CHAPTER 17

30 5 0
                                    

Chapter 17: 1st time being the 2nd

Inaantok pa ako. Pero may nakakairitang nilalang ang ginigising ako ngayon.






"Damn it! Airah, you have a class on 7 am. My class start at 9 yet I am the one who get up early just to find out you're still peacefully sleeping." Kanina pa ako niyuyugyog ni Zach pero mukhang hindi ko pa talaga kaya.




"Hmm. I'm still sleepy." Inaantok pa ring saad ko.






"Argh! You spoiled brat. You're stressing my beauty." I can feel it na malapit nang maubos ang pasensya niya.






At hindi nga ako nagkamali nang binuhat niya ako kaya napamulat ako ng wala sa oras at pansin kong patungo kami sa banyo.





"Okay wait! Fine Zach maliligo na ako wait lang. Maawa ka." Pagmamakaawa ko kay Zach. Ayaw ko pa sa tubig. Gosh! Kakagising ko lang eh. "You can put me down." Kumalma na ako nang ibinaba niya na ako.





He sighed. "When are you going to listen the first time I said something?" Sabi niya at talagang sinabunutan pa ako.





"Ouch! Zandra amaccana accla!" Reklamo ko sa kaniya at sinamaan siya ng tingin. He just flipped his imaginary hair, rolled his eyes at lumabas na.




Wala akong nagawa kundi ang maligo na, ayaw ko naman talagang malate. Ang aga naman kasi nang klase namin ngayon.





ANDITO na ako sa loob ng classroom namin. Kakapasok lang ng professor namin at kakatahimik lang din ni Mitch kahit wala naman talaga akong naiintindihan sa panibagong chismis niya.






Tulala ako nang maalala ko na naman ang nangyari kagabi. Ewan pero nahihiwagaan kasi ako. Nabalik ako sa ulirat nang kinalabit ako ni Mitch.






"Ma'am present po siya, masakit lang ang lalamunan hehe." Nag attendance na pala. Mabuti at gumana ang utak ni Mitch nang panahong huminto ang sa akin. Strict pa naman itong matandang professor when it comes to attendance. Tatlong absent, drop agad.





"This is earth gurl! Anong iniisip mo?" Mapang-usisang tanong ni Mitch and I just shook my head.

"I'm sorry and thank you Mitch. You're best! I'm just sleepy. Matagal ako nakatulog kagabi kakanuod ng kdrama." I reasoned out. Totoo namang inaantok pa talaga ako.






She just nodded her head at nakinig na kami sa discussion.





After ng class namin ay madaling umalis si Mitch dahil may kasunod na class na naman siya. Ako naman ay wala pa kaya chillin' like a villain lang muna ako ngayon. Hinintay ko munang lumabas silang lahat dahil masikip pa bago ako sunod na lumabas.






Hindi talaga ako basta-basta sumasama sa kanila since I prefer a few but true friends to be with. Hindi ko naman sinasabing mga plastic silang lahat. Nakikisama naman ako minsan pero hindi katulad kina Mitch at Melay.





Ngayon ay tahimik ang hallway, nasa last floor na kasi kaya medyo kaunti lang ang estudyante. Naiihi ako kaya balak kong pumunta sa CR. Hindi masyadong mataas ang building na ito kasi pahaba ang style niya or pa horizontal at hindi pataas. Bali 7th floor lang at nahahati ito sa dalawa, wing A and wing B. Nasa gitna ang hagdan nito na siyang humahati sa building at malapit sa hagdan ang CR, sa right ang pangbabae at sa left na part naman ang sa lalaki.







Papunta na ako sa CR when I saw Maegan. Nasa stair siya paakyat at nakita niya din ako. It seems like she's in a bad mood but I still smiled at her before I look away. Malapit na ako sa pinto ng CR nang magulat ako because someone harshly pulled me at malakas na tumama ang likod ko sa wall.






I madly look at the person who did that but nagulat ako sa kung sino ang gumawa n'on.







"M-maegan?" I confusedly look at her. What the? I did not see it coming. Did I do something wrong?






"You disgusting whore. A b*tch in disguise, how dare you!" Isang malakas na sampal na hindi ko inaasahan ang natanggap ko. I can see how mad—no, I can only see hatred in her eyes.





