Chapter 47

141K 3K 247
                                    


(Flashback)

"Sabi pinatay daw yung Nanay niya kasi napatunayang kabit!" Bulong bulungan ng mga kaklase ko sa aking likuran na talaga naman atang sinasadya nilang iparinig sa akin.

"Talaga!? Sabi ko na nga ba eh, kaya minsan maraming pasalubong yung Nanay niya sa kanya" sabat pa ng isa.

Halos malungkot na ang aking asul na palda sa mahigpit kong pagkakahawak dito. "Nakakahiya noh!" Sabi ng isa sa mga ito tsaka sila sabay sabay na nagtawanan.

Lalong kumulo ang dugo ko ng maramdaman ko ang hawak ng isa sa mga ito sa aking balikat.

"Cristina...nakikiramay kami sa pagkamatay ng Nanay mo. Sobra talaga kaming naaawa sayo dahil kamamatay lang din ng Tatay mo, kung gusto mo para hindi ka na malungkot sumunod ka na lang din sa Nanay mong malandi!" Sabi nito tsaka tumawa ng pagkalakaslakas na sinabayan din ng mga kasama pa niya.

Dahil sa sobrang inis ay hinila ko ang kamay niyang nakahawak sa aking balikat. Gulat ang kaagad na rumihistro sa kanya mukha pero hindi ko na iyon inalintana. Kaagad kong hinila ang kanyang buhok at iwinasiwas iyon.

"Tulong! Tulungan niyo ako!" Sigaw nito at tsaka humingi na din ng tulong sa kanyang mga kasama.

"Bawiin mo yung sinabi mo sa Nanay ko!" Sigaw ko at mas lalong hinigpitan ang pagkakasabunot sa kanyang buhok.

Pero unti unti din akong napalayo dito ng ang ibang kasamahan nito ay hinila na din ako palayo.

"Cristina!" nakakatakot na sigaw ng Teacher namin.

Napahinto tuloy ako kaya naman ang babaeng sinabunutan ko kanina ay nagkaroon ng pagkakataong maitulak ako ng malakas. "Siya po ang nauna, Teacher!" Sigaw niya sabay duro sa akin.

Napaiyak na din tuloy ako dahil sa pagkakasalampak ko sa sahig. Pero mas lalo akong napaiyak ng hilahin ng teacher ko ang kamay ko patayo.

"Duon ka sa guidance office! Ipapatawag ko ang Tiya Hilda mo" sabi ng aming guro at tsaka ako hinila papuntang guidance office.

"Iniinsulto po nila ang Nanay ko!" Umiiyak na sumbong ko dito. Dahil lumalabas nanaman kasing ako ang may kasalanan.

"Kahit na Cristina, hindi mo dapat sinaktan ang kaklase mo" galit na suway sa akin ng aking guro habang patuloy lamang siya sa paghila sa akin.

"Sinasaktan din po nila ako Ma'm!" Garalgal na sagot ko at tuluyan na akong napahikbi.

Ramdam ko ang pagbagal ng lakad nito, pero kalaunan ay nakarating din kami sa may guidance.

"Bakit mo sinaktan ang anak ko!" Galit na tanong sa akin ng Nanay ng aking kaklase.

Hindi ako sumagot nanatiling nakayuko at pinaglalaruan ang aking mga daliri. "Hoy! Eh teka wag mong dinuduro ang pamangkin ko!" Masungit na suway naman ni Tiya Hilda dito.

Umismid ang kaharap naming babae. Kita ko naman ang pagngisi ng kaklase ko. Napayuko ako dahil sa nagbabadyang luha, sayang at wala na din ang Nanay kong magtatanggol sa akin ng katulad sa kanya.

"Nanay masakit po itong buhok ko" maarteng sumbong niya dito kaya naman napatingin tuloy ako sa kanila at nakitang niyayakap siya nito.

"Sinasabi ko sayo Andeng, hindi ako natutuwa dahil dito" mariing bulong sa akin ni Tiya.

"Tiya iniinsulto po nila si Nanay" sumbong ko sa kanya.

"Cristina wala na ang Nanay mo, naiintindihan mo ba iyon!? Kahit anong insulto pa ang ibato ng mga batang yan hayaan mo na lang...siguradong hindi din matutuwa ang Nanay mo pagnalaman niya itong ginagawa mo" pagalit na sabi pa niya.

The Pain Of Loving You (Great Bachelor Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon