Kabanata 14

3.1K 36 0
                                    

Umalis ako sa bahay. Umalis ako nang puno ng kalungkutan. Nang gabi iyon, I was extremely suicidal at one point, so much so that I have attempted to take my life.

Sadness eating me alive.

Sometimes life feels pointless and senseless to me.

I had a painful heartbreak or betrayal and spent some time maybe years to forget it. Pero pakiramdam ko habang buhay ko iyon dadalhin.

Minando ko ang kotse dala ang lahat ng gamit ko. Hindi ako nag paalam kay Sid. Umalis ako sa bahay ng di niya alam. Hindi ko siya asawa at wala akong dapat ipaalam sa kanya.

Hindi ko siya kaya tingnan. I don't want to see his face.

I am a cold person. At this point of time, my emotional spectrum is zero. I just can’t feel anything except physical pain.

Nang marating ako sa Village kaagad kong nakita ang mga police sa Mansion namin.

Ang mga media at iba't iba TV station reporter ay naruon rin.

Kaagad akong mubaba sa kotse at hinabay ang napakaraming tao.

Kaagad akong dinumog ng media habang patuloy kong hinahabay ang papasok sa loob.

Kita ko ang mga police na nakapalibot kay Daddy, habang si Mommy ay halos hawak na ng ibang maid namin sa bahay.

"Mr. Franco Antonio Salvestre. Inaaresto ka namin sa kasong pag nanakaw at pag patay sa anak ni Mr. Zicto at Era Miriam Saldivar, na si Dan Aaron Saldivar."

"You have the right to remain silent. Anything you say can and will be used against you in a court of law. You have the right to an attorney. If you cannot afford an attorney, one will be provided for you." Ani ng police kasabay ng pag lagay ng handcuffs sa akin Ama.

Nanlamig ako sa akin kinatatayuan. Kasabay ng pag tulo ng luha ko ang pag tama ng tingin namin ni Daddy.

Gulat na gulat siya nang makita niya. Walang lumabas sa bibig ko. Pakiramdam ko di ko na maramdaman ang aking mga tuhod, dahil sa sobrang panghihina.

Wala akong nasabi. Wala ako masabi. Hindi ko alam ang gagawin. Halos matulala lang ako nang unti-unting ilapit sa direksyon ko si Dad. Upang ilabas.

Huminto ito sa akin harapan. Kinuha ni Daddy ang kanang kamay ko. Ay hinaplos ang aking mukha.

Ngunit nanatili akong nakatitig lang sa kanya habang ang luha ay patuloy na kumakawala.

"Hindi totoo ang mga bintang sa akin ng mga ingratong iyon!!"

"Eris you have to fight! kaylanga mo isalba ang nag iisang kompanya natin!" Nag kukumahog na sabi ni Dad.

Ngunit ang bibig ko ay tila nanigas sa matinding pag guho ng aking emosyon. Na blanko ako at tila walang naunawaan.

"Save the company! Isa itong set up! Aksidente ang pag kamatay ni Dan! At kaylanman ay di ko    magagawa kay Dan iyon!" Matigas nitong sabi.

Kasabay nun ang pahila ng mga police sa kanya.

Napaluhod akong tuluyan ng makaalis si Daddy. Kaagad natungo si Mommy sa akin.

"Eris! Do something. Hija, ang Daddy mo!" Umiiyak na sabi sa akin ni Mommy.

"W-why?!" Halos humagulgol na tanong ko. Bakit ano ang kinalalaman ni Daddy sa pagkawala ni Dan?

"Eris!! your Daddy will be imprisoned oras na di tayo gumawa ng paraan!" Sigaw ni Mommy habang umiiyak.

"A-anong kinalaman ni Daddy?!" Halos mabulunan kong sabi. Dahil sa tinding ng pag iyak.

Kita ko ang mga pag aalangan sa mata ni Mommy. Tila pinipigil niya ang sariling mag labas ng mga salita.

"N-napag bintanga lang si Franco! Tingin mo magagawa ng Ama mo ang pumatay?!"

"Oh Jesus Christ, Eris!!" Puno ng diin na sabi nito sa akin.

Pinilit kong tumayo. Hindi ako nag salita, kahit pa hinang hina ay pinilit kong ilakad ang mga paa ko.

Lumabas muli ako sa mansion. Kahit pa nanghihina ay bumalik ako sa kotse. Ang media ay walang tigil sa pag flash ng camera.

Kaagad akong umalis sa bahay. Mabilis ang takbo kong nag tungo sa Classiest Clothing.

Pero bumungad sa akin ang mga umuusok na damit. Mula sa harap ng company. At mga vandalism sa glass wall.

Durog na durog na ako. Pero pinipilit kong harapin ang lahat ng ito.

Kaagad dumagsa ang mga tao ng makita ang kotse ko. Ang walang kapaguran na media ay nasa paligid ko naman.

Kaagad kong natanaw si Sandra na papalabas. Hindi na ako na hintay na sa lubungin siya. Tumakbo na ako patungo ng loob.

"A-anong.. nanyari rito?" Nahihina kong tanong ng bumungad sa akin ang loob ng mahal kong company na sobrang gulo.

"Pinasok nila ang company natin at sinira ang lahat. Nang kumalat ang balita pa tungkol kay Tito Franco." Si Sandra.

Napa upo na lang ako sa gilid. Dala ang pagod.

"All the Collab brands filed a case against you Eris." Si Sandra nag aalala.

Ngunit natulala si Eris ng makita ang balita sa nag iisang malaking flat screen na nakabukas.

Flash News iyon.

"CEO of Petroleum &Chemical Corp. Dan Aaron Saldivar, na asawa ni Thalia Eris Saldivar ay patay na nuon pa, matapos ang isang car accident inaalam na sa tama ng baril sa ulo ito binawian ng buhay."

"Si CEO Dan Aaron Saldivar. Ay kilalang taga pag mana ng Petroleum Corp. Napag alaman na nag panggap ang kapatid nitong si Sid Ares Saldivar. Para imando ang naiwan ng kapatid na company at mag sariling imbestiga. Patuloy na iniimbestigahan ang kaso."

"Inaalamang ang sariling father-in-law nito ang pumatay sa binata dahil sa posisyon." Ang New Anchor.

Kaagad pinatay ni Sandra ang TV. At napatingin sa akin. Tanging luha lang ang nagawa ko.

"Kaylangan mo nang umalis sa pilipinas Eris. I schedule ko ang flight mo pag katapos mong pabulaanan ang lahat ng ito." Si Sandra na natatarantang inilagay ang cellphone sa tenga.

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now