Nagmadali akong lumabas ng apartment at sumakay ng taxi. Dala ko ang nilutong specialty na ulam para sa boyfriend ko. Magdadalawang buwan na kami at monthsary namin ngayon. Nung una ay nagtratrabaho lang ako sa bar na pag mamay ari niya hanggang sa isang araw, nagbago ang lahat.
I have an special announcement to make. Kabado man ay sigurado akong matutuwa siya sa sasabihin ko. Pagkadating sa tower ng condo niya ay mabilis akong sumakay ng elevator papunta sa tamang palapag. Hindi ko matago ang saya, gusto ko na siyang makita.
Lakad takbo ang aking ginawa papunta sa kanyang unit. Mabilis kong binuksan iyon gamit ang sarili kong susi. Ibinigay niya iyon sa akin dahil kung minsan ay dito niya ako pinapatulog.
"Timothy!" sigaw na tawag ko pagkapasok ko sa loob.
Dumiretso ako sa may dinning pata ihanda ang pagkaing dala ko. Matapos kong gawin iyon ay bumalik ako sa may salas at naabutan ko siyang tamad na nakaupo sa may sofa. Walang suot na pangitaas at nanunuod ng tv.
Mabilis kong kinuha ang remote at pinatay iyon.
"What the..." pagmumura niya sana dahil sa gulat.
Napanguso ako. "Bakit ang kalat dito?" tanong ko at sinimulang pulutin ang nagkalat niyang mga gamit sa sahig.
"Anong ginagawa mo dito?" malamig na tanong niya.
Malungkot ko siyang tiningnan, tinigil ko ang pagpupulot at umupo sa kanyang tabi. "Nakakainis ka, nakalimutan mo kung anong araw ngayon?" pagtatampo ko.
"Anong bang meron?" iritadong tanong niya.
"Monthsary natin ngayon" sagot ko. Sanay naman akong ganyan siya minsan. Mainitin ang ulo, laging iritado.
Imbes na sumagot ay nagulat na lamang ako ng hilahin niya ang braso ko. Pinilit na pinahiga sa sofa bago inangkin ang labi ko. Ramdam ko ang kawalang pagiingat niya sa paghawak sa akin, masakit iyon pero hindi ko na lamang pinansin. Ginantihan ko ang halik niya sa akin, mabilis niya ding hinubad ang suot kong dress.
"Timothy!" tawag ko ng pinunit niya ang panty ko.
Ramdam ko ang gigil niya. Ang bawat galaw niya ay marahas at mabilis. Parang tumigil ang mundo ko sa gulat ng walang pagiingat niyang pinagisa ang sa amin.
"Aw!" naiiyak na daing ko. Masyado niyang binigla at walang pagiingat.
Hindi niya pinansin ang mga hinaing ko. Madiin ang bawat pasok niya, maging ang hawak niya sa akin. Nasasaktna na ako, masyado siyang marahas.
"Oh, fuck! I'm cumming" daing pa niya habang nagpapatuloy.
Napaliyad ako, nakaawang ang aking labi habang dumidiin ang kuko ko sa kanyang likuran.
"Ahh. I love you, Timothy" sabi ko ng maabot ko ang sukdulan.
"Ugh! Agnes!" ungol niya na ikinagulat ko.
Hindi ako nakaimik dahil sa gulat, matapos niyang makaraos ay mabilis siyang umalis sa ibabaw ko. Gusto kong umiyak pero hindi ko magawa. Gusto ko isipin na baka nagkamali lang ako ng dinig kahit malinaw naman sa aking ibang babae ang tinawag niya.
Nagsindi siya ng sigarilyo at tumayo sa harapan ng bintana. Pagod kong inayos ang aking sarili, nanghihina dahil sa nangyari. Pinulot ko ang aking mga damit, napangiwi pa ng maramdaman ko ang hapdi sa gitna ng aking mga hita dahil sa pagbigla niya sa akin kanina. Ipinagsawawalang bahala ko iyon at lumapit sa kanya, niyakap ko ang hubad nitong likod.
"Kumain na tayo, ipinagluto kita" paglalambing ko.
Hindi siya gumalaw kaya naman pinilit ko siyang hinila papunta sa dinning. Tamad siyang kumain, walang imik at hindi man lang ako tinatapunan ng tingin. Mas lalo tuloy akong kinabahan.
Bumalik siya sa may salas pagkatapos kumain. Ako naman ang nagligpit at naghugas ng plato. Nang datnan ko siya ay malayo nanaman ang tingin niya sa may bintana.
