Kabanata 28

2.8K 30 0
                                    

Nang mapatingin ako sa wrist ko. Kung nasaan naruon ang relo. It's 10:30 PM. matapos ko ibalik ang lahat ng damit hindi ko namalayan ang naubos na oras.

Wala ring tigil ang tawag ni Sandra sa akin. Hindi ko iyon sinasagot dahil sinabi ko na medyo gabi na ako makakapunta.

Nang matapos ang lahat ng ginagawa ko kaagad ako nag tungo sa condo. Napatingin muli ako sa aking phone. Habang minamando ang sasakyan pauwi.

Iwinaksi ko ang isip mo sa kakaisip sa sinabing ikakasal nga si Sid sa iba. Kung totoo man ang bagay na iyon ay wala akong magagawa. Tatanggpin ko iyon.

Ngunit sa tuwing iisiping ikakasal nga siya sa iba. Hindi ko mapigil ang pag kirot ng puso ko. Humugot ako ng buntong hininga.

Nang makauwi ako ay na abutan ko si Terasa. Nag liligpit ito ng kinainan. Siguro'y kakatapos lang niyang kumain.

"How's Shiloh?" Tanong ko habang hinuhubad ang coat ko.

"Maagang nakatulog Mam. Napakain ko na rin po at nalinis na." Si Teresa.

"Teresa, you can take a day off tomorrow." Ani ko.

Kita ko ang paliwanag ng ngiti nito sa labi. Buhat ng umuwi kami ay di pa siya nakakapunta sa pamilya niya sa pinas. Besides wala naman akong trabaho bukas. Kahit isang araw ay puwede siyang umuwi muna sa laguna.

Nag tungo ako sa kuwarto ni Shiloh. Naabutan ko itong nakadapa habang natutulog.

Pinagmasdan ko ito. Halos pumatak ang aking luha. Ang mapupula niya pisngi at itsura nito. Hindi maitatanggi na kay Sid ang batang ito. Ngunit paano ko masasabi sa kanya na ang ama niya ay ikakasal na sa iba. Natatakot talaga ako. Hindi ko alam kung saan ko hahagilapin ang paliwanag na kung saan niya mauunawaan nag bawat isa sa amin.

Pinatakan ko ito ng halik, bago ako maligo. Sandali lang akong mag tutungo sa Club. Kung nasaan si Sandra. Ayokong mag tagal dahil pakiramdam ko walang gana ang buo kong katawan mag hapon.

Nag suot lang ako ng sleeveless backless spaghetti strap, slim fit floral. Kinulot ko lang ang buhok ko ipinoniytail ko iyon ng mataas.

Nag tungo ako parking lot at kinuha ang sasakyan ko ruon. Tingnan ko ang gps kung nasaan si Sandra.

Nang makarating ako sa Club. Wala pa naman ako sa loob ay rinig na rinig ko na ang malakas na tugtugin.

Nabalot ng nakakalasing na tugtugin ang aking tenga ng tuluyan akong pumasok. Nakita ko kaagad ruon si Sandra. Nasa bar counter ito.

"Eris!! Here!!" Sigaw nito sa akin.

Kaagad ako ruon nag tungo. Pero takaw pansin ang VIP sa itaas ng bar. Kita ko ang mga kababaehan nag kakagulo ruon. Ang iba ay artista at modelo pa. Mayroon rin kalalakihan roun.

Ngunit ang apat na nakaupo sa sofa ang pinag kakaguluhan nila.

Dumiretso kaagad kay Sandra. At kaagad ito kumuha ng dalawang margarita.

"Nakita mo na ang balita?" Bungad nito sa akin.

Mas itinuon ko ang pansin sa dalawang shots ng margarita sa akin harapan. Bago ko sinagot ang tanong niyang iyon.

"I have nothing to do with him.. kung ikakaksal siya at wala na akong pakealam ruon." Ani ko at nilagot ang dalawang alak sa akin harapan.

Bumuka ang pulang pula na labi ni Sandra sa akin. At bahagyang natawa.

"Hera helped him when you disappeared. nababalitaan ko iyon. Lahat ng events ni Sid at naruon siya.. kahit pa sa Milan." Ani ni Sandra sa akin. At kumuha muli ng shot.

"Ganun na lang iyon? Hindi mo na hahayaan na makilala siya ni Shiloh?" Si Sandra na tila manhid sa pag tatanong.

Tumikhim ako. Nilagok kong muli ang dalawang shots na kakalagay lang sa akin harapan. Kita ko ang pag tingin sa akin ng bar tender. Ngunit di ko iyon pinansin.

"Hahayaan ko siya gawin ang gusto niya.. malalaman ni Shiloh. Kung gaano ka g*go ang tatay niya." Pinal na sabi ko.

Sumabog ang malakas na tawa ni Sandra sa sinabi ko. Kita ko ang pag taas ng balikat niya kakatawa.

"I want to dance.. dance with me Sandra." Ani ko habang inaayos ang na gusot na suot.

"You are drunk Eris!" Natatawa parin na sabi nito. Tingin ko ay Oo. Pero mas lasing si Sandra sa akin.

Nag tungo ako sa dance floor. Ramdam ko ang mga taong tila na lalasing rin sa matinding tugtugin. Wala akong naging pakealam sa paligid.

Hinalos ako ang aking beywang pataas sa aking leeg. Hanggang sa makaabot sa itaas ng kawalan ang aking kamay.

Sinabayan ko ang bawat indayog ng kanta. Kahit pahilong hilo sa nainom ko.

Naramdaman ko ang malaking kamay na humaplos sa akin beywang. Halos mapasinghap ako sa ginawa niyang iyon. Naramdaman kong muli ang kamay nitong tila gumuguhit na parang bata sa aking likod.

Idiniin niya ang sarili niya sa akin. Pakiramdam ko naliliyo ako sa ginawa niya. Ngunit hinayaan ko siyang gawin iyon.

Malaya ni Sid ginagawa ang bagay na gusto niya at ikakasal pa siya kay Hera. Malaya rin gagawin ang gusto ko.

"You shouldn't be wearing this." He said in a low husky voice.

Halos matigil ako sa pag sasayaw ng marinig ko ang pamilyar na boses na iyon. Gusto kong humarap sankanya. Ngunit pinigil niya iyon at niyakap ako patalikod. Ramdam na ramdam ko ang matigas niyang dibdib at mabangong amoy.

"Why are you here?  I thought you was going to get married." Simpleng sabi ko. Para lang mapag takpan ang sakit sa dibdib ko.

"I have no fucking girlfriend, Thalia." He said.

Halos mapasinghap ako ng paharapin niya ako sa kanya. Kita ko ang nakakalasing na mga mata nito. Nag titigan niya ako.

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now