Timothy's Pov
"Ang galing! Ano yun destiny?" Natatawang saad ni Luke.
Inirapan ko na lamang siya. Nandito silang tatlo sa bahay namin, humingi kasi ako ng tulong para mahanap ang magiina ko.
"Can you fucking shut up, Luke..." tamad na suway sa kanya ni Kervy.
Matteo is busy, pinatawagan ko sa kanya ang pinsan niyang si Yohan para naman kahit papaano ay makakuha kami ng information.
"Hindi ka ba namamangha sa magaling mong kaibigan? Biruin mo nakaone night stand niya yung asawa niya ng hindi niya alam? Ang gago no?" Dugtong pa nito sabay tawa.
Napangisi naman si Kervy kalaunan at tsaka tamad na bumaling sa akin. "Dapat kasi ay sinunod mo na nung una palang ang payo sayo nitong si Luke na ipa-DNA si Tammie" sermon niya sa akin.
Mariin akong napapikit. "Hindi naman na kasi importante iyon, Kervy. Ang mahalaga natanggap ko yung bata" pagdadahilan ko.
Nagkibit balikat siya. "That's why yung katotohanan na ang lumapit sayo" sabi niya sabay turo sa envelope na naglalaman ng DNA result namin ng aking anak na si Tammie.
Napasubsob ako sa aking dalawang palad, sobra talaga akong namomoblema ngayon. Umuwi ako kagabi para sana yayain ang magiina ko para magdinner sa labas pero ni isa sa kanila ay hindi ko nakita doon. Tanging ang DNA result na lamang ang nadatnan ko duon.
"How sure are you na hindi ka pa niya naalala?" Seryoso nang tanong ni Luke sabay tungga ng alak.
"Ano namang mapapala niya sa pagkukunwaring hindi niya pa ako naalala?" Balik na tanong ko sa kanya.
Napaayos ito ng Upo. "Samantha once told me na...mas madaling makaiwas sa sakit if makakalimutan mo yung taong nagpapasakit sayo. I won't judge you, Tim. Hindi rin naman ako naging mabuting asawa kay Samantha nung una" pagsisimula niya.
"Just prove to her na...babawi ka. Let her feel safe in your arms" payo niya pa.
Wala na ni isa sa amin ang nagsalita pagkatapos nuon, si Kervy ay mukhang malalim din ang iniisip. Napatingin naman ako kay Luke na seryosong umiinom ng alak sa kanyang baso.
Sinasaktan din dati ni Luke si Sam, but he changed. kaya ko din, gawin iyon para kay Tine. Ang hindi ko lang sigurado eh kung papayag pa uli siyang tanggapin ako once na maalala niya na ang lahat.
"I'm such a bastard" frustrated na sabi ko sa aking sarili.
"Yeah right" magkasabay na sabi ni Kervy at Luke tsaka sila sabay na napatawa.
Maya maya ay dumating na si Matteo galing sa may veranda. "Nakausap ko na si Yohan...sinabi ko sa kanya na gusto mo siyang makausap" pagsisimula nito.
"Salamat bro"
"Ikaw pa. Alam mo naman na kahit gago ka eh hindi ka namin papabayaan para saan pa't naging magkakaibigan tayo hindi ba? Masaya kaming tatlo sa mga asawa namin, hindi naman kami papayag na ikaw hindi..." sabi ni Matteo na sobrang kong naapreciate kaya naman tuloy hindi ko napigilan ang yakapin siya.
"Tangina! Ang gago mo, Timothy!" Natatawang hiyaw nito.
Kaagad akong nagayos para pumunta sa restaurant na pagkikitaan namin ni Yohan. Hindi ko inaasahan na papayag siya kaagad sa aking imbitasyon, marahil na din siguro si Matteo ang kumausap kaya hindi nakatanggi.
Wala pa siya nung dumating ako, marahil ay medyo napaaga lamang talaga ako. Gustong gusto ko na kasing malaman kung saan ko pwedeng mahanap ang magiina ko.
BINABASA MO ANG
The Pain Of Loving You (Great Bachelor Series #4)
Romanceang inakala kong sarili kong Love Story.-Di pala ako ang bida. -Story of Timothy Josh Dela Vega and Cristina Andrea Cruz