"May problema ba Timothy?"
Hindi siya sumagot pero ramdam ko ang bigat ng bawat paghinga niya.
"Tine..." tawag niya sa akin.
"Let's break up"
"I'm Pregnant" kasabay na sabi ko.
Sa gulat ay napahawak ako sa aking bibig. Galit pero gulat ang ipinakita niyang ekspresyon sa akin.
"What!?" nakakatakot na tanong niya.
Tumulo ang luha sa aking mga mata. "I'm pregnant" paguulit ko.
"Ba...bakit gusto mong makipaghiwalay sa akin?" habol ko.
Hindi siya sumagot, hanggang sa mapaiktad ako ng sinipa niya ang malaking vase sa kanyang harapan. Kaagad iyong natumba at nabasag.
"Hindi ba't umiinom ka ng pills!?" galit na giit niya.
Hindi ako nakasagot kaya naman marahas niyang hinaklit ang braso ko.
"Nasasaktan ako, Timothy" daing ko.
Nanlilisik ang kanyang mga mata. "Hindi ka nagpills? Hindi ba't sinabi ko na sayong siguraduhin mo! Bakit ganyan!?" sigaw niya.
"Bakit ka ganyan? Hindi ka ba masaya na magkakaanak na tayo?" umiiyak na tanong ko.
Ang vase naman sa center table ang kinuha niya at ibinato sa kung saan. "Binayaran kita for sex! Yon lang dapat, pero ginawa kitang girlfriend ko. Ngayon ay gusto mo namang maging ina ng anak ko? Gaguhan ba ito, Tine!?"
"Malinaw ang usapan natin! wala dapat mabubuo!" sigaw niya pa.
"Timothy naman..." umiiyak na tawag ko.
"Shut up!" asik niya.
"Wag mo naman akong pabayaan, Timothy. Hindi ko kayang mag-isa ito. Tinalikuran ko ang tiyahin kong kumupkop sa akin. Wala na akong ibang mapupuntahan" umiiyak na sumbong ko.
Hinarap niya ako matapos ang mariing pagkakapikit. "Akong bahala" sabi niya.
Pagod akong ngumiti. "Thank you, Timothy" sabi ko at tangkang yayakap sa kanya ng manlambot ang aking tuhod sa sumunod niyang sinabi.
"Abort it" malamig na sabi niya.
Nanlaki ang mata ko. " No! Ayoko ko!" laban ko.
"Kung ayaw mo ng problema, Abort it, Tine. After ng abortion babayaran kita. Bibigyan kita ng malaking halaga para makapagsimula ka" plano niya.
Namanhid ang aking buong katawan. Isang malakas na sampal ang ibinigay ko sa kanya.
"Anak mo ito! Kung makapagsalita ka ay parang magtatapon ka lang ng tuta!"
Napasigaw siya sa galit. "Hindi ko matatanggap yan!"
"Please, magkakaanak na tayo. Kalimutan mo na si Agnes" pagmamakaawa ko.
Naikuyom niya ang kanyang kamao at matalim na tumingin sa akin.
"Abort it." madiing utos niya.
Hindi pa man ako nakakapagsalita ng bigla na lang kaming magulat na dalawa sa pag dating ng ina niya.
"Ma'm..." sambit ko
"Ma, anong ginagawa mo dito?"
Matalim niyang tiningnan ang anak. Hindi niya ito sinagot at bumaling sa akin.
"Buntis ka?" nakakatakot na tanong niya sa akin.
Lumipat ang tingin ko kay Timothy. Mariin siyang umiling sa akin. Pero ayokong mawala ang baby ko.
"Opo" mahinang sagot ko.
Napasinghap si Mrs. Dela Vega.
"Ako ang bahala dito, Ma" paninigurado ni Timothy.
Matalim niyang tiningnan ang anak. "Anong solusyon mo, Abortion? Are you out of your mind?"
"25 ka na. At itong girlfriend mo? 19!? grow up, Timothy!" nanggagalaiting sigaw nito.
"Marry her" pinal na utos ni Mrs. Dela Vega sa anak.
(Maria_CarCat)
BINABASA MO ANG
The Pain Of Loving You (Great Bachelor Series #4)
Romanceang inakala kong sarili kong Love Story.-Di pala ako ang bida. -Story of Timothy Josh Dela Vega and Cristina Andrea Cruz