Kabanata 22

2.8K 32 0
                                    

Inayos nito ang kanya buhok. Halos mapasinghap ang lahat sa ginawa niya. Pati ata si Deborah ay tila natulala.

He's a beautiful man. Tila ba bumaba sa kalangitan ang sipa ng kagwapuhan niya. Ngunit ang kakaibang aura nito ang nag papadilim sa taglay niyang dala.

"Let's the meeting quickly. Si Sid na di man lang nag tapon ng tingin sa akin.

Inayos nito ang suot niyang tuxedo. At upo sa harap. Upang ipaliwanag ang naturang contract ni Deborah sa pag giging model ng company nila.

"Our model Deborah, amount charged depends on how much of the product or service was used." Ang manager.

Pakiramdam ko ay nag ugat na ang paa ko sa kinatatayuan ko, sa bawat hagip ng tingin na ipinamamalas niya sa akin.

"The company may charge a fixed fee for offering the service in addition to an amount that changes each month based on what was consumed." Si Sid. Na ngayon ay seryoso na.

"Let's check the contract." Ang manager namin.

Kita ko ang pag bilog ng labi ni Manager Kiara sa nakitang offer. Tingin ko ay malaki iyon.

"Kapag nasa lugar na ang iyong buong plano, magsagawa ng mga test survey o soft launching." Ani ng isa sa personal assistant ni Sid.

"400 million in month??! Oh god seriously!" Halos himatayin na sabi ni Kiara.

Pati ako ay nanlaki ang mata sa nakita. At libre pa ng company ang 7 stars hotel na lalagian ni Deborah.

Nang matapos ang meeting ay kaagad kaming hinila palabas ng manager ni Deb. Nahagip ko nang tingin si Sid. Ngunit nag iwas ito at itinuon ang pansin sa kaharap niyang si Deborah.

"Really appreciated the time you spent with me today. I hope it was time well spent for you too." Malambing na sabi ni Deb. At kinamayan si Sid. Kita ko ang pag ngiti ni Sid sa ginawa ni Deb.

Tipid lang ba ang mga ngiti niya? O talagang tipo niya ang modelo namin?

"Thank you too. For accepting our invitation." Si Sid. At nag tapon ng tingin sa akin. Gusto ko nang tumalon sa building na ito upang maiwasan siya. Ngunit ang pag iwas na iyon ay malabong mangyari. Dahil under kami ng company nila.

Napatingin sa akin si Deb. Kahit pa ayoko ay kaagad akong lumapit sa kanya. Naapakan niya ang hibla ng dress na suot niya. Tingin ko inuutos niya sa akin ipatanggal iyon.

"Eris!" Si Deb. Na nag hihintay nagawin ko ang gusto niya.

Kaagad ako lumuhod upang kuhanin ang hibla na naapakan niya. I look up to see him looking at me with a plain expression.

Napakagat na lang ako nang labi at pumihit ng alis. Ngunit napahinto ako ng banggitin ni Deb. Ang pangalan ko.

"She's my personal assistant, Thalia Eris." Si Deborah.

She's nuts?! Hindi naman niya ginagawa ang bagay na ito nuon pa. Pero bakit ngayon ay tila proud siyang sabihin na personal assistant niya ako. Kahit pa hindi naman!

Kaagad ako bumaling ng harap sa kanila. Nag tama ang tingin namin ni Sid.

Binigyan ko sila ng masiglang ngiti. Tila ba di mababali ng kahit anong problema.

"Hi Sir, nice to meet you. I'm Thalia Eris Salvestre personal assistant of Deborah Smith."

"I'm glad to see yo—." Pag putol niya saakin.

"You don't need to introduce yourself." Matigas na English nito sa akin.

Kaagad napabaling si Deb. Sa akin na may pag tatanong na ngiti sa labi. Gusto kong masamid na lang ay sabihin I'm not feeling well...

Pakiramdam ko nilalamon na ako nang lupa.

"We know each other for so long."

"Kilalang kilala." Ngumisi siya.

Nahimigan ko ang sarkasmo sa pananalita niya. Kaagad ako nag iwas ng tingin sa kanya. Hindi ko kase matagalan pakiramdam ko luluhod ako sa kanya sa oras na mag pasakop ako sa kakaibang titig niya.

"Y-yes, Mam. We used to be friends before." Sabi ko. Na nauutal pa ng kaonti.

"Friends, huh." Kita ko ang pag arko ng labi nito sa sinabi ko.

"Ohh mabuti kung ganun, shall we have dinner sometime?" Si Deborah. Na awkward na ngumiti. At binigyan ako ng mapunang tingin.

"That's good. I will reschedule the meeting for our dinner." Si Sid. Na nakatuon parin ang tingin sa akin.

Ibubuka ko na ang bibig ko ngunit kaagad akong inunahan ni Deb. Sa pag sasalita.

"She's busy person, right Thalia?"

"Besides may asawa na siya. And she's with Roswell Lim." Si Deb. Na ang buong atensyon ay nakay Sid.

Tuluyang na ako hinaharap ni Sid. Kita ko ang gilid ng mata ko ang titig ni Deb. Sa akin. Gusto kong pabulaanan ang sinabi niyang may asawa ako.

"Are you married? Hindi ba nagagalit ang asawa mo, dahil hindi mo suot ang wedding ring niyo?" Tanong nito, habang nakataas ang isang kilay. At bagyang natawa.

Tinapunan ko siya ng puno nang panunuya. Kinagat ko ang labi ko upang di patulan ang sinabi niya.

"Eris, prepare everything for Deb. This our first lunching." Si Manager Kiara.

Ramdam na ramdam ko parin sa sistema ko ang mga tingin ni Sid.

Nang lumabas ako sa conference room. Ay kaagad kong nakita ang pag labas rin niya. Halos takbuhin ko ang pagitan namin. Dahil pakiramdam ko ay kung di ko bibilisan ang lakad ay maabutan niya ako.

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now