Kabanata 39

2.9K 29 0
                                    

Kinuha niya ang aking kanang kamay at maharahas na kinuha ang sing sing na ibinigay sa akin ni Roswell. He threw it in the trash

I saw his jaw clench when he threw his gaze at me again. Napakagat ako ng labi ng salubungin ko ang titig niya.

"I already told you. Sorry is not enough Thalia,"

"I want you to do more." Kita ko ang galaw ng panga niya habang ang mata'y di makabaling sa akin.

"B-bakit sa akin parin naka under ang CC brands, di ba't ibenenta ko na ito nuon pa?" Hindi makapaniwalang tanong ko sa kanya.

Hinawakan niyang muli ang kamay ko na tinanggalan niya ng sising. Napatingin ko sa mga kamay namin habang marahan niyang itong pinag siksiklop.

"Those beautiful hands belong to me... Not intended for anyone..." Marahan niyang sabi. Habang nilalaro niyang ang mga daliri ko.

"Took over this company. Because I know you'll be back. Ginamit ko ang lahat ng kapangyarihan ng company ng SPCC, para ka malinis lahat ng kaso at walang ibato sayo na kahit ano. I was selfish. pag dating sayo Thalia... I never dated, never was asked to go on a date ever. I was so loyal.."

"Even though you are not mine.." bahagya siyang natawa sa huling salitang pinakawalan niya.

Pinagsiklop ko ang aming mga kamay lalo. Napatingin siya sa ginawa ko. Ngunit ngiti lang ang ginawad ko ruon. I was a coward before na kahit ngayon yata ay di ko kayang lumaban ng mag isa. mas pinili kong iwan ang lahat ng problema kaysa harapin ito.

Mas pinili ko ang lumuha kaysa. Mag bitaw salita. Mas pinili ko ang tahimikan dahil natatakot akong madamay si Shiloh. Nag sisi ako na inilayo ko ang anak namin sa kanyan. Akala ko ay siya ang kalaban. Ngunit pag kakaamali sa lahat ng iyon.

"O-our beginning is full of bad memories... I want this to be a happy ending... Pero ang tadhana ang mismong hindi sumasangyon sa lahat ng nito Sid... Natatakot ako."

"I don't know how I'm going to get through this! Natatakot Sid..!" Nadudurog na pag susumbong ko.

"I got you, baby," he says again. "Nothing will ever hurt you as long as I'm here." Banayad na sabi nito. Marahan niyang hinila ang pulso. Kasabay nun ang pag halik niya sa aking ulo.

Unti-unti ko siyang niyakap. Idiniin ko ang mukha ko sa kanyang matigas na dibdib. Pakiramdam ko nakauwi na ako sa tahanan ko. Sa totoong tahanan na matagal ko ng pinapangarap mula ng iluwal ko si Shiloh sa mundong ito.

"Sid, I'm really sorry for everything.... I was angry back then. And I didn't even think about what you were going through."

"I thought that Roswell was helping me... Ngunit lahat ng iyon ay mali.. t-tingin ko ay may kinalaman siya sa pagkawala ni Dan.." ani ko.

Ramdam ko ang paghinga ni Sid. Tingin ko ay alam na rin niya ang lahat. Ngunit ayaw niyang sabihin sa akin ng diretso. Gusto kong tumulong.. may nakaraan kami Dan... Gusto ko kahit sa ganitong paraan makatulong ako sa kanya. Kahit sa hustisya sa pagkawala niya.

"Your father.. Thalia... I have already filed the case... I'm really sorry.. bigtima ang Daddy mo sa lahat ito."

"I blamed myself for not immediately stopping Dan, from his plan." Nanghihina sabi niya. Habang ang mata ay punong puno ng pagsisi.

Gusto kong itanong sa kanyang ang lahat ngunit pakiramdam ko ay kahit di ko itanong ay ipaliwanag niya ang lahat saakin.

"I want to get more solid evidence to put Roswell in jail... Your Dad will be released from prison soon as possible.."

"Kaylangan ko ng tulong ni Tito Franco, para makulong ang gag*ng yun. Dahil siya ang may kinalaman kung ano ang nangyari kay Dan." Anya.

"Roswell said Dan was his friend before..."

"Roswell and Dan were friends before.  they have a plan to overthrow the SPCC. ngunit hindi iyon nag tagumpay... Natuklasan iyon ni Tito Franco. bago panila masimulan.." seryosong sabi niya.

"And what?" Halos di ako makapaniwalang tanong.

"I knew Dan liked it before... But..." Hirap na hirap siyang sabihin.

"But what? Please.. tell me?!" Halos mag makaawa ko sabi. Habang ang sulot ng aking mata ay unti-unting sumisingaw ang init.

"He's mentally ill.. he's suffering from a Intermittent explosive disorder. Nalaman iyon ni Tito Franco huli na."

Natutop ko ang aking bibig saaking narinig. Sumikdo ang sakit sa akin dibdib. Pakiramdam ko nag bara ang lalamunan ko sa sinabi niya.


"I fall for you so much that in my dreams I just dreamt about you only... Thalia Eris, and I Don't regret loving you, ang pinag sisihan ko ay madamay ka sa lahat ng ito."

"Nang malaman ni Dan na gusto kita... kaagad kanyang niligawan... Hindi ko alam ang rason niya.. seeing that you also like him..." Napakla itong natawa at hinaplos ang pisngi ko.

"It hurts Thalia... It hurts a lot." Pilit niyang binubuo ang boses.

"In a world full of chaos I found you.. " bulong niya. At pinag dikit ang aming mga nuo.

"And in the middle of my chaos, there was you.." I said. My trembling voice cracked.. mariin ako pumikit at dinama ang mga palag niya sa aking pisngi.

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now