"What the." Gulat na sambit ko nalang. Walang ibang tao dito kundi kami lang.






"Know your limitations. You're just the friend. He called me last night and I can clearly hear that disgusting scream of yours! What are you doing in his condo?" Ang bilis ng paghinga niya, gan'on siya kagalit at mas galit ako sa kaniya so I slapped her twice, sa magkabilang pisngi niya. Of course para balance.







"Yah I'm a b*tch! Don't you ever lay that filthy hand of yours on my gorgeous face once again. I never know you're that low. A poor pathetic and assuming witch. Yah I'm the best friend and you are nothing but a hopeless secretary and that scream of mine that you heard is a proof of how near I am with Zach while your call proves how you can't even reach him." I calmly said but deep inside ang sarap niyang iuntog.






Ang bilis namuo ng luha niya. Damn this girl, I can completely see how she got smitten with that Zandra. Maaawa na sana ako but gosh, this girl is something.






"Shut up! I know he likes me. Can't you see? Can't you hear what most of the student says about us? Airah, back off, we are meant for each other! He is mine, mine alone so back off b*tch." Nanayo ang balahibo ko ngayon. Now I can understand what Melay and Mitch is talking about. She's completely different from what I usually sees her to be.






She was about to slap me but I was able to stop her. Pero hindi ko napansin ang isa niya pang kamay at nakalmot niya pa ang leeg at kamay ko kaya nakatikim siya ng maanghang na sampal at nagbabagang sabunot, char. I'm not an angel para hayaan lang siyang saktan ako. Sasampalin na naman niya sana ako gamit ang isa niya pang kamay pero naitulak ko na siya bago niya pa magawa 'yon.







"Airah!" Rinig kong gulat na sigaw ng kakadating lang. Hindi pa man ako tumingin ay alam ko na kung sino ito.







Mabilis na tumakbo si Zach at nilapitan ang umiiyak na si Maegan. Mukha siyang t*ngang nalugi at naagrabyado. Biglang nagbalik ang maamo ngunit nasasaktan niyang mukha and she cried even harder.






"Z-zach! I did not d-do anything. M-may nagawa ba akong mali, Airah?" Humihikbing sumbong ni Maegan kay Zach. I rolled my eyes.






Inuubos ng babaeng ito ang pasensya ko. "Yah, very wrong Maegan. You said it wrong. Anong did not do anything? Naiihi na ako when you suddenly grab me at mukha kang Lion na naglulupasay." Sabi ko naman. "Stop with your drama, ang babaw mo."






"Airah, what's this?" Zach look at me confused.







"You see it with your very own eyes how she pull me. Z-zach ang sakit ng paa ko. Natapilok ako nang sinabunutan niya ako kanina. Kung ayaw mong maniwala, I can just call Aedan. Be fair, hindi porket best friend mo siya ay siya na agad ang papanigan mo." Si Maegan na ang sumagot. Unbelievable! Ang sakit ng boses niya sa tenga. I don't know pero mukhang nakita kong nataramta si Zach.






"Eh baliin kaya natin yang paa mo? You liar akala mo naman maniniwala sayo si Za—"






"Shut up." Nagulat ako nang sumigaw na si Zach. Pero nagkamali ako nang sinabi kanina. "Airah! Stop being a spoiled brat! I see it with my own eyes! You're not a kid anymore." Matapos niyang galit na binitawan ang salitang 'yon ay binuhat niya si Maegan. At tinalikuran niya ako.






Natatawa ako habang nakatingin sa kanila palayo. Maegan look at me with a winning smirk on her face. Tinaasan ko lang siya ng kilay, she might looks like the winner but I won't let her feel a complete satisfaction. I acted as if I'm not affected but the moment they vanished from my sight. Hindi ko napansing tumulo na pala ang luha ko.





For the first time, hindi ako pinakinggan ni Zach. Hindi niya ako pinanigan. I will accept it whole heartedly if I know I am the one at fault. But damn it! I am innocent until proven guilty. Totoong spoiled brat ako pero sa kaniya lang naman and I'm not crazy and childish enough para unang manugod nang wala namang kasalanan sa akin. HE SHOULD'VE KNOWN IT! For the first time, isinirado niya ang utak at tenga niya sakin, para sa iba.

Guy or Gay?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon