Chapter 21: A not so friendly kiss
Parang kailan lang, napunta si Zach sa clinic nang dahil sa suntukan nila ni Aedan dahil kay Maegan. And now here I am, ginagamot na naman si Zach. Hindi ko alam kung okay lang ba talaga siya. I think no one can get rid of your feelings for someone so easily.
"You shouldn't have done that, tingnan mo ang nangyari sayo, plus pinatawag pa tuloy kayo. I'm sorry din, kung hindi nalang sana ako pumunta doon edi you can all live happily ever after pa rin sana." May part din sa akin na sinisisi ko ang sarili sa nangyari. Ayan, mahilig kasi magpasaway.
"Don't blame yourself. It's me who did not control my anger and punch Aedan 'cause he derserve it—ouch!" Nabatukan ko tuloy nang wala sa oras. Heto't nagkagulo na nga kanina pero mukhang walang bahid ng pagsisisi itong baklang 'to.
I observed him kanina pa. Nasuntok siya ni Aedan na type niya pa naman. I don't know if sinuntok niya din si Aedan dahil sa akin o ayaw niya lang na may gawing gan'on si Pareng Aedan kasi nga may gusto siya dito at nasasaktan siya. Baka malalim na pala nararamdaman ni bakla, siguradong masasaktan siya.
"Are you really okay?" I asked him out of concern. T*nga ko din, kitang nabugbog na nga nagtatanong pa.He nodded at me. "Yup! He's a real man but he punched like a gay." Napataas ang kilay ko sa kaniya. Eh ang dami nga niyang pasa eh but I can't deny na malakas nga sumuntok itong baklang 'to.
"I'm pertaining to your 'you know'. You like him yet he punched you at mukhang–I mean siguradong nagalit din." He looks like he's thinking of something.
He sighed deeply at sumandal sa headboard ng kama niya. Hindi ko alam ang pakulo niya't tinitigan niya ako at naramdaman ko na naman ang mabilis na pintig ng puso ko kaya naman medyo diniinan ko ang cold compress para sa pasa niya. I'm still confused until now, but one thing is for sure, I am not supposed to be like this, to feel this.
He flench kaya naman itinigil ko din agad. "Ouch, Airah! It hurts."
Tinawan ko naman siya, lakas kasi ng tama. "Stop looking at me like that, you did not answer my question yet. At tsaka anong masakit? Ang pasa mo o ang puso mo? I told you, try to awaken the purity of the Zachary Levi inside you para makalimutan mo din 'yang si Pareng Aedan." I said while laughing.
"Tss, I am so damn mad to the point that I forgot that he is Aedan I am punching. And about that matter, I'm working on it." He said at iniligpit ko na din ang ginamit ko sa paggamot ng mga sugat at pasa niya.
"Really? Did you start it already? Kaya pala kanina para kang lalaking inagawan ng buong pamilya. Hindi ko nakita ang pagiging Zandra mo. Bihira nalang kitang makitang Zandra sa totoo lang compare dati." I kid around but seems like Zach is not on himself. Bigla na naman siyang napatulala kaya sinundot ko ang pisngi niya.
Hinuli niya ang kamay ko to stop me. And again, he looks at me with confuse in his eyes kaya nagtataka din ako sa kaniya. It seems like there's something that's bothering him.
Mas lumapit pa ako sa kaniya and I look at him worriedly. "H-hey! I'm not your best friend for nothing. Mind telling me what's bothering you?"
"I-I don't know. Let's just sleep Aih, it's already late." Naw-weirduhan ako sa kaniya. Mukha siyang may iniiwasan.
Akmang aayos na siya at hihiga when I stopped him. "Malakas ang kutob kong may problema ka. I won't force you to say that to me right now. But Zach, no matter what your problem is, I'm ready to listen when you are ready to tell me, alright?"
He smiled at me but I can still see a hint of sadness and confused in his eyes. The moment he looks at me again. Hindi ko maintindihan ang kakaibang nararamdaman ko when I see how he's gaze gradually switch from my eyes down to my nose and stopped and stare at my lips. He place his hands on my checks.
I look at him confusedly too. Sa tingin ko'y baliwala lang ito sa kaniya, ilang beses na niyang sinabing mas babae pa siya sa akin. But I can't stop myself, ilang beses ko na itong ibinaon sa limot at itinanggi sa sarili ko. Natatakot akong malaman kung ano itong kakaibang naramdaman ko at wala akong balak alamin.
Sa kakaisip ko ng kung ano. Hindi ko na namalayang sinasabayan ko na pala ang bawat halik na binibigay ni Zach. This is not the first time that we kissed. It's normal for us and mostly ay smack lang naman at kailanman ay hindi naging matagal, not like this. Pero ngayon, nalilito na ako, hindi ko alam kung ginagawa ba namin 'to dahil magkaibigan nga kami. Alam kong may iba, hindi naman talaga lumalagpas sa tatlong segundo pero sinampal ako ng katutuhanang ako lang ang nag-iisip na iba nga ito. He's gay, I know this is nothing to him.
He put his hand at the back of my head to deepen the kiss. And I put both of my hands around his neck, I kissed him with the same intensity of the kiss that he gave. He then bite my lower lip kaya napaugong ako sa kirot and it parted a little bit until I found he's tongue dove into my mouth.
I don't know why he did this. But for me, I knew the reason very clearly. I keep on denying it to myself for a long time, but I can't deny it anymore right now. I kissed him not because he's my best friend but because of something else.
Maya-maya lang ay natigilan siya. Bigla siyang lumayo at mukhang nagulat din sa ginawa niya.
Alam kung walang ibang ibig sabihin 'yon but I want to hear it from him. Nang sa ganon ay mahimasmasan ako at maalalang, bakla itong nasa harap ko at magkaibigan lang kami. "W-why did you do t-that? Why are we k-kising?" May parte sa aking umaasang sana ay hindi ang naging palaging rason ang marinig ko. Gusto kong hindi dahil kaibigan kami.
Hindi kaagad siya sumagot. But later on, he answer my question without looking at me. "We did it before. We already kiss Aih. Why are you still asking?" He said at tumingin sa akin na sana ay hindi niya ginawa. Natatakot akong malaman niya, baga lumayo at magalit siya sa akin.
So I act as if there's nothing wrong and smiled at him, sana lang hindi peke tingnan. "Yah oo nga pala. Ha-ha-ha, silly me. Bakit nagtanong pa ako. Oh siya matulog ka na dahil papagalitan pa kayo bukas sa kalukuhan niyo." Bago ako umalis at tumalikod ay binatukan ko muna siya.
Hindi ko na hinintay na magsalita pa siya dahil ramdam kong tutulo na ang luha ko kaya dali-ali akong tumalikod at umalis.
"Good night." Sabi niya habang hindi pa ako nakalabas. Yeah, sobrang ganda nga ng gabi ko grabe, naiiyak tuloy ako.
Huminga muna ako ng malalim bago magsalita. "Good night too." Masiglang sabi ko without looking at him.
When I finally reach my room. I immediately close and lock the door. Napasandal ako sa pinto dahil nanghihina ang tuhod ko. Hindi ko na napigilan and I let my tears drop. How I wish I can let go of this feelings just like how I let go of my tears. And wish not to fall for him like how my tears fall.
BINABASA MO ANG
Guy or Gay?
RomanceHe is Zachary Levi Dawson in front of others. But he is the other way around when he's with Airah Zuiney Dela Vega-his bestfriend ever since. Everyone believes the said truth-he is a Guy. But Airah knows the truth very well-her friend is a Gay. Who...