?" Ani ko. At napatingin sa kanya. Kaagad siyang nag iwas ng tingin sa akin.
Napaismid ito at tinapunan akong muli ng tingin. Tila ba kumuha lang ng lakas nang ibaling niya sa iba ang titig niya at tinapong muli sa akin.
"Yes, I meant to say that."
"I want to protect you and Shiloh." He said softly.
Napakit ako ng sabihin niya iyon. Gwapo si Roswell. Ngunit ang isiping may gusto siya sa akin at akuin niya ang responsibilidad sa pagiging ama kay Shiloh. Yung ang di ko kayang tanggapin. Ayokong sayangin niya ang lahat para samin ni Shiloh. Ayoko masira siya sa pamilya niya. Dahil lang pinatulan niya ay isang may anak.
"Hindi mo kailangang gawin ang bagay na iyan. Reputation mo ang masisira sa ginagawa mo Roswell. Your Mom. Tiyak na magaglit iyon oras na kumalat ang bagay na iyon." Ani ko.
"If this is the way to protect you both. Gagawin ko Eris." Si Roswell. Aniya.
Naputol lang ang usapan namin ng tumunog ang evelevator.
Nang makarating kami sa unit. Kaagad ko ini-swipe ang key card ko ruon. Tumamabad sa akin si Shiloh.
She is sitting on the sofa. While watching Barbie. At dalawang paa na nakalaylay at nag lalaro.
Kaagad na baling ang pansin nito sa amin ng makita ako at si Roswell.
"Papa!" Sigaw nito at sinalubong kaagad si Roswell. Dala ang mga toys nito.
Halos malaglag ang pangako sa aking narinig. Napatingin ako kay Shiloh. Ngunit ang pansin na nito ay nakatuon sa mga laruang dala ni Roswell.
"How are you my princess? sorry if Papa took a long time to visit." Pag hingi nito ng tawad kay Shiloh at binuhat ito.
"N-no..! It's fine!" Masayang sabi nito at itinuon muli ang pansin sa story book na hawak.
"Shiloh, you shouldn't—." Saway ko kay Shiloh. Ngunit pinutol iyon ni Roswell. At itinuon ang pansin sa pag lalaro sa anak ko.
"Ayos lang sa akin iyon Eris. Gusto ni Shiloh iyon. Kaya ayos lang." Si Roswell.
Kumirot ang puso ko ruon. May totoong tatay siya ngunit yuon ang hindi niya matawag na Papa. Ibang tao pa ang umaako nuon para sankanya.
Hanggat nilalayo ko siya sa katotoohanan. Lalong ako minumulto ng kunsenya. Habang lumalaki si Shiloh. Unti-unti na niyang nauunawaan nag lahat ng bagay. Natatakot akong isang araw biglang itanong niya sa akin kung nasaan ang totoo niyang ama. Natatakot na baka wala akong maisagot sa tanong na iyon..
Makasarili ba ako? Kung kapakanan lang ng anak ko ang iniisip ko? Makasarili ba sa parteng ang pag layo ko sa kanya kay Shiloh. Ang paraan ko upang protektahan ang anak naming dalawa?
YOU ARE READING
The Cold Billionaire
Fanfiction"He died because of your negligence." "Seeing you suffer makes me feel better."