Chapter 21: Good bye Zandra?
"Airah! Ano na? Saan ka niya dinala at ano ang sinabi niya o ginawa niya sayo? Pinagsamantalahan ka ba niya? Pinarusahan? Kakaiba siguro magparusa si fafa Aedan." Kathang isip ni Melay. At pagkatapos nito ay sabay pa silang tumili ni Mitch. Nalaman kasi nila na sinikmuraan ko si Pareng Aedan kaya namumula silang sumuko sa harap ko noon para sambahin ako kunyari.
"Ang swerte mo gurl! Masharap ba?, anon—” Hindi ko na pinatapos si Mitch sa karumaldumal na gusto niyang sabihin. Sabi ko nga at ang gulo kapag nagkasama na sila. I cover her mouth dahil medyo napapalingon na sa amin ang iilang kaklase ko. Hindi ko alam na may pagkamalikot din mag isip itong dalawang 'to.
"Shut up the two of you. Whatever the things that runs in your mind. Itigil niyo na 'yan nakakahiya kayo. Let's finish this activity, kapag yang credit at debit 'di mabalance. Makakatikim tayo ng balance na sigaw ni Prof." We are here inside our room. Lumabas si prof sandali at hinayaan niya kaming tapusin itong activity namin. Akala ko maswerte akong tigtatlo dapat ang gagawa at saktong tatlo kami. Pero mukhang nagkamali ako, puro karumaldumal na mga pangyayari ang naiimagine nila. Medyo malakas pa naman ang ma boses at alam kong palihim na nakikinig ang ilan sa kaklase ko.
PAKIRAMDAM ko ang haba ng araw ngayon. Nakakapagod kasama ang dalawa. I'm here na sa parking lot, waiting for Zach. He texted me that may meeting lang sila ng team niya sa basketball dahil mykhang magsisimula na silang magpractice for the upcoming AIU Intramurals, sandali lang naman daw so dito na ako naghintay.
Even though mas babae pa si Zach sa akin. He know how to play basketball. In fact, napakagaling niya kaya nga siya ang team captain. Nakatulong din ito para hindi siya pagdudahang bakla.
Papasok nalang sana ako sa sasakyan at sa loob na maghintay nang madama ko ang masamang enerhiyang papadating.
"Long time no see. Miss me, Dela Vega?" Rinig kong sabi ni Maegan sa likuran ko kaya napahinto ako. Talagang nag-abala pa siyang lapitan ako, akala ko nakabuntot na naman siya kay Zach.
I turn around to face her using my smile. "Hmm yah, long time no see. And my bad! I almost forgot about your existence. I focused on things that makes sense and Zach failed to remind me about you." Masiglang saad ko din sa kaniya as if I'm really glad to see her.
I see how she balled her fist. "Really? You're busy with something?" Sabi niya at mas lumapit pa. Ramdam ko na din ang tinginan ng iilang estudyante ngayon na andito din sa parking lot, siguro'y pansin din nila ang namumuong tensyon. "Are you busy flirting Levi?...or Aedan?" Sabi niya at hindi na naitago ang inis.
I sighed because of what I've heard. "Do whatever you want. Think of whatever it is that pleases you. I really don't mind, after all , it's your life and it's none of my business." Nauubusang pasensya ko at akmang tatalikod na ng may ibinatong pamilyar na panyo siya sa akin.
"I'm sure that one is part of your business. Pamilyar ba? Nakita ko 'yan kasama sa iilan mong gamit na naiwan mo dati sa locker. I gave that to Aedan and why the hell nasayo 'yan?" Lumalaki na ang boses niya.
"Oh this? I did not beg for him to give this to me. Bakit sa akin ka galit?" Hindi ko naman kasalanang binigay ni Aedan 'to sa akin. Kung alam kong galing din lang naman pala sa kaniya edi titiisin ko nalang ang luha at sipon ko n'on. Dapat ko nga 'tong ibalik kay Pareng Aedan, galing pala 'to sa minamahal niya.
"Makati ba talaga? You're flirting with your best friend and now you're flirting with Aedan too. Are you obsessed with what I have? Well, I pity you. Surely, Aedan will never like you. 'Cause he can only see me." Pinagsasabi nito? Wala naman siyang pagmamay-ari. I don't care kung ano man ang iisipin niya sa akin. Hindi naman siya importante.
BINABASA MO ANG
Guy or Gay?
RomanceHe is Zachary Levi Dawson in front of others. But he is the other way around when he's with Airah Zuiney Dela Vega-his bestfriend ever since. Everyone believes the said truth-he is a Guy. But Airah knows the truth very well-her friend is a Gay. Who...