Dahan dahan kong iminulat angaking mga mata, damang dama ko ang sakit ng aking buong katawan. Sumalubong sa akin ang puting kisame ng hospital.
"No, ipadala mo na lang sa bahay. Doon ko na lang pipirmahan" rinig kong sabi ng nakatalikod na si Timothy habang may kausap sa phone.
Nabigla pa siya ng makitang nakadilat na ako.
"Tine..." malambing na tawag niya sa akin, ramdam ko din ang pagaalala niya doon.
Marahan niya akong hinaplos sa may braso, pero dahil sa paghaplos niyang iyon ay naalala ko ang muntik ng mangyari sa akin.
"Bitawan mo ako" natatakot kong sabi.
Nagiwas ako ng tingin sa kanya. Kahit siya ay ayokong makita.
"Tine, may gusto ka ba? Sabihin mo lang sa akin" sabi pa niya.
"Wala, lumayo ka na lang sa akin, Please" pakiusap ko.
Nanlulumo lamang siyang tumingin sa akin. Naputol iyon ng may kumatok at pumasok sa kwarto.
"Doc" tawag ni Timothy dito.
Mas lalo akong naiyak ng makita kong lalaki ang Doctor.
"Lumayo ka sa akin" humihikbing pakiusap ko.
Nakita ko ang pagtataka sa mukha ni Timothy dahil sa aking inasal. Parang naaalala ko ang pagdampi ng labi ng mga lalaking bumastos sa akin at ang paghaplos nila sa iba't ibang parte ng katawan ko, Nandidiri ako.
"Nandito ako para tingnan ka, hindi kita sasaktan" pagaalo nito sa akin.
"Ayoko sayo, please lumabas na kayong dalawa" pakiusap ko.
"Doc, anong nangyayari?" Tanong ni Timothy dito.
"I need to talk to you" sagot ng Doctor dito at nauna ng lumabas.
Sandaling tumingin sa akin si Timothy bago sumunod.
Timothy's Pov
"I think mas makakabuti kay Cristina na babae ang Doctor niya. Ililipat ko kayo kay Doctora Flores, marami na din siyang nahawakan na ganitong cases" paliwanang ni Doc.
"Bakit po ba siya nagkakaganun. Kahit po ako ayaw niyang palapitin" tanong ko.
"Marahil ay na trauma siya, base na din kasi sa mga ipinapakita niya mukhang mailap siya lalo na sa mga lalaki" sagot nito.
"May pwede pa po ba kaming mahingan ng tulong? Mga pwedeng gawin?" tanong ko pa.
"Kailangan niya ay suporta galing sayo at sa mga taong malapit sa kanya. Kailangan natin siyang intindihin, mas kailangan ka niya ngayon" paliwanag nito sa akin.
May mga ilan pa siyang bilin bago siya nagpaalam. Sa lahat ng nangyayari ngayon kay Cristina, sarili ko ang lubos kong sinisisi.
Mabilis akong tumakbo papasok sa kanyang kwarto ng marinig ko ang kanyang pagiyak. Nakahinga ako ng maluwag ng makita kong yakap na siya ngayon ng pinsan niyang si Thessa.
"Shh...wala na sila, wala na" pagaalo nito.
Sa gilid ay sina Don Fernando at ang walanghiyang si Yohan. Kaagad tumalim ang tingin ni Yohan sa akin na para bang gusto niya akong patayin. Pero naagaw ang atensyon ko ni Thessa na galit na bumaling sa akin.
"Kasalanan mo tong lahat!" Galit na sigaw niya.
Tinanggap ko lahat ng sinabi niya.
"Dapat kasi hindi ka na lang bumalik!" Patuloy na sigaw pa niya.
BINABASA MO ANG
The Pain Of Loving You (Great Bachelor Series #4)
Romanceang inakala kong sarili kong Love Story.-Di pala ako ang bida. -Story of Timothy Josh Dela Vega and Cristina Andrea Cruz