I bit my lower lip. Kasabay ng pag baling ko sa manobela patungo ng Building. Ayokong magkita sila sa ganitong sitwasyon. Pakiramdam ko hindi ito tamang panahon para ruon. Ngunit pag inisip ko kung kaylan.
Hindi ko rin alam ang sagot. Pero tingin ko hindi ito yun.
"M-mommy... where are we goin?" Mulat ang mata natanong ni Shiloh saakin.
"We're going to Mommy's work baby..!" Pag kumbinsi ko sa anak ko na binigo mag tungo sa Planet Toys.
"I.. thought we would buy a lot of toys... Momma?" Anito sa malungkot na tono.
"Mabilis lang ito Baby, it be won't last long.." pangungubinsi ko.
Hindi ito umimik. Ngunit binigyan niya ako ng mata ng pag sangayon. Unti-unting nadurog ang puso ko sa tingin niyang iyon. Ang bata niya pa Ngunit nag iintindihin niya ang mga bagay na ito. Lagi niyang inuunawa ang pagiging walang oras namin para sa isa't isa.
Pinunasan ko ng mabilis ang aking luha ng makarating kami sa parking lot ng building. Bumaba ako ruon upang kunin sa likod ng car ko ang gamit na susuotin ni Deborah.
Kasabay nun ang pag balik ko muli sa pinto ng kotse upang kunin si Shiloh.
Shiloh is wearing a korea square neck dress. Kulay pink iyon. Na binabagayan ng naka ponytail niyang buhok. Kinuha ko siya ruon at kinarga.
Tahimik itong sumama sa akin. Habang dala ang baby water bottle. Kaagad kaming nag tungo sa exit.
Pag pasok ko pa lang ruon ay kita ko na ang mga empleyadong balik panaog sa labas at loob. Ang ibang mata ay nag tatapon sa amin ng tingin. Pero di ko na iyon inabalang pansin pa. Ang tanging iniisip ko ay matapos na ang lahat ng ito at makauwi na kami.
Nababalutan ng fiber glass ang buong building. Ang mga magagadang kotse na tila may kakaibang desenyo ang ang unang makakapukaw ng iyon pansin
Yumakapa sa aking leeg si Shiloh at hinilig sa balika ko ang ulo. Tingin ko ay inaantok ito. Kaagad kong tinapik tapik ito. Upang makatulog sa akin.
Tahimik kong tinungo ang evelevator. Sakto ay walang tao ruon. 7 AM pa lang ng umaga kaya't ang iba ay wala pa. Meron tingin ko ay minuto lang ay mag sisimula nang maging punuan.
Nang makapasok ako ay kaagad kong pinindot ang floor kung saan kami tutungo. Ngunit nalaglag ang ang panga ng may malaking kamay na pumigil ruon.
Dalawang lalaki ang pumasok sa evelevator. Similar to Sid's aura. Dalawa sila ang isa ay naka tuxedo at ang isa naman ay naka long sleeve lang na nakatupi hanggang siko.
"I think he is not here yet. masyado maaga to Aero." Ani ng lalaking inaayos ang tux niya.
"The sooner the better. Hindi na natin mahahagilap iyon mamaya dahil dog duty na naman yun." Humahalakhak na sabi ng tinawag sa ngalang Aero.
Hindi ko iyon pinansin. At gumilid lang ako sa maliit na espasyo. Pakiramdam ko ay kahit apat lang kami sa loob. Ang liit liit nito para sa amin.
"Miss, which floor are you on?" Tanong ng lalaki. Sa akin. Napalunok ako sa titig niyang iyon ng lingunin ko ito para sabihin ang numero ko.
"Aiden...!" Bulong ni Aero na sabi sa lalaking tinawag na Aiden.
Kita ko ang pag titig ng dalawa sa akin. Tila ba nakakita ng multo. Kaagad akong itinalikod si Shiloh sa kanila ng bumaba ang tingin ng dalawan sa akin anak.
"I'm on the 48th floor, sir..." Ani ko. Ngunit di parin maalis ang titig nila sa akin. Kaya't ako na ang umambang pipindot.
"Oh I'm sorry... I just remembered something, with floor are again?" Tanong nito habang ang daliri ang nakaambang pipindot.
"48th floor, Sir." Ani ko.
Nang mapindot niyang muli at naging tahimik ang pag taas ng fiber glass ng elevator na ito. Kita ko ang mga laglag pangang titig ng mga babaeng employee sa company na ito. Kada mag sasalubong ang dalawang evelevator na tataas at pababa.
Inayos ko ang pag kakakarga ko kay Shiloh. Ang mga mata ng dalawanag nakatuon parin sa akin.
"How old is your baby?" Kastigo ni Aiden sa akin.
Kita ko ang pag tapik ni Aero sa tagiliran niya. at ang titigan ng dalawa. Tila ba sinasabi ng kamuka niya na mahimik siya sa kakatanong.
Hindi ko pinansin ang tanong na iyon. Itinutok ko lang ang pansin ko sa mga evelevator na taas panaog.
Humigpit ang hawak ni Shiloh sa akin. Tulog na tulog ito sa aking leeg.
Ngunit ng ituon ko muli ang aking pansin sa mga evelevator na taas baba. Nakita ko ruon si Sid. Abot ang tahip ng aking dibdib ko nang mag tama ang tingin naming dalawa. Metro lang ang layo niya sa akin.
Apat ang kasama niya sa loob. Tingin ko ay mga share holders ang mga iyon. Nangatog kaagad ang binti ko ng ang titig niya ay di parin nawawala sa akin. Habang ang dalawa sa gilid ko ay tila natahimik rin sa kaingayan nila.
Nang nasa tamang palapag na kami ay kaagad akong lumabas sa pinto. Halos malaglag na ang mga hawak ko ngunit di ko na iyon pinansin.
Kita ko ang pag tunog ng evelevator kung saan nakasakay si Sid.
"Miss!" Tawag sa akin ng dalawang kasabay ko sa evelevator. Ngunit di ko na pinansin iyon at nag tungo sa exit pababa.
Naninikip ang dibdib ko habang hawak ko si Shiloh. Tulog na tulog parin ito at walang kamalayan sa nangyayari.
Nang huhurementado ang puso ko. Ngunit tinatagan ko parin ang mga tuhod kong nang hihina na. Nang makababa kami muli ay kaagad ako dumiretso sa parking lot.
Nang marating ko ang kotse ay sumabay ang mag iyak ni Shiloh sa aking bisig.
"Hey, you dropped something..."
Nakatalikod ako ngunit. Ang boses ni Sid ang nangingibabaw sa aking sistema. Kasabay nun ang pag tigil ni Shiloh sa paiyak. Ang patitig ay nasa direksyon niya.
YOU ARE READING
The Cold Billionaire
Fanfiction"He died because of your negligence." "Seeing you suffer makes me feel better."