Kabanata 20

3K 29 0
                                    

I didn't expect Roswell to go to Las Vegas. Nang malaman niyang di tuloy ang pag tungo ko sa Milan ay siya na lang ang nag punta rito.

"Eris, get ready! Mag sisimula ang shoot 20 mins!!" Si Nerry ang pinay na mas mataas sa akin ang posisyon.

"Yes, Mam!" Sagot ko.

Kaagad kong inayos ang mga susuotin. Halos di ako makahinga sa dami ng costume habang nasa loob ako ng wardrobe studio.

Ang napili kong isuot kay Deborah at ang banquet evening dress. Sana'y magustugan niya. Dahil may pagka irmitida iyon pag dating sa mga kasuotan.

Matapos kong maluha ang apat na dress. Kaagad akong nag tungo sa Celebrity Van. Nang ilagay ko ang damit ko sa loob ay nakita ko si Deborah. Nag make up at artist nito habang natutulog siya.

Sinawalang bahala ko iyon at dahan-dahang isinabit ang mga Elegant dress sa loob. Ngunit kaagad nitong tinabig ang artist, dahilan ng pag kadurog na face powder nito. Para sa finish touch.

"I told ya! Huwag ako istorbohin habang natutulog!" Sigaw nito. Ngunit sa akin nakatingin.

Deborah Smith. She is a film-am model actress. Isa siyang top tier model sa field ngayon. Kaya't di na kami nag taka na sobrang hectic na schedule namin dahil sa kung ano-anong brands. At mga company ang gustong maging modelo siya.

"I'm sorry Miss Deborah!" Halos manginig ang boses ni Elaine. Dahil ang powder ay sumabog sa suot nitong sexy dress.

"See! you ruined my dress!" Sigaw nito.

"I will make a way, Miss Deborah." Saad ko sa pagitan ng galit niya.

Puno ng panunuya ang tingin niya sa akin. Tila ba nainis pa ito dahil gagawan ko ng paraan ang dress niya.

"Paano?! Ilang menuto na lang at mag susumula ng ang press!!!" Halos umalingaw ngaw ang boses niya.

Halos nag puntahan narin ang ibang staff sa Celebrity Van. Dahil sa pag hihikahos ni Deb. Ang supervisor namin ay kaagad rin nag tungo kasama ang manager nito si Miss. Andress.

"Ano bang nangyayari?!" Ang manager.

"Eris ruined my dress!" Paturo niya sa akin. Halos mapakunot ang nuo sa ginawa niya. Di lang ito ang unang beses na ginagawa niya sa akin ang bagay na ito.

"Eris, let's fix this quickly. Sampong minuto na at masisimula na." Si Madam Demi. Na halos puno ng disappoint ang mukha.

"Pang ilang beses na ito Demi." Puno ng diin ang salita ng manager.

"Eris?" Ani ni Madam Demi. Sa akin upang kimilos na at bumalik sa wardrobe studio. Kaagad aking tumango at umalis.

Tinungo ko ang sobrang laking Wardrobe. Isa isa kong sinimulang ipili siya ng susuotin. Napangisi na lang ako sa akin sarili. This is not my work before. but now I have no choice but to work. hindi naman ako nalulungkot, talagang minsan ay nakakapagod maging assistant.

Lalo't pinag iinitan ako lagi ng modelong iyon.

"Tiyaga mo talaga sa ingaratang iyon." Si Lian na make up artist nito na sumunod sa akin.

"We need to be professional at work. Kung papatulan natin ang ganun lalo lang lala. Besides ayoko rin namang mawala ng trabaho." Natatawang sabi ko habang kinukuha ang dalawang pirasong dreas.

Sinugurado ko nang dalawa. Dahil hindi niya magustuhan ang isa ay may pag pipilian pa siya.

"Hindi naman talaga siya tulog nun."

"Ewan ko bat na tulog tulugan siya ng makita ka niyang papasok sa van." Napapaisip na sabi nito sa akin.

