Half a month na kami rito sa pinas, halos buong oras ko ay umiikot lang sa trabaho at sa aking anak.
Inayos ko ang ponytail ko nang mahila ni Shiloh ang pag katali nun. Kita ko ang buong pansin niyang nakaruon sa librong binabasa.
She's smart.. like Sid
His father.
Hinaplos ko ang medyo kulot na buhok nito. At pinatakan ng halik sa nuo. Kita ko ang pag kusot nito sa kanyang mata. Saginag ng pag kaantok.
"M-mommy..." Paos na sambit nito sa kawalan. Habang ang mga kamay ay nag lalaro na naman sa dulo ng akin buhok.
"Hmm.. yes baby?" Ani ko habang hinaayos ang bangs nitong nagulo.
"I-i love you..." Ani to at humikab. Kita ko ang unti-unti nitong pag bitaw sa sinabasang story book. Kaagad ko iyong nasapo mula sa bingit ng pag bagsak upang di bumuo ng ingay.
"I love you too, my little ganda.." malambing kong bulong. Inayos ko ito ng pag kakahiga. Nilagyan ko ito ng kumot at ibinaba ang lamig ng AC.
Nang makaalis ako sa tabi niya ay kaagad kong inalis ang suot kong bra. I'm wearing a simple casual t-shirt. Pakiramdam ko ng alisin ko ang bra ko. Nakawala ako sa matinding pag kakasal.
Tiningnan ko ang oras. It's 9:30 PM ang bilis ng oras. Napabuntong hininga lang ako at dumiretso sa bathroom upang mag cold shower.
Ngunit napahinto ako sa pag kuha ng aking roba ng makita ko ang isang text. Unknown number iyon. Tingin ko ay spam lang.
Kaya't ibinaling ko muli ang sarili ko sa pag kuha ng roba. Kagaad ko tinawagan si Teresa upang bantayan ang tulog na si Shiloh.
"Please take care of Shiloh first. Sa maids squater ka muna matulog, ako muna ang tatabi sa kanya ngayong gabi." Ani ko.
"Sige po Mam."
"Mam.. may na do-doorbell po sa pinto Mam."
"Delivery boy?" Tanong ko sa kanya.
"Hindi po Mam. Gwapo po, nakikita ko oh TV." Si Teresa, napakunot ang nuo sa sinasabi niya.
Halos tila nabuhusan ako ng malamig na tubig sa sinasabing iyon ni Teresa. Ngunit iwinaksi ko ang isip ko ruon.
"S-sino..?" Halos masamid ako sa sarili kong tanong.
"Hindi ko po alam Mam, hindi ko na po napagbuksan. Dahil mukang nag mamadali kayo ng tawagin ako." Anito.
"Huwag kang kaagad nag papapasok ng ibang tao rito sa condo, Okay?" Ani ko kay Teresa. Ngunit ang tingin sa akin ay tila nag tataka.
Tumunog muli ang phone ko. Ngayo'y tawag na. Unknown number. Tingin ay iisang numero ng kanin ang tumatawag.
Hindi ko na nahintay ang sagot ni Teresa. Kinuha ko ang cellphone sa reading table ni Shiloh.
"Who's this?" Tanong ko sa kabilang linya.
Rinig ko ang buntong hininga sa kabilang linya, hindi ito kaagad nakapag salita.
"I'm in front of your condo."
"I'm front of your door." Baritonong anya.
Halos mabato ako sa kinatatayuan ko. It's Sid. Kaagad ako kumaripas ng takbo sa pintuan, kung saan siya nag hihintay.
Pag bukas ko ay bumungad ang gwapong mukha niya sa akin. He was wearing a black long sleeve that was folded up to the elbow.
Nakapamulsa ang isang kamay niya at ang isang kamay ay nakahawak pa sa phone nito na nakatapat sa tenga.
His gray eyes looked at me. parehas na parehas ng kay Shiloh.. nang matama ang tingin namin ay kaagad ko itong hinila pababa patungo sa labas ng building.
Ohhgoddd...
Nang makababa kami ay kaagad kong nahagip ang kotse nito na nasa harap lang ng parking lot. Hindi ko na siya hinintay at ako mismo ang nag tungo sa loob ng shotgun seat at naupo ruon.
"What are doing here, Sid?!" Bungad ko sa kanya ng pumasok ito sa kotse niya.
Hindi niya ako sinagot. Kaagad nitong pinaandar ang makina ng sasakyan niya.
"I'm just visiting you.. masama ba iyon?" Tanong nito sa akin. At sumulyap.
"Wala ito sa parte ng trabaho ko sa company mo, anong pakay mo sa akin ngayon?" Madiing tanong ko.
"I miss you... Simula ng ihatid kita last week, pakiramdam iniiwasan mo ako buong linggo." Diretsyong sabi nito.
Buong linggo ko siyang iniwasan ng gabi iyon. Kaya't kahit pa tawirin ang tatlong bundok ay gagawin ko upang maiwasan siya. Ngunit siya mismo ang nag tutungo sa photoshoot. Ni hindi ko alam ang trip niya ruon lagi siyang naruon kahit di naman kaylangan.
Kaagad itong bumaba sa kotse niya. At nag tungo sa akin. Binuksan niya iyon.
Nang buksan niya at humagip sa aking ang bango niya. Halos tumambay yuon sa ilong ko. Kita ko ang pag taas ng kilay niya sa pag singhap na ginawa ko.
"Anong ginagawa natin rito?" Tanong kay Sid.
Huminto kami sa napakagandang park. Wala tao tingin ko ay pribado ito.
"Sinabi ko na sayo... Namiss kita.."
"I want to see you..." He said softly.
Bayolenteng kumabog ang dibdib ko. Pakiramdam ko kahit anong pigil ko rito ay hindi siya mag papaawat, at patuloy parin titibok sa kanya.
Nag tama ang tingin namin dalawa. Kita ko ang magandang niyang mata. Ayokong titigan siya ng matagal. Ngunit pakiramdam ko nahihipno ako sa kanya.
"Jesus Christ..." He murmured.
Kita ko ang pag angat ng labi nito. Ang mga mata'y nakatingin sa akin pababa.
"Aren't you wearing a bra?" Tanong niya sa akin. Habang titig na titig sa aking suot na T-shirt.
Pakiramdam ko namula ang pisngi ko na parang kamatis ng mapagtanto kong. Nakalabas ako ng condo at na puntang park na walang suot na bra!
"You suddenly appeared in front of my condo!"
"K-kayat.. nakalimutan ko!" Nahihiyang sabi ko at niyakap ang sarili.
"Why are you covering such a beautiful view?" Kastigo niya sa akin.
Ngunit tinalikuran ito. Pakiramdam ko pulang pula ang pisngi ko. Ramdam na ramdam ko rin ang pag init ng pisngi ko dahil sa kahihiyan.
YOU ARE READING
The Cold Billionaire
أدب الهواة"He died because of your negligence." "Seeing you suffer makes me feel better."