"May bisita ka kanina?" sabi ni Don Fernando.
Hindi ko alam kung ano ang dapat kong sabihin tungkol kay Timothy.
"I know, kilala ko na kung sino" putol niya sa akin.
"Hindi naman sa nangingialam ako Hija, Pero why don't you give him a chance. Hindi ko alam ang ginawa niya sayo, pero sigurado akong sobra kang nasaktan. Pero kung ayaw mo na talaga, atleast just give him a chance to explain his side" pahayag ni Don Fernando.
"Bibigyan ko naman po talaga siya ng time para don pero hindi pa ngayon. Hindi ko pa po alam kung kailan at paano. Hindi pa ako handa" paliwanag ko.
"I understand, Hija. Sabi ko nga sayo para na din kitang Apo. Kung saan ka mas magiging masaya" paliwanag niya tsaka ako niyakap.
Kung darating man yung araw na magkakausap kami ni Timothy ng masinsinan gusto ko yung wala na talaga, Yung wala na talaga akong nararamdaman para sa kanya.
"Hanggang ngayon?..." hirit ni Thessa.
Tinanguan ko na lamang siya.
"Mukhang mahal na mahal nga niya yung Agnes na yon. Kasi ba naman kung ipagtanggol niya eh akala mo nakakaramdam pa ng sakit iyon." himutok niya.
Tumigil din siya ng mapansin niyang hindi ako nagsasalita
"Birthday ng anak ni Kuya Matteo sa isang araw kailangan tayo don" biglang paalala ni Thessa.
Yun pa nga ang isa ko pang problema. Hindi naman si Matteo si Timothy para maging siya ay iwasan ko. Malaki ang utang na loob ko sa kanya kaya naman ang pangit naman kung simpleng imbitasyon lang ay hindi ko pa mapagbigyan.
"Kung anduon siya, ipakita mo lang na hindi ka apektado" suwestyon ni Thessa.
Tipid ko lang siyang tinanguan.
"Kung bakit ba naman kasi yung ibang tao, hindi marunong magpahalaga kung anong meron sila. Hahanap pa talaga ng bagay na wala na. Ang hindi nila alam, yung mga bagay na pinabayaan at iniwan nila ay yung tunay na mahalaga" dirediretsong sabi ni Thessa.
Sinalubong ako ni Sir Yohan kinaumagahan at inalok na sumabay na ako sa kanya. Tipid lang akong tumango, hindi na ako tumanggi pa dahil hindi rin naman ako mananalo sa kanya.
"Mukhang desidido talaga siyang makuha kayo ulit" sabi nito.
Naipit nanaman kami sa traffic.
"Hindi pa rin po malinaw sa akin kung anong gusto niya. Tinapon niya na kami dati, bakit ngayon ay kailangan pa niya kami uling pulutin?" kwento ko.
"Narealize niyang mukhang mali pala ang natapon niya" seryosong sagot nito ng hindi man lang ako tinitingnan.
"Eh paano kung ayaw ng magpapulot sayo nung tinapon mo?" tanong ko.
Nagulat ako ng maramdama kong hinawakan nito ang kamay ko.
"Edi ipakita mo sa kanya na kaya mo kahit wala na siya. Kasi hindi mo naman pipiliin ang pangalawa kung sapat na ang una hindi ba?"
"Eh paano kung hindi naman kailangang maging sapat nung una? Kasi kahit wala naman sa kanya ang lahat eh mamahalin mo pa din siya..." diretsong sabi ko.
Tipid at pagod siyang ngumiti sa akin.
"Napakaswerte niya"
Nagfocus na lang ako sa trabaho ng buong araw na iyon. Kahit ang hirap para sa akin dahil napaka dami kong iniisip. Kahit ng mga sumunod na araw ay ganon din.
"Susunod na lang ako, sandali na lang ito" pagkausap ko kay Thessa sa phone.
Ngayon ang birthday ng anak ni Matteo. Ang kaso nasa trabaho pa ako kaya nauna na lamang sila duon at marahil ay dumiretso na din duon si Sir Yohan mula sa isang business meeting. Nang matapos na ang trabaho ko ay agad din naman akong pinasundo ni Don Fernando sa driver at sandali kaming umuwi ng bahay para makapagbihis din ako.
BINABASA MO ANG
The Pain Of Loving You (Great Bachelor Series #4)
Romanceang inakala kong sarili kong Love Story.-Di pala ako ang bida. -Story of Timothy Josh Dela Vega and Cristina Andrea Cruz