Nag kibit balikat lang ako. Ayokong bigyan ng issue ang bagay na iyon. Alam kong gising siya ng pumasok ako. Dahil nakita ko ang pag galaw ng nakapikit na mata nito. Ngunit kahit anong iwas ko sa kanya. Siya talaga ang lumalapit para bigyan ng gulo ang maliliit na bagay.

Nang makarating kami sa press. Kaagad kaming lumabas ng iba pang Wardrobe. Ako ang nag sabit sa dress cart ng mga susuotin hanggang sa maipasok iyon sa dressing room.

"It hurts!!" Bulyas sa akin ni Deborah. Nang pilit namin isinusot sa kanyang ang corset.

"Ano ba ang kinain mo buong araw at di mag kasyan sa iyo ang dress!" Inis na singhal ng manager nito. Habang isinusuot ko ang pinakahuling hook.

"Baka mali ang size na nakuha ni Eris." Ani to at binigyan ako ng masama titig.

"What size is that Eris?" Ang manager na naka kunot ang nuo.

"24 inc Mam." Ani ko. At napahinga ng maluwag ng matapos maisuot ang lahat ng hook kay Deborah.

Umismid lang kay Deb ang manager niya ng tama ang sinabi ko.

Nang matapos ang successful event na iyon. Halos sabay sabay ang buntong hininga namin.

"Dahil successful ang event kahit pa ang daming palpak na nangyari. Kaylangan parin natin mag celebration!" Si manager Kiara.

Halos tuwang tuwa ang lahat ng sabihin iyon.

"You should come Eris!" Ani ni Madam Demi.

"I'm sorry madam. I have dinner with a friend." Ani ko.

"Hmm.. i think it must be date of yours haha." Natatawang panunukso nito.

Napailing lang ako ay tumanggi. May usapan kami ni Roswell na mag didiner pag katapos ng trabaho. Hindi ko siya puwedeng biguin.

Nang lumabas ako sa building ay natanaw ko na ang itim na BMW ni Roswell. Nakahilig ito ruon. At umayos ng tayo ng makita ko.

Kaagad akong lumapit sa kanya. Kaagad at kaagad rin akong dinampian ng halik sa labi.

"How is your work?" Casual na tanong nito sa akin. Habang inaalalayan ako patungo sa loob ng shotgun seat.

"A-ayos naman. I thought you were going to Los Angeles?" Medyo utal na sabi ko. Dahil na bigla sa pag kakahalik na ginawad niya.

"Hindi na siguro. No, we have a health line meeting sa pilipinas. Siguro'y mag kikita tayo ruon sa monday." Si Roswell na minandon ang kotse sa Hugo's Cellar.

"I thought that he would not return to the Philippines?" Pag babago nito sa usapan.

"May company na kumuha ay Deb. Ruon para maging modelo. Hindi ako puwedeng hindi sumama." Ani ko habang pinag mamasdan ang magandang street lights.

"Why don't you get a Nanny for Shiloh? lalo't uuwi ka ng pinas." Anya.

"Yes, kukuha ako dahil isasama ko siya. Sabi ng manager ni Deb. Baka umabot kami ng buwan sa pinas."

"Dahil mukhang gustong gusto ng CEO ng company si Deborah." Sabi ko. Sumulyap sa akin si Roswell ng may pag aalala.

"What if Sid Saldivar will show up to you?" Ani to. Kita ko sa mata niya ang bahid ng pag aalala.

Hindi ko pa naiisip ang bagay na iyon. Na puwede mangyari. Ngunit kung mag kikita man kami at malalaman niyang may anak kami. Gusto ko na lang maging patas kaming dalawa lalo kay Shiloh. Kung balak niya itong kunin sa akin. Dun lang ako di papayag.

"I dunno." Maikling sagot ko. Dahil di pa ako handa. Hindi ako handang makita siya.

The Cold Billionaire Where stories live. Discover now