Chapter 14

206K 4K 905
                                    


"Nakaka-badtrip naman pala yang ex prince charming mo" himutok ni Thessa ng ikinwento ko sa kanya ang mga nangyari sa muli naming pagkikita ni Timothy.

"Galit ako sa kanya, Galit pa rin ako sa kanya" madiing sabi ko habang nakatingin sa kawalan.

Pero dahan dahang bumaba ang tingin ko sa anak kong mahimbing na natutulog sa aking mga bisig.

Isang tingin ko pa lamang sa kanya ay mukha nanaman ni Timothy ang aking nakikita. Ang mga mata nito, pilikmata, ang perpektong pagkakaguhit ng kanyang kilay at ang matangos nitong ilong.

"Bakit daw ba kasi siya umalis?" tanong nito.

Hindi ko alam.

"Andeng, Bakit hindi mo muna siya pakinggan?"

"Ewan ko Thessa, hindi pa ako handa na marinig ang walang kwentang dahilan niyang iyon. Ni ayoko pa nga siyang makita." matapang na sagot ko.

"Paano si baby Thomas?"

"Sa akin ang anak ko, kaya ko naman siyang buhayin ng wala si Timothy" giit ko.

"Andeng, lumaki at nagkaisip tayong dalawa na hindi kumpleto ang mga magulang natin. Ako walang amang kinagisnan tanging si Inay lang. Ikaw, palaging wala si Tiya Helen sa bahay laging si Tiyo lang ang kasama mo. Pati ba naman sa anak mo gusto mong ipasa yung kalagayan nating dalawa?" pangungunsensya niya.

Tama si Thessa. Sabay kaming lumaki at nagkaisip. Parehong may kulang sa amin. Siya yung Tatay niya. Ako naman si Nanay. Hindi ko nga alam kung bakit kailan pa niyang umalis non, ang sabi kasi sa akin ni Tatay kailangang magtrabaho ni Nanay sa malayo.

"Pero hindi ko pa kaya" naiiyak na sabi ko.

Lumapit at niyakap niya ako.

"Kung hindi mo pa kaya ngayon, ayos lang yon. Pero darating talaga ang oras na kailagan mong malaman ang side niya"

Hindi ako sumagot.

"Pero, Kung gusto mo si Kuya Yohan na lang ang gawin mong bagong Daddy ni Thomas, mas feel ko yun" pangaasar pa niya.

"Thessa" pagbabanta ko na tinawanan niya.

Inilapag ko si Thomas sa queen size bed ni Thessa kung saan napapagitnaan namin siyang dalawa.

Biglang gumalaw si Thomas ng lumundo ang kama dahil sa pagsampa nito.

"Shh. Ang ingay mo" suway ko sa kanya.

"Sorry" natatawang sagot niya.

"May ikwekwento ako sayo" biglang sabi niya.

"Ikinwento lang sa akin ito ni Lolo. Alam mo kasi yang si Kuya Yohan kaya masungit yan dahil meron siyang trust issues. Hindi siya mabilis magtiwala, minsan nga ay pagihinahatid niya ako sa school may mga tanong pa din siya sa akin na minsan medyo masakit. Pero pag narealize niya iyon ay hihingi naman agad siya ng paumanhin at sabay na lang naming tatawanan. Sinasabi ko to sayo kasi alam kong minsan medyo masakit din talaga siyang magsalita." kwento niya.

"Anong minsan, palagi kaya." sabat ko.

Tumawa si Thessa. "Iba ka kasi, may kasamang pagpapapansin yung sayo."

"Palagi ka kaya niyang tinatanong sa akin. Pero minsan pag aasarin ko na siya ay bigla na lang magsusungit, Masyadong torpe" natatawang kwento niya.

"Tumahimik ka na. Matulog ka na at may klase ka pa bukas." suway ko sa kanya.

Hindi ko alam kung gaano ako katagal nakatitig sa kawalan. Hindi ko kayang patawarin si Timothy. Bumalik siya sa amin dahil wala na si Agnes, kung ganon pala'y kung hindi nawala ito ay baka hindi ko na siya nakita pang ulit.

The Pain Of Loving You (Great Bachelor Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon