Chapter 7: Proper Demonstration
As we were heading towards the cafeteria. Maraming mga chismosang mata ang nakasubaybay sa amin. I don't know kung bakit, siguro dahil dito sa kasama ko. Napatingin din ako kay Zach. Obviously, he got used to it already. Dati palang pinagtitinginan na talaga 'tong beshy ko.
He walked unbothered as if walang mga matang nakatingin sa kaniya. His hands were on his pockets. Para talaga siyang lalaki tingnan. Is he comfortable being like that? It looks natural lang kasi talaga parang hindi pilit.
Nang makarating na kami sa cafeteria, spotlight nalang yata yung kulang. Ewan ko sa mga estudyante dito at parang tradisyon na nila ang makialam at magbulungan kapag may nakitang diyosa. Anyways, it's their lives and it's none of my business.
Wala na yung grupo nang Kataas-taasang Kagalang-galangang mga Kamahalan nang dumating kami.
"Just look for vacant table, I'll be the one to order our foods." Sabi nitong englisherong bakla.
"Nah! Patay gutom ako pero hindi pa naman severe. I already eat, remember? Sayo nalang orderin mo samahan nalang kita, your highness!" Sabi ko kay Zach at dumiretso na sa bakanteng table sa may sulok para medyo may privacy.
Nakatingin naman si Zach nang mahanap ko na 'yong table kaya sumunod na rin siya after niyang mag-order. Total tapos na akong kumain ay nakipagkwentuhan nalang muna ako kay Zach habang kumakain siya.
"Ang hilig mo talaga sa Lasagna, hindi ka ba nagsasawa na sa 19 years of existence mo ay 'yan halos yung kinakain mo?" Sabi ko kay Zach. Ang swerte siguro ng mapapangasawa nito dahil hindi ito madaling magsawa tsaka loyal din sa Lasagna niya.
"Nah, Never!" He said using his manly voice again. I used to it naman na pero I can't help but to be amazed everytime I see his other side, like this. May inabot siya sa aking juice kaya kinuha ko rin ito.
Biglang nagring yung phone ni Zach. Napataas ang kilay ko ng makita ang pangalan na nakasulat. But Zach seemed to be focused sa pinakamamahal niyang Lasagna.
"Hey! Your sweetie pie is calling, baka magtampo." I teasingly said and chuckled when I see his reaction.
"Shut up! I'm done with everyone spreading rumors about me and that girl. Please not you Aih." Mukha siyang nagmamakaawa. Huminto na yung pagriring pero tumawag ulit.
"Malay mo. Sagutin mo na yan baka emergency or namimis ka ata." Patuloy kung pang-aasar. He looked at me as if malapit nang maubos ang pasensya niya.
Then I looked at him confused n'ong ilahad niya sa akin yung cellphone niya. "What? Anong gagawin ko diyan?" Pinitik niya ang noo ko as if wala akong common sense.
"Do what you used to do. Answer that call, I'm busy." He casually said and go back in eating his foods. Anyways, I did what he says dahil mukhang ayaw niya talagang paisturbo. Sometimes, I am the one who answers call or text snfor him. Madalas kasi itong walang pakialam.
"Ahm! He–” Hindi ko natapos yung sasabihin ko ng mukhang excited yata si girl.
"Hello Lev? Where are you? Gahd! You did not join with us kanina sa lunch. And you did not reply to my texts!, you're worrying me. Sumulpot ka nga pero hindi ka naman kumain. You just dragged that girl out! Where did you two go ba kasi. Ano nalang yung sasabihin ng mga tao about sayo? Almost all of their eyes are on the two of you. Magmumukha kang masama since maraming tao ang nag-iisip na tayo na at tsa–” I guess hindi dapat ako ang nakakarinig nito? So I cut her off immediately. Ay hindi pala immediately since marami-raming impormasyon ang nakalap ko.
"Ehem! I'm sorry but this is not him. Busy pa daw siya maybe you can call him later? Or I'll tell him to text you." I said, mukhang nagwoworry pa naman ng masiyado itong babaeng 'to.
"W-Wait. Why? Bakit na sayo yung phone niya? And what is he doing?" I can sense something, medyo pagkadismaya? I see, may pagnanasa 'to kay bakla.
"He's here sa cafeteria. Nagmumukbang so don't worry na. One more thing is masamang damo, matagal mamatay so no need to worry about him. That's it, I'll hang this up now." Ibinaba ko na yung phone. It's not my responsibility to answer all of her questions since hindi naman ako ang sadya niya.
Busy pa rin si Zach sa kinakain. Seems like wala siyang paki sa kung ano ang sasabihin ni Maegan. I felt sorry for her. Mainlove ka na 'wag lang sa baklang 'to, gwapo rin kasi yung hanap nito.
He looked at me at doon ko lang napagtantong matagal na pala akong nakatingin sa kaniya.
"What? Stop staring at me. You look creepy." Ang bastos talaga ng baklang to. Sa ganda kong 'to eh sinabihan pa akong nakakatakot tingnan.
I rolled my eyes at him. "Sige, simulan mong mang-asar." I said and look at him while smirking. "I see, masyado siyang nagworry sa'yo if kumain ka na ba, asking if nasaan ka. Seems like ayaw niyang nawawala ka sa paningin niya. And oh! Most of all kailangan ko sigurong lumayo muna sayo? Maraming nakakaalam na may something sa inyo baka ma–” He stopped me right away. Bakit ba ang hilig mamutol ng mga tao ngayon?
"Airah, I said stop" He said. Pero nakakatuwa yung reaction niya so there's no way I will stop.
"Wait, your being defensive. Why? I just shared to you what I've observed. Ayaw mo n'on? May nag-aalala sayo at gusto ka palaging makita." Sabi ko at mas nakakaaliw talaga yung reaction niya ngayon. "I'll still support you naman kapag you found yourself being straight, tutulungan pa nga kita sa babaeng mamahalin m—" I stopped when he suddenly stand a bit at ipinatong niya yung dalawang kamay sa table while leaning forward. I saw from my peripheral vision na halos lahat ay huminto sa kanilang ginagawa at nakatingin sa gawi namin.
Naduduling ako sa sobrang lapit ng mukha niya sa akin. "H-hey! What are you doing?" Instead of replying ay mas inilapit pa niya yung mukha niya sa akin kaya napasandal na ako sa inuupuan ko and then he smirked.
"I am doing some proper demonstration of how some fake news or rumors started." Talent niya ata ang magswitch ng pagkatao. I almost forget na baliko 'tong kaibigan ko the way he act right now.
"Huh? Wait lumayo ka nga, baka ano pang isipin nila. And what do you mean?" Nalilitong tanong ko may pa demonstration pang nalalaman. Ano 'to social experiment?
"What I mean is you're disturbing me. I'm eating here so shut that mouth of yours." He said at mabilisang sinubuan ako ng pagkain kaya muntik pa akong mabulunan. G*go talaga.
BINABASA MO ANG
Guy or Gay?
RomanceHe is Zachary Levi Dawson in front of others. But he is the other way around when he's with Airah Zuiney Dela Vega-his bestfriend ever since. Everyone believes the said truth-he is a Guy. But Airah knows the truth very well-her friend is a Gay. Who...