"Dada...Dada" pagkuha ni Thomas ng aking pansin habang nagkalat ang french fries sa kanyang harapan.
Karga ko si Thomas at nasa tabi namin ang babaeng anak nila Luke, nilalaro niya ang kamay ni Thomas at kung minsan ay sinusubuan pa niya ito ng fries.
"Sayo na lang yan baby Thomas, ang lakas mong kumain" pagkausap niya dito.
"Favorite niya kasi iyan" nakangiting sagot ko dito.
"Tito Timothy, bakit po wala si Tita Tine? bakit ang tagal niyang umuwi, hindi niya po ba nami-miss si Baby Thomas?" Inosenteng tanong niya sa akin.
Ginulo ang kanyang kulot na buhok. "Uuwi din si Tita Tine mo, may pinuntahan lang siya sandali."
Hindi na ito nagsalita pa at nilaro na lamang si Thomas habang nakakandong ito sa akin. Nandito kami ngayon sa bahay nila Kervy, wala namang okasyon pero nagpahanda ito ng maraming pagkain at inimbita kaming lahat.
Naagaw ang atensyon naming lahat dahil sa pagiyak ng kapapanganak lamang na sanggol na hawak ni Matteo.
"Damn, shhh baby wag kang umiyak" natatarantang pagaalo niya sa anak.
Pero walang tigil ang pagngawa ng bata, marahil ay nagugutom ito. Nasa kusina kasi sina Samantha, Grace at si Zyrene.
"Bubuo ka pala ng basketball team ha, Ni pagpapatahan nga diyan sa pangatlo niyo ay hindi mo pa magawa!" Natatawang pangaasar sa kanya ni Kervy na sinamahan pa ni Luke.
"Tarantado! Alanga namang padedehin ko sa akin toh!" Balik na sigaw niya kay Kervy dahilan para mas lalong lumakas ang iyak ng bata.
Napapangiti na lamang ako pagnakikita ko si Matteo na ganyan. Sabay kaming lumaki, at sa aming apat ay siya talaga ang pinakamaloko, sakit ng ulo. Pero tingnan mo naman siya ngayon, parang matatae sa kaba dahil hindi niya mapatahan ang anak.
"Matteo! Pinanggigilan mo nanaman yang anak mo!" Suway sa kanya ni Zyrene.
"Hindi naman baby, nagugutom na kasi siya" sagot nito.
Napatingin ako sa natatawang sina Kervy at Luke sa gilid, takot kasi si Matteo kay Zyrene kaya ganyan.
"Daddy!" sigaw ng paparating na si Lucas.
"Anong problema man?" Tanong ni Luke sa anak.
"Palayasin mo nga si Ken dito at kinukulit nanaman niya si Suzy!" Paghihimutok nito.
"Lucas bahay nila ito" natatawang sagot ni Luke sa anak.
"Suzy baby..." pagtawag ni Luke sa kanyang anak na babae.
"Yes po, Daddy?" Agad lumapit si Suzy dito at yumakap.
"Behave ka na lang sa tabi ng Mommy mo para hindi na naghihimutok tong Kuya mo ha..." malambing na utos niya dito.
Kaagad namang tumango si Suzy at tumakbo pabalik sa kusina kung nasaan sina Samantha.
"Puro sama siguro ng loob ang ibinigay mo kay Samantha, kaya ayan tuloy..." natatawang pangaasar sa kanyang ni Kervy.
May umagaw ng atensyon namin. Si Ken iyon anak ni Kervy.
"Damot damot mo kay Suzy! Hindi naman ikaw ang crush ko kung makapagreact toh!" Masungit na sabi niya kay Lucas at nagmartsa paakyat.
Tipid akong ngumiti, masaya ako para sa mga kaibigan ko. Kung sana ay pinahalagahan ko lang din ang asawa ko ay masaya din kami ngayon katulad nila. Hindi ganito si Thomas na iba iba ang nagaalaga.
"Dada..." tawag nito sa akin tsaka niya ako binasa ng laway dahil sa mga paghalik niya.
"Hahanapin natin si Mommy baby, pangako yan ni Daddy" paninigurado ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Pain Of Loving You (Great Bachelor Series #4)
Romanceang inakala kong sarili kong Love Story.-Di pala ako ang bida. -Story of Timothy Josh Dela Vega and Cristina Andrea Cruz